Vừa bị cảnh cáo chậm tiến độ, Tổng công ty 319 lại trúng thầu hơn 1.118 tỷ tại Hải Phòng

TP. Hải Phòng vừa lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu xây lắp là Tổng công ty 319 - nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng cả 2 gói thầu với tổng giá trúng thầu hơn 1.118 tỷ đồng. Trước đó, Tổng công ty 319 đã liên tục bị cảnh cáo vì chậm tiến độ.

Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP. Hải Phòng vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính Thành phố, hệ thống giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị Bắc sông Cấm.

Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và trúng cả 2 gói thầu này là Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng với tổng giá trúng thầu hơn 1.118 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Cụ thể, tại Gói thầu số 26 Xây dựng các công trình phía Đông bao gồm 1 khối nhà 14 tầng, 6 khối nhà thấp tầng cùng hệ thống cấp thoát nước trong nhà và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đồng bộ của Dự án, giá trúng thầu của Tổng công ty 319 là 565,116 tỷ đồng, giảm 2,909 tỷ đồng so với giá gói thầu.

Tại Gói thầu số 27 Xây dựng các công trình phía Tây bao gồm 1 khối nhà 14 tầng, 6 khối nhà thấp tầng cùng hệ thống cấp thoát nước trong nhà và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đồng bộ của Dự án, giá trúng thầu của Tổng công ty 319 là 553,095 tỷ đồng, giảm 1,724 tỷ đồng so với giá gói thầu.

Vừa bị cảnh cáo chậm tiến độ, Tổng công ty 319 lại trúng thầu hơn 1.118 tỷ tại Hải Phòng - Ảnh 1

Mới đây, Tổng công ty 319 và loạt doanh nghiệp lớn đã bị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cảnh báo về tiến độ đối với các hạng mục tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cụ thể, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT đã có văn bản số 3577 đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận đôn đốc tiến độ thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo đánh giá, việc triển khai thực hiện của các đơn vị là rất chậm trễ. Các nhà thầu đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban QLDA Mỹ Thuận nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải là đường găng về tiến độ dự án (hạng mục quyết định tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.

Cụ thể, nhà thầu Tổng công ty 319 còn khoảng 14.500m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính và 11.550m3 đắp gia tải đường dẫn cầu vượt An Phú Thuận.

Công ty TNHH Nhạc Sơn còn khoảng 19.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 12.229md bấc thấm và 34.800m3 đắp gia tải nút giao QL80 (Gói thầu XL01).

Tổng công ty 36 - CTCP còn khoảng 13.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 6.000m3 đắp gia tải nút giao Chà Và, chậm tiến độ thi công cống hộp dọc cầu Rạch Múc (gói thầu XL03).

Đặc biệt, khối lượng xử lý nền đất yếu còn lại cần xử lý của các nhà thầu Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 319, Tổng công ty 36 - CTCP là rất lớn. Công tác thi công cầu của hầu hết các đơn vị còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Vừa bị cảnh cáo chậm tiến độ, Tổng công ty 319 lại trúng thầu hơn 1.118 tỷ tại Hải Phòng - Ảnh 2

Trước đó, Tổng công ty 319 cũng bị nhắc nhở vì thi công bê trễ tại Kiên Giang

Cụ thể, năm 2022, tỉnh Kiên Giang có 11 dự án chuyển tiếp được bố trí hơn 946 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến giữa tháng 10/2022, có 8 dự án chậm tiến độ thi công vì nhiều lý do, trong đó có sự bê trễ từ phía các nhà thầu. Nếu tình hình không được cải thiện, mục tiêu giải ngân hết số vốn bố trí trong năm nay cho 8 dự án giao thông quan trọng không thể hoàn thành.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQLDA giao thông) tỉnh Kiên Giang, Dự án Đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất tiến độ thi công Dự án đang rất chậm.

Nhà thầu thi công công trình là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 319 - Công ty CP Trường Sơn 185. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã ngừng thi công. Ban đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo bằng văn bản đối với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (2 lần nhắc nhở, 1 lần cảnh cáo), Tổng công ty 319 (2 lần nhắc nhở), Công ty Trường Sơn 185 (9 lần nhắc nhở, 1 lần cảnh cáo) nhưng không có chuyển biến. Hiện tại, Ban đã giao thầu phụ là Công ty Thuận Phát EC thực hiện một phần khối lượng của liên danh nhà thầu trên với giá trị khoảng 74 tỷ đồng.

Tương tự, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối đường trục Nam - Bắc có kế hoạch vốn năm 2022 là 221,7 tỷ đồng. Tới nay, giá trị thực hiện đạt 126,3 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch; giá trị giải ngân 84,6 tỷ đồng, đạt 38,17% kế hoạch. Hai nhà thầu đảm nhiệm thi công Dự án là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty 319 đang trong tình trạng thi công cầm chừng, bị BQLDA giao thông nhắc nhở, cảnh cáo nhiều lần song chưa có chuyển biến tích cực.

Đối với nhà thầu thi công Dự án Đường ven sông Cái Lớn, Tổng công ty 319 đã bị Chủ đầu tư nhắc nhở 4 lần, cảnh cáo 1 lần. Giá trị giải ngân đến giữa tháng 10/2022 đạt 32,07%.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục