Trung Quốc chỉ định các công ty nhà nước mua lại tài sản của Evergrande

Một số công ty thuộc sở hữu của chính phủ và các nhà phát triển bất động sản được nhà nước hậu thuẫn đã được yêu cầu làm trung gian tham gia vào việc tái cơ cấu và bán tài sản của Evergrande.

Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc Evergrande đang đứng bên bờ vực sụp đổ với khoản nợ 305 tỷ USD.
Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc Evergrande đang đứng bên bờ vực sụp đổ với khoản nợ 305 tỷ USD.

Theo Reuters, Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc Evergrande đang đứng bên bờ vực sụp đổ với khoản nợ 305 tỷ USD. Trong khi đó, chính quyền trung ương rất khó can thiệp trực tiếp để giải quyết cuộc khủng hoảng của Evergrande dưới hình thức một gói cứu trợ.

Nhưng các nhà chức trách nước này kỳ vọng rằng việc mua lại tài sản của Evergrande sẽ ngăn chặn được vụ vỡ nợ hoặc ít nhất có thể giảm thiểu những bất ổn xã hội xảy ra nếu Evergrande sụp đổ.

Một số doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ đã thực hiện thẩm định một số tài sản của Evergrande ở thành phố Quảng Châu. Trong đó phải kể đến Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Thành phố Quảng Châu. Tập đoàn này sắp mua lại sân vận động bóng đá Quảng Châu của Evergrande và các dự án khu dân cư xung quanh sân vận động này. Sân vận động bóng đá Quảng Châu có chi phí xây dựng khoảng 12 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,9 tỷ USD). Sân vận động này được thiết kế với sức chứa hơn 100.000 người, được cho là sân bóng đá lớn nhất thế giới tính theo sức chứa.

Tương tự, Vanke - công ty do nhà điều hành tàu điện ngầm Thâm Quyến thuộc sở hữu nhà nước đang nắm 1/3 cổ phần - cũng được yêu cầu mua tài sản từ Evergrande. Vanke cho biết, vào tháng 8, họ đã thương lượng với Evergrande về việc hợp tác trong nhiều dự án.

Một số doanh nghiệp khác như Jinmao, China Resources Land, China Jinmao Holdings cũng được chỉ định mua lại tài sản của Evergrande. Các công ty được chỉ định mua lại những tài sản cốt lõi của Evergrande đều được xem xét và cân nhắc về cả chính trị lẫn thương mại.

Vào tuần trước, Evergrande vẫn chưa thanh toán 83,5 triệu USD tiền lãi suất trái phiếu cho các trái chủ ở nước ngoài và khoản thanh toán phiếu giảm giá 47,5 triệu USD đến hạn.

Trung Quốc chỉ định các công ty nhà nước mua lại tài sản của Evergrande.
Trung Quốc chỉ định các công ty nhà nước mua lại tài sản của Evergrande.

Dù Evergrande đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ (vụ vỡ nợ được đánh giá là lớn nhất Trung Quốc từ trước tới nay) nhưng các cơ quan chính phủ hầu như vẫn im lặng về khả năng giải cứu Evergrande bằng gói cứu trợ hay các biện pháp ngăn chặn sự sụp đổ. Song chính quyền Bắc Kinh đã và đang nỗ lực để hạn chế bất kỳ tác động nào của cuộc khủng hoảng nợ Evergrande đối với hệ thống tài chính. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ bảo vệ người mua nhà, đồng thời bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng để tăng thêm thanh khoản.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục