TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng?

Dù chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng Gout AZ lại được quảng cáo trên các website, mạng xã hội và giới thiệu như một loại “thần dược”, bất chấp quy định của cơ quan quản lý.

Truy cập vào website goutaz.com, được giới thiệu của Công ty TNHH Grow Green AZ cho biết, Gout AZ là thực phẩm chức năng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, viêm khớp do bị gout do Công ty TNHH Grow Green AZ chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm.

TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng? - Ảnh 1
Sản phẩm Gout AZ được quảng cáo trên website goutaz.com của Công ty TNHH Grow Green AZ

Thử gõ tìm kiếm trên mạng các từ khoá “chữa bệnh gout”; “guot az”… thì ít cũng có hàng chục kết quả tìm kiếm kèm theo những lời quảng cáo như: hết đau – giảm sưng tấy – làm tan tophi hiệu quả hay Gout AZ cam kết hết đau sau 7 ngày, khiến người tiêu dùng càng tin tưởng vào tác dụng của sản phẩm hơn.

TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng? - Ảnh 2
TPCN Gout AZ được tìm kiếm trên google với cam kết hết đau sau 7 ngày

Qua quan sát, nội dung website goutaz.com chủ yếu là các bài viết sử dụng sản phẩm Gout AZ khi có các triệu chứng, nguyên nhân và cách sử dụng Gout AZ như: bài viết giới thiệu Gout AZ tại mục sản phẩm; Chữa Gout quan trọng là hiểu đúng bệnh; Phương pháp toàn diện điều trị bệnh gout từ gốc đến ngọn; Giải pháp chấm dứt bệnh Gout rút hết cơn đau… Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm Gout AZ.

Cụ thể, trong bài viết “Chữa Gout quan trọng là hiểu đúng bệnh” với nội dung, chia tay bệnh gout mãn tính với giải pháp toàn diện, sản phẩm Gout AZ được bài chế theo bài thuốc cổ phương nổi tiếng truyền bá qua nhiều thế hệ, được nghiên cứu, định lượng, cải tiến để phù hợp với cơ địa của đại đa số cơ địa, thể trạng người Việt Nam . Sản phẩm được bào chế và nghiên cứu bởi PGS – Tiến Sĩ Nguyễn Văn Kình cùng các thầy thuốc, chuyên gia trên 30 năm kinh nghiệm với các thành phần từ thảo dược giúp điều trị bệnh gout từ gốc đi ra.

TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng? - Ảnh 3
Sản phẩm Gout AZ được quảng cáo giúp điều trị bệnh gout từ gốc đi ra

Ngoài ra, trên website goutaz.com còn sử dụng hình ảnh, video phỏng vấn trực tiếp của Bác sỹ Hoàng Sầm trong bài viết “ Giải pháp chấm dứt bệnh gout, rút hết cơn đau” có viết dưới danh nghĩa là bài tư vấn sức khỏe, phổ biến kinh nghiệm, nghiên cứu điều trị của bác sỹ đối với sản phẩm Gout AZ như: “Để giải quyết căn bệnh khó chịu này một cách toàn diện. Sau 18 năm nghiên cứu về bệnh gout hội đồng tiến sĩ bao gồm PGS. TS Nguyễn Văn Kình, BS. Hoàng Sầm, BS. Nguyễn Văn Thắng đã cho ra đời sản phảm Gout AZ. Sản phẩm đi sâu vào gốc rễ vấn đề. Bên cạnh việc đào thải các tinh thể urat vốn tồn tại lâu ngày trong các khớp, phục hồi các khớp xương thì điều quan trọng là cần cải thiện chức năng gan, thận để Acid Uric đào thải ra ngoài một cách tự nhiên để ít bị dai dẳng tái phát.”. Điều này, khiến cho người đọc lầm tưởng đây là những nội dung khoa học, thông tin đã được thẩm định, từ đó tin dùng.

Ngoài ra, trên trang website goutaz.com cũng đã sử dụng lời cảm ơn của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm (mà thực chất TPCN không có chức năng chữa bệnh) để người tiêu dùng tin tưởng hơn về tác dụng của sản phẩm.

TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng? - Ảnh 4
Bác sỹ Hoàng Sầm chuyên gia tư vấn về sản phẩm Gout AZ trong bài viết “ Giải pháp chấm dứt bệnh gout, rút hết cơn đau”

Cùng với những quảng cáo “nổ” tưng bừng như thần dược trên website, trang thông tin qua mạng xã hội như fanpage: “Gout AZ – Bác sĩ bệnh Gout” hay “Chữa bệnh gout”. Đặc biệt tại fanepage facebook “Chữa bệnh gout” , bài viết liên tục ca tụng tác dụng của sản phẩm Gout AZ như: Tích cực bồi bổ, tăng cường chức năng của thận, duy trì nồng độ axit uric trong máu ở ngưỡng an toàn; Đánh tan các cục u hạt tophi mãn tính; Giảm triệu chứng sưng, nóng, đỏ đau, đau cấp tính; Tăng cường sinh lực và sung mãn cho phái mạnh. Và fanepage này không quên khẳng định: Gout AZ - điều trị bệnh gút tận gốc với đường link website: goutaz.com.

TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng? - Ảnh 5
Fanepage facebook “Chữa bệnh gout” , bài viết liên tục ca tụng tác dụng của sản phẩm Gout AZ khẳng định Gout AZ - điều trị bệnh gút tận gốc

Một sản phẩm Gout AZ được bán với giá 260.000 đồng/hộp với các thành phần nguồn gốc từ các thảo dược và cây thuốc Việt Nam . Ngoài ra, bài viết quảng cáo sản phẩm TPCN Gout AZ trên website: goutaz.com không có dòng khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh” theo đúng quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm Gout AZ có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

TPCN Gout AZ có quảng cáo thổi phồng công dụng? - Ảnh 6
Website goutaz.com sử dụng lời cảm ơn của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm

Để tìm hiểu rõ thông tin, phóng viên có đặt lịch làm việc nhưng phía Công ty TNHH Grow Green AZ đến nay vẫn chưa có phản hồi. Phóng viên có liên hệ theo số điện thoại 046656xx68 và số điện thoại 0983 435 xx8 nhưng không liên lạc được.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV tại Cổng tra cứu thông tin của Cục An toàn thực phẩm – cơ quan quản lý nhà nước về TPCN thì  sản phẩm Gout AZ chỉ là thực phẩm chức năng, có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm số 19262/2016/ATTP-XNCB do cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty TNHH Grow Green AZ có địa chỉ tại số 8 ngách 78, ngõ Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo giấy xác nhận công bố quảng cáo số: 00109/2017/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 16/01/2017 cho Công ty TNHH Grow Green AZ thì sản phẩm này được phép quảng cáo trên truyền hình và các thiết bị công nghệ... kèm theo dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc không thể thay thế thuốc chữa bệnh”.

Theo tìm hiểu, được biết, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, đã quy định rất rõ, khi tiến hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” nhằm giúp người tiêu dùng tránh bị nhầm lẫn.

Ngoài ra, tại Điều 3 – Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế cũng có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”. và " Quảng cáo thực phẩm khi ch­ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp."

Tuy nhiên, không hiểu sao Công ty TNHH Grow Green AZ vẫn đang phớt lờ tất cả các quy định để quảng cáo “thần thánh hóa” cho sản phẩm viên nang Gout AZ như một loại thần dược có khả năng đột phá trong trong điều trị bệnh Gout. Có hay không việc Công ty TNHH GrowGreen AZ đang quảng cáo tràn lan sản phẩm Gout AZ trên website, mạng xã hội mà chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Đề nghị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Tuyển Thuỷ/Thương trường


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục