Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/5: Mã độc núp bóng ChatGPT hoành hành trên Facebook

Mã độc núp bóng ChatGPT hoành hành trên Facebook; iPhone 15 Pro gây thất vọng dù chưa ra mắt.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/5/2023.


Mã độc núp bóng ChatGPT hoành hành trên Facebook

Thông tin trên được các chuyên gia bảo mật của Meta - công ty mẹ của Facebook - chia sẻ với kênh CNN.

Meta cho biết tính từ tháng 3 tới nay họ đã phát hiện khoảng 10 loại mã độc khác nhau và chặn hơn 1.000 đường link nguy hiểm được quảng cáo là công cụ tích hợp chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI).

Kẻ xấu tạo ra hàng loạt phần mềm mã độc dưới danh nghĩa công cụ sử dụng ChatGPT để thu hút sự quan tâm và dụ người dùng Facebook tải về. Từ đó, bọn chúng có thể giành quyền truy cập vào thiết bị rồi đánh cắp thông tin quan trọng và tiền của người dùng.

"Chúng tôi đã và đang sẵn sàng đối phó với hành vi lạm dụng trí tuệ nhân tạo mới, như ChatGPT của Công ty OpenAI" – Giám đốc bảo mật thông tin của Meta Guy Rosen tiết lộ.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/5: Mã độc núp bóng ChatGPT hoành hành trên Facebook - Ảnh 1

iPhone 15 Pro gây thất vọng dù chưa ra mắt

Trong thông báo gửi đến cổ đông ngày 4/5, nhà cung cấp Cirrus Logic tiết lộ iPhone 15 Pro sẽ không có nút nguồn và âm lượng dạng cảm ứng lực, thay vào đó vẫn dùng nút bấm vật lý như những thế hệ trước.

"Trong kế hoạch cung cấp sản phẩm HPMS mà chúng tôi thảo luận, một thiết bị được đề cập tại thông báo dành cho cổ đông trước đây, dự kiến ra mắt vào mùa thu sẽ không thể tung ra thị trường như kế hoạch.

Do chưa có kế hoạch cụ thể cho sản phẩm để thảo luận với khách hàng vào thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ xóa doanh thu liên quan đến thành phần này khỏi mô hình nội bộ", thông báo của Cirrus Logic cho biết.

HPMS (High-Performance, Mixed-Signal) là thành phần liên quan đến bộ rung xúc giác cho Taptic Engine trên iPhone. Ban đầu, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết iPhone 15 Pro sẽ trang bị thêm 2 Taptic Engine để mô phỏng cảm giác bấm nút nguồn và âm lượng.

Trong thông báo gửi đến cổ đông vào tháng 11/2022, Cirrus Logic tiết lộ sẽ cung cấp các thành phần liên quan. Apple là khách hàng lớn nhất của Cirrus Logic, chiếm 79% doanh thu công ty trong năm tài chính 2022.

Đến tháng 4, Kuo cho biết iPhone 15 Pro sẽ không có nút cảm ứng lực do "các vấn đề kỹ thuật chưa thể giải quyết trước khi sản xuất hàng loạt". Thay vào đó, thiết bị vẫn dùng nút bấm truyền thống.

Trong thông báo gửi đến nhà đầu tư ngày 4/5, chuyên gia phân tích Blayne Curtis và Tom O'Malley của Barclays cũng cho rằng, iPhone 15 Pro sẽ không trang bị nút cảm ứng lực.

CEO Google bị nhân viên châm biếm vì lương cao

Theo báo cáo cuối tháng 4 của Alphabet - công ty mẹ Google, trong năm 2022, CEO Sundar Pichai nhận khoản thưởng cổ phiếu 218 triệu USD, nâng tổng thu nhập lên 226 triệu USD. Vị CEO 50 tuổi này còn nhận thêm 6 triệu USD cho hạng mục an ninh cá nhân và 2 triệu USD tiền lương cơ bản. Theo CNBC, với mức thu nhập này, Pichai là một trong những CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ.

Theo Apple Insider, năm qua ngành công nghệ phải đối mặt hàng loạt khó khăn và nhiều lãnh đạo tự nguyện giảm tiền lương. Hoạt động kinh doanh của Google cũng không khởi sắc, công ty phải sa thải 12.000 người, hạn chế nhiều phúc lợi với nhân viên ở lại, thậm chí yêu cầu họ dùng chung bàn làm việc. Tuy nhiên, thu nhập của CEO Pichai lại tăng cao, khiến nhân viên đặt cho ông biệt danh Chúa tể Farquaad - nhân vật phản diện trong một vở kịch của Mỹ.
Các nhân viên cũng nhắc đến Tim Cook, CEO Apple, người đã giảm 40% lương năm 2022, dù nhà sản xuất iPhone là một trong những công ty công nghệ hiếm hoi chưa sa thải hàng loạt. Tại công ty Zoom, CEO Eric Yuan giảm 98% lương sau khi cho 1.300 người nghỉ việc. Jeff Lawson, CEO Twilio, cũng tuyên bố tự nguyện hạ lương khi 17% lao động của công ty mất việc.

Trong kênh trò chuyện nội bộ của Google, những lời chỉ trích và chế giễu xuất hiện dày đặc. Một meme nhận được nhiều lượt thích là ảnh chế Pichai với Chúa tể Farquaad cùng câu thoại kinh điển: "Một trong số các ngươi có thể chết nhưng đó là sự hy sinh mà ta sẵn sàng thực hiện".

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục