Thu về chục nghìn tỷ từ bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever... một doanh nghiệp kín tiếng mỗi năm báo lãi cả nghìn tỷ

Vinamilk, Masan Consumer, Unilever, IDP, Nestle, Trung Nguyên... đều là "bạn hàng" lâu năm của doanh nghiệp này. Riêng Vinamilk đã đóng góp 17,3% vào doanh thu kỷ lục năm 2022 của công ty.

Nhắc đến thực phẩm, người tiêu dùng sẽ nhớ ngay đến các thương hiệu đình đám như Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon… Đây là những đối tác chiến lược mà CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG đã cung cấp nguyên liệu trong hơn 20 năm qua.

Thu về chục nghìn tỷ từ bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever... một doanh nghiệp kín tiếng mỗi năm báo lãi cả nghìn tỷ - Ảnh 1

Vinamilk, Masan Consumer, Unilever, IDP, Nestle, Trung Nguyên...là "bạn hàng" lâu năm của AIG

AIG sở hữu loạt công ty con là những nhà cung cấp nguyên liệu có tên tuổi trên thị trường, phục vụ chủ yếu cho những nhà sản xuất thực phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, dược phẩm, công nghiệp lớn trong nước. Nhu cầu của các mặt hàng này tăng lên đã góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh của AIG tăng trưởng trong những năm gần đây.

Thu về chục nghìn tỷ từ bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever... một doanh nghiệp kín tiếng mỗi năm báo lãi cả nghìn tỷ - Ảnh 2

Các công ty thành viên chủ chốt của Á Châu

Quý IV/2022, CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG đạt doanh thu thuần 3.481 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ 2021; lãi trước thuế và lãi ròng đạt lần lượt 198 tỷ và 131 tỷ, tương ứng tăng 14% và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế cả năm 2022, công ty này đạt doanh thu 12.885 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên đến 960 tỷ đồng - cả 2 đều lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Xét về cơ cấu, doanh thu bán hàng hoá chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 9.400 tỷ, doanh thu bán thành phẩm hơn 3.400 tỷ còn lại là doanh thu cung cấp dịch vụ.

Riêng "bạn hàng" Vinamilk đã mang về cho AIG 2.233 tỷ, đóng góp 17,3% vào doanh thu cả năm. Trụ sở của AIG hiện cũng nằm tại Toà nhà Vinamilk ở đường Tân Trào, Tp.HCM.

Thu về chục nghìn tỷ từ bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever... một doanh nghiệp kín tiếng mỗi năm báo lãi cả nghìn tỷ - Ảnh 3

Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu được hình thành và phát triển từ những năm đầu thập niên 2000, tiền thân là CTL Company Ltd, sau đó đổi tên thành ATL rồi tiếp đến là ACC – Hoá Chất Á Châu. Năm 2009, ACC – Hoá Chất Á Châu đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bột kem không sữa AFI – Asia Saigon Food Ingredients.

Những năm sau đó, đơn vị còn nhận được dòng vốn từ nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp như: PENM Partner Capital (2014), NewQuest Capital Partners (2018). Mekong Enterprise Fund II cũng từng rót vốn vào Hoá chất Á Châu năm 2011 sau đó thoái vốn vào năm 2018.

Tháng 7/2017, Asia Group dần được định hình với việc hợp nhất kết quả kinh doanh của 7 công ty thành viên tại pháp nhân lõi - CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG (AIG).

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2022, tính đến cuối năm ngoái, CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG có 8 công ty con trực tiếp, 3 công ty con gián tiếp, 1 công ty liên doanh gián tiếp và 2 công ty liên kết gián tiếp.

Tổng tài sản của công ty tại ngày 31/12/2022 là gần 7.950 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm 33,6%. Vốn chủ sở hữu tăng so với đầu năm lên 4.751 tỷ đồng.

Nhuận Hoa

Markettimes
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục