Thị trường xe sang, xe phổ thông biến động: Lợi nhuận 9 tháng của Haxaco bị 'thổi bay'

Luỹ kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của Haxaco chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng, công sức 3 quý bị thổi bay vì khoản lỗ 26 tỷ đồng trong quý III.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, trong đó doanh thu thuần ghi nhận giảm 25%, đạt 1.150 tỷ đồng. Trừ đi giá bán, lợi nhuận gộp còn 60 tỷ đồng, giảm mạnh ở mức 66%. Biên lãi gộp thu hẹp từ mức 11,3% (quý III/2024) xuồng mức 5,2% (quý III/2025).

Trong kỳ, các chi phí của Haxaco đều ghi nhận tăng vọt, trong đó chi phí tài chính tăng 83%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 34%, chi phí bán hàng cũng tăng 6% so với cùng kỳ. Kết quả, Haxaco lỗ thuần từ hoạt động kinh hơn 44,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 86,7 tỷ đồng.

Thị trường xe sang, xe phổ thông biến động: Lợi nhuận 9 tháng của Haxaco bị 'thổi bay' - Ảnh 1

Nhờ phần thu nhập khác lên đến hơn 20,3 tỷ đồng, Haxaco đã thu hẹp đáng kể khoản lỗ sau thuế còn gần 26 tỷ đồng, dù vậy kém sắc hơn nhiều so với mức lợi nhuận 90,3 tỷ đồng từng ghi nhận cùng kỳ năm 2024.

Luỹ kế 9 tháng năm 2025, doanh thu thuần của nhà phân phối xe này giảm 15%, đạt 3.137 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tích luỹ từ đầu năm cho tới hết quý III bị thổi bay gần hết, chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng sau 9 tháng kinh doanh.

Theo giải trình của Haxaco, phân khúc xe sang trong quý III/2025 tiếp tục chịu ảnh hưởng từ xu hướng tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và áp lực cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu cao cấp khác, đặc biệt trong bối cảnh chính sách ựu đãi và hỗ trợ tài chính của các đối thủ được đẩy mạnh. Chi phí lãi vay tăng so với cùng kỳ, trong khi doanh số chưa đạt kỳ vọng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, sự biến động của thị trường ô tô với hàng loạt chương trình giảm giá mạnh không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn lan rộng sang phân khúc phổ thông. Đồng thời, các đối thủ liên tục tung ra mẫu xe mới đi kèm chính sách ưu đãi sâu nhằm tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng. Chi phí vận hành cũng tăng so với cùng kỳ do quá trình mở rộng quy mô hoạt động. Những yểu tổ này đã tạo ra áp lực đáng kê, làm thu hẹp biên lợi nhuận và lợi nhuận của công ty.

Đáng nói, áp lực chi phí và cạnh tranh đã có dấu hiệu ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Haxaco ngay từ quý II vừa qua, khi mà công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 4 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên lỗ ròng kể từ quý III/2021.

Như vậy tình hình của Haxaco khi bước vào quý III không hề khá lên mà có phần chuyển biến xấu hơn, làm lợi nhuận luỹ kế của 9 tháng gần như bị “thổi bay”. Việc thị trường biến động khó lường đã được ban lãnh đạo nhìn nhận ngay từ thời điểm đầu năm, do đó, việc duy trì được mức lợi nhuận dương đã là một nỗ lực đáng kể.

Trong năm 2025, Haxaco không còn ghi nhận khoản thu đột biến từ hỗ trợ của hãng MG như trong năm 2024. Công ty cho biết vẫn chủ động tìm kiếm thêm các nguồn thu mới để bù đắp thiếu hụt.

Một trong những động thái là việc triển khai chuyển nhượng lô đất 6.282m2 tại đường Võ Văn Kiệt (TP. HCM). Tuy nhiên, hồi đầu tháng 8 vừa qua, Haxaco đã phải huỷ phiên đấu giá đối với lô đất này do hết thời hạn đăng ký mà không có bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia.

Được biết, lô đất được công ty chào bán với mức giá không dưới 180 triệu đồng/m2, tương đương tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu khoảng 1.130 tỷ đồng. Nếu Haxaco vẫn tiếp tục theo đuổi việc giao dịch lô đất này, việc ghi nhận thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản hoàn toàn có thể bù đắp cho mảng phân phối ô tô đang gặp khó khăn.

Năm 2025, công ty lên kế hoạch đạt 260 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Cho đến nay, mức độ hoàn thành mới chỉ đạt hơn 6%.

An Đường

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục