Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trước đó tháng 1/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai ETC với xe vào sân bay sau khi các nhà cung cấp dịch vụ ETC hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đề xuất trên chưa thực hiện được do gặp vướng mắc về cơ sở pháp lý, các trạm thu phí xe vào sân bay vẫn thu tiền thủ công.
Cụ thể, quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC có quy định nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép đề xuất triển khai mở rộng thêm dịch vụ mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án.
Tuy nhiên Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định "doanh nghiệp dự án PPP là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập có mục đích duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP".
Theo quy định này, các nhà cung cấp dịch vụ ETC được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Nếu muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí ETC cần phải điều chỉnh dự án thu phí không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.
Bên cạnh đó, quyết định số 19/2020/QĐ-TTg cũng có quy định tài khoản thu phí của chủ xe hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Hệ thống ETC cũng như nhà cung cấp dịch vụ này không phải là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ đã tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ ngành về việc mở rộng dịch vụ ETC với xe vào sân bay. Cục nhận định việc thu phí ETC với xe vào các sân bay mang lại thuận tiện cho người sử dụng, tận dụng nền tảng, hệ thống ETC sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự…
Cục Đường bộ nhận định trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh đang thịnh hành trên thế giới, việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống ETC đã đầu tư như: thu phí tại sân bay, bãi đỗ xe… là cần thiết, tạo thuận tiện cho người dân.
"Hiện nay, các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc, gây bức xúc cho tài xế và hành khách", Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Để có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, hiệu quả, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép các nhà cung cấp dịch vụ ETC triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.
Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.