Thật như đùa: Cả một tòa nhà 30 tầng với gần 700 căn hộ xây dựng không phép giữa Thủ đô?

(Kinhdoanhnet) - Giữa Thủ đô, một tòa nhà có quy mô lên tới 30 tầng với gần 70 căn hộ xây dựng không phép "mọc" lên nhưng không bị xử lý? Dư luận đặt ra câu hỏi lực lượng chức năng nơi đây có đủ năng lực quản lý hay không?

Mới đây, Báo Kinh doanh và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại chung cư CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội) về việc những người dân nơi đây đã mua nhà và chuyển về sinh sống tại đây nhiều năm nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư cấp sổ đỏ.

Theo đó, người dân cho biết theo quy hoạch thiết kế được duyệt dự án chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ được xây dựng 2 tòa nhà và 34 căn liền kề. Tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý sử dụng diện tích quy hoạch làm khu phục vụ vui chơi, giải trí, cộng đồng của cả dự án để xây dựng thêm một tòa nhà cao 30 tầng với gần 700 căn hộ.

Thật như đùa: Cả một tòa nhà 30 tầng với gần 700 căn hộ xây dựng không phép giữa Thủ đô? - Ảnh 1
Dự án chung cư CT6 Kiến Hưng.

Trước những phản ánh trên, UBND Thành phố Hà Nội đã có báo cáo và trả lời kiến trị cử trị về vấn đề bức xúc này.

Theo đó, báo cáo của Sở Tài Nguyên Môi Trường (Hà Nội) cho biết Dự án chung cư CT6 tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông do Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư.

Theo Quy hoạch thiết kế được duyệt Dự án có 2 tòa chung cư gồm: CT6A và CT6B. Tuy nhiên, trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà gồm, CT6A, CT6B và CT6C (mỗi tòa cao 30 tầng và tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

Thật như đùa: Cả một tòa nhà 30 tầng với gần 700 căn hộ xây dựng không phép giữa Thủ đô? - Ảnh 2
Tòa nhà CT6C cao 30 tầng với gần 700 căn hộ được xây dựng không phép.

Về số căn hộ, theo quy hoạch, thiết kế được duyệt, tổng số căn hộ được duyệt là 970 căn; trong đó số căn hộ chung cư cao tầng là 936 căn, gồm 2 tòa CT6A và CT6B; Số nhà thấp tầng, biệt thự liền kề là 34 căn.

Tuy nhiên, thực tế Dự án CT6 đã được chủ đầu tư xây dựng thành 3 tòa CT6A, CT6B, CT6C (tăng 1 tòa CT6C so với quy hoạch). Tổng số căn hộ chung cư CT6 là 1.590 căn (tăng 654 căn so với quy hoạch được phê duyệt); trong đó Tòa CT6A là 693 căn; Tòa CT6B là 450 căn; Tòa CT6C là 447 căn và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Như vậy đã xây vượt, xây vượt, xây không phép gần 700 căn hộ và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Nghiêm trọng hơn, hiện tất cả số căn hộ và nhà liền kề, biệt thự tại Dự án này đã được bán cho khách hàng và đã đưa vào sử dụng.

Thật như đùa: Cả một tòa nhà 30 tầng với gần 700 căn hộ xây dựng không phép giữa Thủ đô? - Ảnh 3
Những căn hộ không phép đã được người dân đưa vào sử dụng nhiều năm nay.

Trước sai phạm nghiêm trọng của Dự án CT6 Kiến Hưng, ngày 9/7/2014 chuyển Tổ công tác liên ngành Thành phố đã đề nghị đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với những sai lệch trong quá trình triển khai dự án nói trên.

“Về những sai phạm tại dự án này, trong quá trình thẩm định hồ sơ pháp lý, Tổ công tác liên ngành đề nghị báo cáo UBND Thành phố đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với những sai lệch trong quá trình triển khai dự án nói trên, đồng thời đề nghị chủ đầu tư liên hệ với các Sở, ban ngành để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc khắc phục những sai phạm tại dự án”, Văn bản của UBND Thành phố Hà Nội nêu rõ.

Thật như đùa: Cả một tòa nhà 30 tầng với gần 700 căn hộ xây dựng không phép giữa Thủ đô? - Ảnh 4
Chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng cả 1 tòa nhà 30 tầng với gần 700 căn hộ không phép.

Về việc cấp Giấy chứng nhận “sổ đỏ” của người mua nhà tại Dự án CT6 Kiến Hưng, đến thời điểm hiện tại đã cấp giấy chứng nhận chủ yếu cho các hộ dân của 2 tòa CT6A và CT6B và đang tiếp tục cấp giấy chứng nhận khi các hộ dân và chủ đầu tư hoàn thiện nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Đối với tòa nhà chung cư CT6C do CĐT tự ý xây dựng vượt ngoài thiết kế quy hoạch được duyệt, theo Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà sau khi có ý kiến của các cơ quan chuyên ngành.

Như vậy, với những sai phạm nghiêm trọng một cách khó tin như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi liệu năng lực của cơ quan chức năng nơi đây là như thế nào khi để 1 tòa nhà 30 tầng không phép ngang nhiên được xây dựng? trách nhiệm sẽ thuộc về cá nhân, tập thể nào khi để xảy ra sai phạm trên? Liệu có hay không tình trạng "con voi chui lọt lỗ kim"?

Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng TP Hà Nội các cơ quan ban ngành và lực lượng chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm các cá nhân tập thể để xảy ra sai phạm!

Sai phạm trên sẽ được các cấp chính quyền xử lý ra sao cho hợp tình hợp lý?

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thành Lâm

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục