Thành viên nhóm Lã Vọng “hút” 900 tỷ đồng trái phiếu chỉ trong 2 tháng

Trong 2 tháng, Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh là thành viên thuộc nhóm Lã Vọng đã phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu.

Theo tạp chí Nhà đầu tư, Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh (viết tắt Trung Minh) vào ngày 21/8 vừa qua đã phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp mã TMCCH2328003, kỳ hạn 60 tháng. Lãi suất phát hành 12,5%/năm. Thông tin chi tiết về đợt phát hành không được đề cập.

Trước đó, trong 2 tuần đầu tháng 7/2023, Trung Minh cũng hoàn tất huy động 2 lô trái phiếu mã TMCCH2328001 và TMCCH2328002 với các thông tin giá trị phát hành, kỳ hạn và lãi suất  tương tự như trái phiếu TMCCH2328003.

Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh thành lập ngày 21/2/2020 với số vốn điều lệ hiện tại là 186 tỷ đồng địa chỉ tại xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thu Thủy. 

Quy hoạch tổng thể dự án Quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio. Ảnh: Báo Hòa Bình
Quy hoạch tổng thể dự án Quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio. Ảnh: Báo Hòa Bình

Trung Minh là công ty triển khai dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (tên thương mại là Quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio) tổng mức đầu tư khoảng 1.126 tỷ đồng tại phường Trung Minh, TP.Hòa Bình. Dự án đã bắt đầu khởi công giai đoạn 1 vào ngày 13/8/2022 và đã đủ điều kiện huy động vốn giai đoạn đầu.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2018, liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư tài chính Việt Nam (VFI Group) và CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới được công bố là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển thầu dự án trên, đến tháng 12/2019 thì chính thức được chấp thuận làm nhà đầu tư. 

Tháng 2/2020, VFI Group và Ngôi Nhà Mới đã lập doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh với số vốn điều lệ 186 tỷ đồng, trong đó VFI Group góp 40% và CTCP Thương mại Ngôi Nhà mới góp 60%. Bộ đôi doanh nghiệp này là các pháp nhân nằm trong hệ sinh thái của doanh nhân Lê Văn Vọng - người sáng lập tập đoàn Lã Vọng. 

Liên quan đến dự án kể trên, UBND tỉnh Hòa Bình hồi tháng 7/2023 đã đồng ý gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng dự án. Thời gian gia hạn 24 tháng tính từ 11/5/2023 (tức tới 11/5/2025).

Theo tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, ngày 29/6, doanh nghiệp này cũng đã thế chấp loạt tài sản liên quan đến dự án này tại ngân hàng. Theo đó, tài sản đảm bảo là các công trình tạm theo quy định của Luật xây dựng hiện có và hình thành trong tương lai thuộc Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A. Toàn bộ quyền tài sản và các quyền, lợi ích hiện hữu và phát sinh trong tương lai từ việc đầu tư, phát triển, khai thác tại Dự án.

Bên cạnh đó là toàn bộ quyền đòi nợ, khoản phải thu hiện tại và hình thành trong tương lai, quyền hưởng hoa lợi, lợi tức, lợi ích khác trị giá được bằng tiền từ việc khai thác, kinh doanh phát sinh theo các Hợp đồng huy động vốn tại dự án.

Toàn bộ các quyền tài sản khác hiện hữu và sẽ hình thành trong tương lai của Bên bảo đảm với tư cách là chủ đầu tư dự án, bao gồm và không giới hạn các tài sản sau: Toàn bộ các khoản hoa lợi, lợi tức, lợi ích khác trị giá được bằng tiền, phần giá trị tài sản phát sinh từ việc kinh doanh/khai thác giá trị Quyền sử dụng đất, Quyền đối với Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án; Quyền được đầu tư, Quyền khai thác và quản lý Dự án; Quyền thụ hưởng các khoản đền bù, bồi thường, hỗ trợ,… phát sinh trong quá trình triển khai Dự án,…. …), Quyền cho thuê, cho thuê lại tài sản của Dự án, Quyền khác trị giá được bằng tiền phát sinh từ Dự án.

Các khoản hoa lợi, lợi tức, phần giá trị/tài sản tăng thêm phát sinh từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (trừ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền đăng ký của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất).

Toàn bộ tài sản là động sản (trừ chứng khoán, tàu bay, tàu biển, phương tiện giao thông cơ giới; và không phải là tài sản gắn liền với đất đai, nhà ở, công trình xây dựng) tại Dự án.

Và toàn bộ số dư và các quyền tài sản phát sinh từ tài khoản chuyên thu quản lý nguồn thu từ người mua, góp vốn, huy động vốn tại Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A của công ty này mở tại Ngân hàng HD Bank.

Ngôi Nhà Mới được thành lập từ tháng 11/2003, với quy mô vốn điều lệ ban đầu là 320 tỷ đồng. Ông Lê Văn Vọng đóng vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này trong một thời gian dài.

Cùng với quá trình tăng vốn điều lệ (có lúc lên tới 2.151,2 tỷ đồng) của Ngôi Nhà Mới, ông Lê Văn Vọng cũng gia tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này từ mức 6,3%, có lúc lên tới mức 99,877% tổng vốn điều lệ nhờ thâu tóm thêm cổ phần từ các cá nhân tham gia góp vốn khác là ông Lê Văn Vân và bà Ngô Thị Toàn.

Đến ngày 5/3/2018, các cổ đông tham gia góp vốn tại Ngôi Nhà Mới đã triệt thoái vốn khỏi doanh nghiệp này. Vốn điều lệ của sau đó cũng ghi nhận nhiều lần điều chỉnh và tại ngày 19/9/2019 là 1.500 tỷ đồng.

Sau khi thoái vốn khỏi Ngôi Nhà Mới, ngày 22/3/2018 doanh nhân Lê Văn Vọng đã thành lập VFI Group với quy mô vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Chiếm phần lớn trong cơ cấu cổ đông của công ty này là doanh nhân Lê Văn Vọng với tỷ lệ sở hữu tới 99,996% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, ông Vọng còn đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tháng 6/2019, quy mô vốn điều lệ được nâng lên mức 1.500 tỷ đồng, trước khi được điều chỉnh xuống còn 600 tỷ đồng vào tháng 8/2020.

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục