Thanh tra việc sử dụng hơn 21ha đất tại sân bay Nha Trang cũ

Trường Sĩ quan Không quân đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo sở, ngành liên quan, UBND thành phố Nha Trang chuẩn bị các tài liệu liên quan để phối hợp xử lý việc chiếm giữ đất quốc phòng của Công ty TNHH Tân Thành và Công ty CP Nam Khánh.

Trường Sĩ quan Không quân vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại sân bay Nha Trang cũ.

Trước đó, Thanh tra Bộ Quốc phòng có quyết định về việc lập đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đất quốc phòng sử dụng mục đích kinh tế và việc sắp xếp, chuyển giao 216.200 m2 đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ, Trường sĩ quan Không quân, cho địa phương phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian thanh tra từ ngày 1 đến 25/7.

Bộ Quốc phòng thanh tra việc chuyển giao đất tại sân bay Nha Trang cũ.
Bộ Quốc phòng thanh tra việc chuyển giao đất tại sân bay Nha Trang cũ.

Trường sĩ quan Không quân đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo sở, ngành liên quan, UBND TP Nha Trang chuẩn bị các tài liệu liên quan để phối hợp xử lý việc chiếm giữ đất quốc phòng của Công ty TNHH Tân Thành và Công ty CP Nam Khánh.

Liên quan đến khu đất quốc phòng mà Công ty TNHH Tân Thành và Công ty CP Nam Khánh đang sử dụng có diện tích khoảng 6.000m2 nằm ở phía Đông sân bay Nha Trang (cũ), thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Khu đất này thuộc sở hữu của Trường Sĩ quan Không quân nhưng đơn vị này đã giao cho Trung đoàn 920 sử dụng, quản lý.

Dù không đủ thẩm quyền, nhưng Trung đoàn 920 vẫn ký hợp đồng số 666/HĐLK (ngày 9/10/2008) với Cty Nam Khánh (Công ty con của Công ty Tân Thành) để liên kết chăm sóc kỹ thuật cây cảnh với thời hạn 10 năm từ ngày 9/10/2008 đến 31/11/2018. Theo báo cáo số 258 ngày 30/1/2020 của Trường Sỹ quan không quân, hợp đồng 666/HĐLK không có giá trị pháp lý vì Trung đoàn 920 không đủ thẩm quyền ký.

Liên quan đến 2 công ty nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa có nhiều văn bản yêu cầu sở, ngành xem xét thu hồi, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của Công ty TNHH Tân Thành theo đúng quy định của pháp luật; xử lý hành vi xây dựng trái phép, cắt điện, nước đối với Công ty TNHH Tân Thành, xử lý theo quy định pháp luật; yêu cầu công ty này chấm dứt vi phạm nêu trên, thu dọn tài sản trả lại mặt bằng khu đất quốc phòng cho trường, nhưng đến nay công ty vẫn chưa chấp hành...

Về khu đất sân bay Nha Trang cũ (rộng hơn 200 ha), trước đó, ngày 30/6/2021, ông Trần Văn Minh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký Thông báo Kết luận Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án Xây dựng - Chuyển giao (dự án BT) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong kết luận, có 3 dự án BT do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) làm nhà đầu tư.

Thanh tra Chính phủ phát hiện, việc tỉnh Khánh Hoà giao đất cho thuê đất là vi phạm quy định của luật Đất đai, không phù hợp với chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho các dự án BT. Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc, điều tra xác minh có dấu hiệu tội phạm hay không liên quan đến sai phạm trong giao đất tại một số khu vực đất ở sân bay Nha Trang.

Minh Tuệ

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục