Tháng 7 sẽ khai trương sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, tháng 7 tới sẽ khai trương sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, từ đó tạo ra cơ sở để trái chủ thực hiện thanh khoản trên thị trường thuận lợi nhất, tạo dựng lại niềm tin đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Liên quan đến tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chiều 16/6, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính Nguyễn Hoàng Dương cho biết, trước tình hình khó khăn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP nhằm giải quyết khó khăn trước mắt và khôi phục niềm tin của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Từ khi ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP, nhiều doanh nghiệp đã phát hành được trái phiếu và có căn cứ pháp lý để thực hiện tái cơ cấu lại, gia hạn thanh toán trái phiếu.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tăng cường khả năng trả nợ của các doanh nghiệp, theo ông Dương, Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ và Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp như nhóm giải pháp liên quan đến ổn định chính sách tài khóa, tiền tệ, các chính sách trong lĩnh vực tín dụng, khoanh nợ cho doanh nghiệp, giải quyết bài toán khó khăn về vốn, giảm lãi suất… được Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phối hợp triển khai.

Ngoài ra, các chính sách liên quan đến thị trường bất động sản cũng được tổ công tác của Bộ Xây dựng chủ trì triển khai, trong đó bao gồm các giải pháp giải quyết thủ tục vướng mắc pháp lý để các dự án của doanh nghiệp bất động sản khẩn trương hoàn thành và đưa ra bán sản phẩm để thu hồi tiền thanh toán trái phiếu...

Theo ông Dương, Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm và thường xuyên có những văn bản đôn đốc doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán trái phiếu phải có trách nhiệm đến cùng. Mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản đôn đốc 5 doanh nghiệp đến hạn phải thanh toán trái phiếu.

Trường hợp có khó khăn trong việc thanh toán, doanh nghiệp phải cân đối nguồn tiền trả nợ và chủ động đàm phán với trái chủ để cơ cấu lại khoản nợ. Bộ Tài chính đã khuyến nghị các doanh nghiệp phải chủ động công bố, minh bạch thông tin để nhà đầu tư nắm được tình hình doanh nghiệp, từ đó có căn cứ đưa ra các quyết định đầu tư, khôi phục niềm tin với thị trường.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Dương cũng cho hay, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an để chủ động tuyên truyền phổ biến chính sách về trái phiếu, tăng niềm tin với các nhà đầu tư. Đồng thời, xử lý các vụ việc tung thông tin thất thiệt ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của thị trường.

Làm rõ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, tình trạng khó khăn trên thị trường trái phiếu là có thật. Tuy nhiên, khó khăn này xuất phát cả từ thực trạng kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh của cả nền kinh tế, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Do đó, để khắc phục được những khó khăn này phải có giải pháp đồng bộ ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định sản xuất, kinh tế tăng trưởng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

“Thời gian qua khó khăn là vậy, nhưng với giải pháp quyết liệt của Chính phủ, ổn định kinh tế vĩ mô được giữ vững, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Đây là điểm tựa quan trọng nhất để chúng ta thực thi các giải pháp khác để đưa nền kinh tế phát triển trong chu kỳ đi lên. Có như vậy chúng ta mới giải quyết đc hết tất cả khó khăn trong đó khó khăn của trái phiếu doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định và cho biết, Chính phủ xem xét các tình huống, ban hành các Nghị định 65, 08… chỉ đạo các giải pháp liên quan trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Trên tinh thần đó, Bộ Tài chính đã nhanh chóng có những chỉ đạo để các doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với những gì đã cam kết. Nhà nước bảo vệ lợi ích chính đáng của trái chủ theo quy định của pháp luật. Trái chủ được bảo vệ quyền lợi nhưng theo quy định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết, Nghị định 65 đã quy định hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trong tháng 7 sàn sẽ khai trương sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, từ đó tạo ra cơ sở để trái chủ thực hiện thanh khoản trên thị trường thuận lợi nhất, tạo dựng lại niềm tin đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Huyền Châu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục