Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ , đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Quyết định 2345 của NHNN yêu cầu tất cả giao dịch tài chính trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch, hoặc hạn mức giao dịch vượt quá 20 triệu đồng/ngày kể từ ngày 01/07/2024 phải xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu được lưu trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng do cơ quan công an cấp.

Thời gian gần đây, khi số lượng các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch trực tuyến ngày tăng với các thủ đoạn tinh vi, khó lường, việc triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao tính bảo mật trong thanh toán trực tuyến được xem là hoàn toàn cần thiết. Trên cơ sở này, một số ngân hàng đã chủ động tiến hành xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ, hỗ trợ khách hàng nhận diện sinh trắc học, đơn giản hóa quy trình định danh, đáp ứng yêu cầu của NHNN.

Nhiều ngân hàng chủ động hoàn thiện nền tảng công nghệ, hỗ trợ khách hàng nhận diện sinh trắc học, đáp ứng yêu cầu của NHNN  
Nhiều ngân hàng chủ động hoàn thiện nền tảng công nghệ, hỗ trợ khách hàng nhận diện sinh trắc học, đáp ứng yêu cầu của NHNN  

Tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), dữ liệu sinh trắc học của khách hàng mở mới tài khoản qua hình thức trực tuyến (eKYC) sẽ được đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời điểm hiện tại, PVcomBank đảm bảo 100% giao dịch tài chính trực tuyến qua kênh Internet Banking/Mobile Banking của khách hàng đều áp dụng phương thức xác thực bằng Smart OTP an toàn, hạn chế rủi ro. Song song với đó, Ngân hàng cũng đang tiến hành hoàn thiện hệ thống, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, sẵn sàng tuân thủ theo Quyết định 2345 của NHNN. 

Cụ thể, từ ngày 01/07, khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch, hoặc hạn mức vượt quá 20 triệu đồng/ngày trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect, sẽ phải xác thực sinh trắc học. Để đăng ký dữ liệu sinh trắc học từ CCCD gắn chip và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khách hàng cần sử dụng các thiết bị di động có tính năng NFC (công nghệ giao tiếp trường gần). Ngoài ra khi thực hiện giao dịch đầu tiên trên thiết bị mới cài đặt ứng dụng ngân hàng, khách hàng cũng cần thực hiện xác thực bằng sinh trắc học. 

Trong trường hợp phát sinh nhu cầu giao dịch tài chính có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, hoặc hạn mức vượt quá 20 triệu đồng/ngày nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký dữ liệu sinh trắc học trước thời điểm ngày 01/07, khách hàng vẫn có thể thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch của PVcomBank trên toàn quốc. Tuy nhiên, để thuận tiện trong giao dịch và đảm bảo an toàn, các khách hàng nên sớm hoàn thiện việc cập nhật thông tin định danh sinh trắc học bằng CCCD gắn chip lên hệ thống cơ sở dữ liệu.  

Hệ thống của PVcomBank sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua ứng dụng ngân hàng số PVConnect  
Hệ thống của PVcomBank sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua ứng dụng ngân hàng số PVConnect  

Đại diện PVcomBank chia sẻ. “Thời điểm hiện tại, hệ thống hạ tầng công nghệ của PVcomBank đang ở những bước cuối cùng trước khi hoàn thiện công cụ hỗ trợ khách hàng đăng ký phương thức xác thực sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu được lưu trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng do cơ quan công an cấp. Mọi thao tác có thể thực hiện trên ứng dụng PVConnect”.

Là phiên bản ngân hàng số hoàn toàn mới, hiện đại với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, PVConnect không chỉ được nâng cấp, hoàn thiện về hệ thống trong thời gian ngắn nhất nhằm hỗ trợ các khách hàng xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch tài chính đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Được thiết kế với tính ứng dụng cao, PVConnect mang đến tốc độ trải nghiệm mượt mà hơn cho khách hàng, tạo sự gần gũi và thân thiện, cho phép người dùng dễ dàng kích hoạt, sử dụng trọn vẹn các tiện ích, tính năng và hưởng thụ hệ sinh thái đa dạng về sản phẩm, dịch vụ tài chính của PVcomBank. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện tại Ngân hàng, hướng đến mục tiêu đưa PVcomBank trở thành một định chế tài chính hiện đại, đa dạng giải pháp tài chính cho người dân.      

 

PV

TEVN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục