Sữa HIUP bị xử phạt quảng cáo sai sự thật, cha mẹ cần thận trọng bảo vệ sức khỏe cho con

Dù đã bị xử phạt, các quảng cáo về sữa HIUP với nội dung sai sự thật vẫn xuất hiện tràn lan trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong các hội nhóm dành cho cha mẹ. Đây có phải là những hành động thách thức cơ quan chức năng?

Quảng cáo sữa HIUP sai sự thật

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi quảng cáo sai sự thật, sữa HIUP vẫn tiếp tục được quảng bá và bày bán rầm rộ trên các hội nhóm trực tuyến, khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang và lo lắng về chất lượng sản phẩm này.

Ngày 21/3/2024, Sở Y tế TP. Hà Nội đã có Quyết định số 75/QĐXPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam, địa chỉ tại tầng 5 tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội vì hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm sữa HIUP.

Sở Y tế Hà Nội xác định, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam đã có hành vi quảng cáo thực phẩm (sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 tại trang web https://www.hiupchinhhang.vn/) không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 21/2022/XNQC do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Phúc cấp ngày 26/08/2022).

Công ty đã bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo của Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.

Theo Sở Y tế Hà Nội, công ty đã vi phạm quy định về quảng cáo khi đưa thông tin không chính xác về tính năng, tác dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc cha mẹ mong muốn con em mình phát triển toàn diện.

Cơ quan chức năng khuyến cáo các gia đình cần phải thận trọng tránh rơi vào bẫy quảng cáo sai sự thật.
Cơ quan chức năng khuyến cáo các gia đình cần phải thận trọng tránh rơi vào bẫy quảng cáo sai sự thật.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định xử phạt, các sản phẩm sữa HIUP vẫn tràn làn các quảng cáo như thần dược, siêu công dụng khi chỉ cần uống 1 – 2 ly mỗi ngày sau 3 - 6 tháng sau sẽ cao từ 3 – 5 cm…

Cụ thể, sữa HIUP được quảng cáo có thể giúp trẻ em tăng chiều cao vượt trội, mặc dù không có cơ sở khoa học chứng minh rõ ràng cho tuyên bố này.

Không những vậy, các quảng cáo về sữa HIUP với nội dung sai lệch vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong các hội nhóm dành cho cha mẹ. Các quảng cáo này tiếp tục nhấn mạnh khả năng "tăng chiều cao vượt trội" của sản phẩm, thậm chí có những lời kêu gọi mua hàng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng.

Các quảng cáo này thường xuất hiện trên các trang mạng xã hội và được chia sẻ rộng rãi trong các hội nhóm phụ huynh, với các thông điệp như "Sữa HIUP – Bí quyết giúp trẻ cao lớn vượt trội" hay "Sữa tăng chiều cao số 1 cho bé yêu".

Nhiều quảng cáo còn đưa ra những hình ảnh và lời chứng thực của các "chuyên gia" để tăng tính thuyết phục, mặc dù thực tế không có bằng chứng khoa học hỗ trợ cho các tuyên bố này.

Tiếp tục quảng cáo sữa HIUP tăng chiều cao nhanh, cha mẹ hãy thận trọng

Điều đáng nói hiện nay là sự xuất hiện của một số người đã quảng cáo cho sản phẩm HIUP là MC, biên tập viên truyền hình hoặc người nổi tiếng trong xã hội. Trong các clip quảng cáo sữa HIUP họ khẳng định chất lượng, đặc biệt nhấn mạnh yếu tố tăng chiều cao để đánh vào lòng tin của các gia đình có con nhỏ. Thậm chí, có clip quảng cáo, một biên tập viên còn diễn lố tới mức lấy thí dụ con trai mình có chiều cao vượt trội vì nhờ uống sữa HIUP và đương nhiên những người đã đứng ra quảng cáo cho loại sữa này cũng không chịu trách nhiệm gì.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo chịu trách nhiệm liên đới khi sản phẩm quảng cáo không bảo đảm yêu cầu; tự phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung, thông tin chia sẻ, đăng tải thông thường. Người có ảnh hưởng (chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể) thực hiện quảng cáo thì có nghĩa vụ tuân thủ quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng hàng hóa dịch vụ. 

Quảng cáo khắp hội nhóm nhằm vào vấn đề tăng chiều cao với các gia đình có con nhỏ. Ảnh chụp màn hình
Quảng cáo khắp hội nhóm nhằm vào vấn đề tăng chiều cao với các gia đình có con nhỏ. Ảnh chụp màn hình

Trong vai một phụ huynh có nhu cầu mua sữa tăng chiều cao cho con, không khó để phóng viên có thể tham gia một hội nhóm có đến 32.7k thành viên (32.700 thành viên), tại đây nhanh chóng phóng viên được một nhân viên tư vấn dẫn về một tài khoản zalo có tên H.Y sữa phát triển chiều cao.

Qua điện thoại, nhân viên tư vấn này liên tục nói về việc tăng chiều cao khi uống sữa…. đồng thời giới thiệu về các khuyến mại khi mua sản phẩm này.

Khi phóng viên tỏ ra lo ngại về việc sản phẩm sữa đã bị cơ quan chức năng vì quảng cáo sai sự thật, nhân viên tư vấn này thao thao bất tuyệt rằng không có chuyện bị xử phạt, rằng thì là: “nếu bị phạt thì là sao chúng em có chỗ đứng…. báo chí đưa tin có cả báo lá cải không đúng sự thật…”.

Ngay sau loạt tư vấn về công dụng thần thánh của sữa Hiup, nhân viên này gửi một loạt khuyến mại khi càng mua nhiều càng được giảm giá.

“5 lon sữa Hiup tặng thêm 2 lon sữa Hiup và 1 lọ vitamin D3K2 giá 4tr450 giảm thêm 350k còn 4tr100 (3,5 tháng/1 bé) (585k/lon)

+ Lộ trình chuyên sâu Thùng 12 lon 10tr680 giảm còn 6tr840 (570k/lon) (6 tháng/1 bé)

Ba/mẹ có thể tham khảo 2 combo này ưu đãi cũng rất tốt và đảm bảo thời gian cho xương hấp thụ canxi và phát”…

Các gói khuyến mãi siêu hấp dẫn khi mua 5 nhưng đươc tặng 3 lại còn giảm giá... Ảnh: nhân viên tư vấn gửi
Các gói khuyến mãi siêu hấp dẫn khi mua 5 nhưng đươc tặng 3 lại còn giảm giá... Ảnh: nhân viên tư vấn gửi

Phải chăng nhiều người bán sản phẩm Hiup đang bất chấp pháp luật (cho dù công ty từng bị xử phạt) để thu lợi khi sử dụng những lời quảng cáo "thần thánh" để liên tục bán sản phẩm và bỏ mặc người tiêu dùng, không có bất kỳ một cam kết đền bù nào nếu như không đạt hiệu quả? 

Không chỉ quảng cáo có công dụng tăng chiều cao "thần thánh", những người bán sữa Hiup còn thiết lập một “ma trận” tạo niềm tin cho người tiêu dùng bằng cách giới thiệu về sản phẩm từng giành giải thưởng, hay hình ảnh người nổi tiếng nói tốt cho Hiup.

Thậm chí khi xem quảng cáo trên các trang mạng này phụ huynh có cảm giác sữa đang khan hiếm khi thấy bảng thời gian khuyến mại chỉ tính bằng phút, bên cạnh đó là hiện thị con số hàng trăm người đã đăng ký mua để tạo sự tin tưởng?

Điều đáng lo ngại là không ít người tiêu dùng vẫn tin tưởng và mua sản phẩm do thông tin sai lệch đã được lan truyền rộng rãi và thiếu kiểm chứng. Một số bậc cha mẹ chia sẻ trên các hội nhóm rằng họ đã mua sữa HIUP sau khi xem các quảng cáo trên mạng do một số MC nổi tiếng giới thiệu, mà không biết rằng sản phẩm này đã từng bị xử phạt vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

Nhiều cha mẹ cũng bày tỏ lo ngại khi sữa HIUP từng bị xử phạt quảng cáo sai sự thật, xong thời gian gần đây trên các nền tảng xã hội tiếp tục xuất hiện rất nhiều quảng cáo tăng chiều cao "thần thánh" khi uống loại sữa này với sự xuất hiện của nhiều gương mặt nổi tiếng, nhằm đánh vào lòng tin của người tiêu dùng. Phải chăng những người kinh doanh, bán loại sản phẩm này đang thách thức các cơ quan chức năng?

Lại Cường

TEVN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục