Công ty C.P. Foods (CPF) tập đoàn mẹ của C.P. Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 và nửa đầu năm 2025. Theo đó, CPF đạt doanh thu hợp nhất 291,8 tỷ baht (tương đương 8,99 tỷ USD) trên phạm vi toàn cầu. Ba thị trường lớn nhất là Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc, chiếm tới 64% tổng doanh thu của tập đoàn.
Công ty C.P. Foods (CPF) tập đoàn mẹ của C.P. Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 và nửa đầu năm 2025.
Tuy nhiên, riêng tại thị trường Việt Nam, kết quả kinh doanh lại đi ngược xu hướng tăng trưởng. Trong quý II/2025, doanh thu của CPF tại Việt Nam giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 26,2 tỷ baht (khoảng 21,2 nghìn tỷ đồng). Đây là diễn biến trái chiều so với Thái Lan, Trung Quốc và các thị trường khác khi đều ghi nhận mức tăng trưởng dương. Sự sụt giảm tại Việt Nam đã khiến kết quả chung của toàn tập đoàn giảm 1% so với cùng kỳ.
Tính gộp trong 6 tháng đầu năm, doanh thu tại Việt Nam đạt 53,8 tỷ baht (43,6 nghìn tỷ đồng), giảm 15% so với cùng kỳ năm 2024. CPF không đưa ra chi tiết các yếu tố tác động đến mức giảm này, song bối cảnh tỷ giá (khi đồng baht tăng so với VND trong giai đoạn vừa qua) và việc tập đoàn nâng sở hữu tại C.P. Việt Nam lên 100% sau khi mua lại cổ phần từ đối tác Itochu (Nhật Bản) hồi tháng 4/2025 là những yếu tố đáng chú ý có thể ảnh hưởng đến kết quả tài chính.
Trong cơ cấu doanh thu tại Việt Nam nửa đầu năm 2025, mảng chăn nuôi (farm) vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 36,4 tỷ baht (29,5 nghìn tỷ đồng), nhưng giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ thức ăn chăn nuôi (feed) đạt 13,1 tỷ baht (10,6 nghìn tỷ đồng), giảm 15%. Ngược lại, mảng thực phẩm (food) đạt 4,2 tỷ baht (3,4 nghìn tỷ đồng), tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ. Như vậy, dù mảng thực phẩm có cải thiện, song mức giảm sâu ở mảng chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi đã khiến kết quả chung đi xuống.
Ngoài kết quả kinh doanh, C.P. Việt Nam thời gian qua cũng đối mặt với những lùm xùm liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm. Cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2025, dư luận và thị trường theo dõi sát sao vụ việc ông Liễu Quý Ngân đăng tải hình ảnh một con heo có dấu hiệu bệnh lý lên mạng xã hội, kèm thông tin cho rằng thịt heo bệnh được đưa ra thị trường.
C.P. Việt Nam thời gian qua cũng đối mặt với những lùm xùm liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm. Cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2025, dư luận và thị trường theo dõi sát sao vụ việc ông Liễu Quý Ngân
Ngay sau đó, C.P. Việt Nam đã lên tiếng khẳng định những hình ảnh này được chụp tại khu vực kiểm soát động vật sau giết mổ của một cơ sở gia công thuê bên ngoài. Doanh nghiệp cho biết lô hàng có dấu hiệu bất thường đã bị loại bỏ và tuyệt đối không đưa ra thị trường tiêu thụ.
Tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn chính thức gửi Bộ Công an, đề nghị điều tra, xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến cáo buộc C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh. Cùng thời điểm này, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với ba cửa hàng CP Fresh Shop thuộc Công ty C.P. Việt Nam. Nguyên nhân là do các cơ sở này kinh doanh thực phẩm khi giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực.
Đến tháng 7/2025, C.P. Việt Nam phát đi thông báo chính thức, khẳng định công ty không vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm trong quá trình cung ứng sản phẩm thịt heo và thịt gà tại Sóc Trăng. Doanh nghiệp dẫn kết luận điều tra từ Công an tỉnh Sóc Trăng, cho rằng đây là kết quả của một quy trình kiểm tra độc lập, khách quan và chặt chẽ từ cơ quan chức năng. Theo C.P. Việt Nam, kết luận này là minh chứng cho nỗ lực tuân thủ pháp luật, đảm bảo chất lượng sản phẩm trong toàn bộ chuỗi sản xuất – kinh doanh, đồng thời củng cố uy tín doanh nghiệp trong bối cảnh dư luận đặt nhiều dấu hỏi về an toàn thực phẩm.
Vietnamfinance
In bài viết