Quảng Ninh thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City phân khu 2

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 2. Thời gian qua, CEO Group đã “đổ” hàng nghìn tỷ đồng vào dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng, khi doanh nghiệp liên tiếp thua lỗ trong nhiều quý kể từ khi mở bán dự án…

Thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor – Phân khu 2

Ngày 10/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 2 tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Về lý do, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án được chấp thuận chủ trương trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/08/2009 và Quy hoạch phân khu Khu đô thị Cái Rồng được UBND tỉnh phê duyệt ngày 19/10/2012.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/2/2020 và điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực Cái Rồng được UBND tỉnh phê duyệt ngày 24/09/2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, lập, điều chỉnh hoặc thu hồi các quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt trước đây để bảo đảm tuân thủ, phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu được phê duyệt.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City phân khu 2
Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City phân khu 2

"Kết quả qua rà soát, đối chiếu chủ trương đầu tư của dự án với điều chỉnh quy hoạch chi tiết được phê duyệt thì diện tích sử dụng đất, quy mô, ranh giới thực hiện dự án không còn phù hợp. Do vậy, cần thiết phải thực hiện thu hồi, hủy bỏ để thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành", văn bản nêu rõ.

Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn sẽ chịu trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo sau khi thu hồi, hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án đảm bảo quy định hiện hành. 

Theo giới thiệu, dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, CEO công bố tổng diện tích dự án là 359.3 ha, tọa lạc ngay Bờ biển Vịnh Bái Tử Long, thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh.

Dự án gồm 4 phân khu gồm: Phân khu The Premier Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn có quy mô 6.4 ha với sản phẩm chính là biệt thự nghỉ dưỡng; Phân khu Sonasea Silk Path với sản phẩm chính là nhà phố biển; Phân Khu Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn có diện tích 8.6 ha với sản phẩm chính là shop villa, biệt thự biển, khách sạn 5 sao; Phân khu Singapore Hotel với sản phẩm chính là các dãy shoptel.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, do CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, Mã CK: CEO) làm chủ đầu tư. Hiện, chủ đầu tư đã thực hiện công tác san nền, đầu tư xây dựng các hạng mục. Trong đó đã hoàn thành 98% khối lượng thi công gần 200 căn shophouse mang tên Singapore Shoptel.

Trước đó, vào tháng 4/2022, Ban Quản lý khu kinh tế Vân Đồn đã phối hợp với UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án, trong đó có hạng mục khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng thuộc Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn.

Phối cảnh dự án Sonasea Vân Đồn Harbour City.
Phối cảnh dự án Sonasea Vân Đồn Harbour City.

CEO Group đã “đổ” hàng nghìn tỷ vào Sonasea Vân Đồn Harbor

Theo BCTC hợp nhất quý 3/2022 của CEO Group, tính đến cuối tháng 09/2022, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của doanh nghiệp ghi nhận 1.671 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbour City.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ năm 2022, ông Đoàn Văn Bình Chủ tịch CEO Group cho biết, trong năm nay, tập đoàn sẽ tập trung triển khai dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City. Dự án đã có quỹ đất sạch hơn 100 ha. Thời gian qua, các sản phẩm của dự án cũng được thị trường đón nhận tích cực.

Theo tìm hiểu, dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của CEO Group được doanh nghiệp nhận chuyển nhượng từ Công ty Bảo Nguyên vào năm 2017 với diện tích ban đầu hơn 100ha. Sau khi thâu tóm thành công quỹ đất này, CEO Group tiếp tục xin tỉnh Quảng Ninh tăng quy mô đất làm dự án lên tới 358,35ha với định hướng phát triển khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản và đô thị nhà ở.

Sau khi về tay CEO Group, bắt đầu từ năm 2019, những thông tin quảng cáo, rao bán sản phẩm bất động sản tại dự án này đã xuất hiện tràn lan. Nhiều môi giới đã rao bán và nhận đặt cọc sản phẩm nhà phố thương mại Singapore Shoptel thuộc dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City.

Cuối quý 3/2022, CEO Group ghi nhận gần 1.600 tỷ dở dang tại dự án Sonasea Vân Đồn Harbour City.
Cuối quý 3/2022, CEO Group ghi nhận gần 1.600 tỷ dở dang tại dự án Sonasea Vân Đồn Harbour City.

Tuy nhiên sau đó CEO lên tiếng khẳng định doanh nghiệp chưa mở bán bất kỳ một sản phẩm nào tại Sonasea Vân Đồn Harbor City và những giao dịch đã phát sinh thời gian qua là hoàn toàn không đúng và không phải do Tập đoàn CEO thực hiện.

Đến tháng 7/2020 CEO đã tổ chức lễ kick-off bán hàng phân khu Singapore Shoptel thuộc Sonasea Vân Đồn Harbor City, đồng thời công bố chính sách bán hàng cho các sản phẩm mở bán thời điểm đó. Ngay sau đó, sản phẩm bất động sản tại Sonasea Vân Đồn Harbor City được rao bán rầm rộ với mức giá từ 4,7 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, kết quả đạt được không như kỳ vọng, các sản phẩm tại dự án khi đó không đủ sức hấp dẫn đối với thị trường khi tình kinh doanh năm 2020 của doanh nghiệp không khả quan, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ đạt 925 tỷ đồng trong khi năm 2019 là hơn 3.816 tỷ đồng. Trong năm này, CEO báo lỗ 103 tỷ đồng.

Từ đó đến nay, mảng bất động sản của CEO Group không nhiều khởi sắc khi ghi nhận nhiều quý liên tiếp thua lỗ. 6 tháng đầu năm 2021, CEO báo lỗ gần 165 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2020 lỗ 110 tỷ đồng; quý 3/2021 CEO tiếp tục thua lỗ gần 59 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 7 tỷ, đây cũng là quý báo lỗ thứ 4 liên tiếp của CEO. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp lỗ sau thuế 224 tỷ đồng, tăng gấp đôi con số lỗ cùng kỳ năm 2020.

Kết quả năm 2021, doanh nghiệp này đem về gần 902 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 32% so với năm trước. Song, nhờ khoản lãi từ đầu tư tài chính trong quý IV, CEO Group đã thoát lỗ sau 4 quý liên tiếp kinh doanh kém hiệu quả. Cụ thể, LNST của doanh nghiệp đạt hơn 82 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 103 tỷ đồng. Trong năm 2021, CEO Group có lãi nhưng không đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản, mà nhờ đầu tư tài chính.

Thời điểm dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City ghi nhận giá trị tồn kho lớn nhất là cuối tháng 6/2021 với 2.175 tỷ đồng.
Thời điểm dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City ghi nhận giá trị tồn kho lớn nhất là cuối tháng 6/2021 với 2.175 tỷ đồng.

Cho đến quý 3/2022, hoạt động kinh doanh bất động sản của CEO mới khởi sắc khi doanh thu ghi nhận 334 tỷ đồng, tăng 170% so với cùng kỳ. Đóng góp chính trong đó là khoản thu từ kinh doanh bất động sản tăng mạnh từ 59 tỷ cùng kỳ lên 215 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của CEO đạt mức 1.052 tỷ đồng, tăng 159% so với cùng kỳ và lãi sau thuế là 111 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng mạnh so với khoản lỗ 223,6 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2021.

Đáng chú ý, tại ngày 30/9/2022, giá trị xây dựng dở dang tại dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City ghi nhận gần 1.600 tỷ đồng, con số này đã giảm 26% so với thời điểm dự án ghi nhận giá trị tồn kho lớn nhất vào cuối tháng 6/2021 là 2.175 tỷ đồng.

CEO Group nói gì về quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh

Liên quan đến quyết định nói trên của tỉnh Quảng Ninh, CEO Group vừa có thông báo gửi cổ đông.

Theo đó, doanh nghiệp cho biết, dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 1 do CTCP Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn (CEO Vân Đồn) - Công ty con của Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư và Dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 2 là hai dự án độc lập trong tổng thể quy hoạch Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City.

Thông báo của CEO Group liên quan đến Quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City phân khu 2 của UBND tỉnh Quảng Ninh
Thông báo của CEO Group liên quan đến Quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City phân khu 2 của UBND tỉnh Quảng Ninh

Theo thông tin từ doanh nghiệp, việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3937/QĐ-UBND theo Quyết định số 3303/QĐUBND ngày 10/11/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh là thủ tục của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 2 đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và ranh giới phát triển dự án.

"Do đó, việc thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của Dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 2 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các công việc và bất kỳ quyền, lợi ích hợp pháp nào của các khách hàng/đối tác đang có giao dịch liên quan đến các sản phẩm tại Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 1, phù hợp với các quy định của chủ đầu tư và quy định của pháp luật", thông báo của CEO Group cho biết.

 

Nam Phong

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục