Quảng cáo rầm rộ, Vua Nệm vẫn báo lỗ hơn 54 tỷ đồng

Bất chấp những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng, Vua Nệm vẫn ngậm ngùi báo lỗ 54 tỷ đồng năm 2022 khiến kế hoạch IPO trong năm nay đi vào ngõ cụt.

Thông tin trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Vua Nệm, năm 2022, công ty báo lỗ nặng tới hơn 54 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn có lãi 5,2 tỷ đồng.

Cùng chiều, vốn chủ sở hữu cũng giảm mạnh 34% xuống mức 105 tỷ đồng, kéo theo tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) lao dốc từ 5,2% xuống còn 41,2%.

Mặt khác, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lại tăng từ mức 0,8% lên 2,8% trong năm 2022. Ngoài ra, dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu cũng tăng từ 0% lên mức 1,42%.

Như vậy, so với mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 15 tỷ đồng năm 2022, Vua Nệm chưa thể hoàn thành và còn cách xa kế hoạch lợi nhuận năm.

Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2022 của Vua Nệm.

Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2022 của Vua Nệm.

Giấc mơ Mỹ của CEO Vua Nệm 

Theo tìm hiểu, công ty Dem.vn - tiền thân của Vua Nệm ra đời với ý tưởng thừa hưởng lại sự thành công của chuỗi bán lẻ đệm Mattress.com tại Mỹ, bắt đầu từ dự án thương mại điện tử Dem.vn của nhóm start-up do ông Nguyễn Vũ Nghĩa và ông Hoàng Tuấn Anh đứng đầu.

CEO Hoàng Tuấn Anh của Vua Nệm từng nhấn mạnh: “Chúng tôi nung nấu khát vọng xây dựng thương hiệu bán lẻ nệm số 1 Việt Nam giống như thương hiệu Mattress của Mỹ”.

Theo số liệu từ BSC, Vua Nệm có vốn ban đầu là 1 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Vũ Nghĩa đóng góp 640 triệu đồng (chiếm 64% tổng vốn điều lệ) còn ông Hoàng Tuấn Anh đóng góp 350 triệu đồng (chiếm 35% vốn điều lệ) và ông Nguyễn Quang Huy đóng góp 10 triệu đồng (chiếm 1% vốn điều lệ).

Đến năm 2017, nhóm cổ đông này đã thoái vốn ở Vua Nệm. Khi đó, ông Hoàng Anh Tuấn và ông Nguyễn Vũ Nghĩa chỉ còn 0,001% cổ phần. Đây cũng là thời điểm quỹ đầu tư Mekong Capital đã rót 58 tỷ đồng vốn đầu tư vào Vua Nệm, qua đó thúc đẩy thương vụ sáp nhập Dem.vn và Vuanem.com thành thương hiệu Vua Nệm như hiện nay.

Quảng cáo rầm rộ, Vua Nệm vẫn báo lỗ hơn 54 tỷ đồng - Ảnh 1

Cho đến năm 2019, Vua Nệm đẩy mạnh E-Commerce và phát triển hệ thống lên đến 59 cửa hàng. Và tính đến thời điểm hiện tại thì Vua Nệm có tổng cộng 115 cửa hàng trên toàn quốc và dự kiến mở rộng đến 500 cửa hàng vào năm 2023.

Vào năm 2019 khi thời kỳ Covid-19 chưa xuất hiện, Vua Nệm ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 289,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên giá vốn bán hàng neo cao, cùng với sự phình to của chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp khiến doanh nghiệp báo lỗ ròng 34,2 tỷ đồng trong năm 2019.

Sang năm 2020, bất chấp sự bùng phát của Covid-19, doanh thu Vua Nệm vẫn tăng nhẹ so với 1 năm trước đó, đạt 296 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng giảm 6%, về mức 158,2 tỷ đồng giúp lãi gộp đạt 137,8 tỷ đồng, tăng 14%.

Tuy nhiên, trong năm 2020, Vua Nệm tiếp tục báo lỗ sau thuế 32,4 tỷ đồng, cùng với đà thua lỗ này của Vua Nệm kéo dài từ những năm về trước đã kéo số lỗ lũy kế của doanh nghiệp đến 125 tỷ đồng.

Trong năm 2021 khi đại dịch vẫn tiếp diễn nhưng nhờ những chiến lược và mô hình hinh doanh rõ nét, doanh số năm này của Vua Nệm đã tăng mạnh, đạt 436 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2020, ngay cả khi hệ thống phải đóng cửa hoàn toàn trong 2 tháng do đại dịch bùng nổ.

2021 cũng là năm đầu tiên Vua Nệm có lãi với 4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

IPO vào năm 2023?

Vua Nệm cho biết doanh nghiệp có kế hoạch phát hành cổ phiếu (IPO) vào năm 2023, đồng thời đặt mục tiêu có 500 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2022, nhiều nhà đầu tư đặt ra hoài nghi khả năng IPO của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Vua Nệm còn dính nhiều “lùm xùm” liên quan đến các chiến dịch quảng cáo của mình. Trong dịp lễ Valentine của năm 2023 mới đây, nhãn hàng đã tung ra quảng cáo “nhạy cảm”. Sau khi có nhiều ý kiến cho rằng màn quảng cáo phản cảm, Vua Nệm đã gỡ bỏ thông tin trên Fanpage.

Trước đó, năm 2021, do quảng cáo phản cảm trên tàu Cát Linh, Vua Nệm từng bị xử phạt 137 triệu đồng. Khi giải trình với Sở Văn hóa Thể thao, Giám đốc Vua Nệm cho biết việc tổ chức cho nhóm người cởi trần chụp ảnh tại những nơi công cộng nhằm mục đích quảng cáo, thu hút thêm khách hàng.

     

Lê Thanh Hồng

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục