Pharmacity đóng 75 cửa hàng, loạt công ty nhận vốn từ Mekong Capital báo lãi

Chuỗi nhà thuốc Pharmacity có động thái ngừng kinh doanh 75 cửa hàng, giảm số nhà thuốc từ 1.148 xuống còn 1.073.

Thượng tầng Pharmacity đã có những chuyển biến đáng chú ý. Theo đó, ngày 1/9, đại diện Pharmacity tuyên bố nhà sáng lập Chris Blank đã chính thức rời khỏi vị trí Tổng giám đốc và đại diện pháp luật vì lí do sức khỏe.

Pharmacity đóng 75 cửa hàng, loạt công ty nhận vốn từ Mekong Capital báo lãi - Ảnh 1

Kế nhiệm vị trí của ông Chris Blank là bà Trần Tuệ Tri. Với hàng loạt thay đổi nhân sự chỉ trong vòng vài tháng qua, Pharmacity cho biết đang trong quá trình tối ưu hóa hoạt động kinh doanh sau đại dịch. Do đó, doanh nghiệp này đã có sự điều chỉnh, cắt giảm một số cửa hàng để nâng cao chất lượng phục vụ.

Việc Pharmacity đóng cửa 75 nhà thuốc cũng là hoạt động điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh của ban điều hành mới.

Tính đến thời điểm tháng 9/2022, Pharmacity là chuỗi bán lẻ dược phẩm với số lượng nhà thuốc lớn nhất cả nước là với hơn 1.000 cửa hàng, trong khi số nhà thuốc của Long Châu của FPT Retail là 779 và An Khang của MWG là 549 nhà thuốc. 

Năm nay, Pharmacity phấn đấu đạt mục tiêu 1.750 nhà thuốc, mục tiêu đến năm 2025 có 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Kế hoạch đầy tham vọng này sẽ đưa thương hiệu đạt mức doanh thu hơn 3 tỷ USD và đội ngũ nhân viên hơn 35.000 người.

Ba năm trước, Pharmacity từng được quỹ đầu tư Mekong Capital rót vốn với số tiền không tiết lộ. Sau đó, chuỗi nhà thuốc này gọi vốn thành công 730 tỷ đồng (tương đương 31,8 triệu USD) trong vòng Series C. Tiếp đến, công ty mẹ của Pharmacity cũng phát hành hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Với sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư và công ty mẹ, Pharmacity dễ dàng mở rộng quy mô tạo ra ưu thế trước các đối thủ. Tuy nhiên, đầu tư cao, chi tiền đậm khiến Pharmacity thua lỗ. Năm 2020, Pharmacity lỗ đến 421 tỷ đồng, gấp đôi con số của năm 2019. Đến năm 2021, Pharmacity tiếp tục lỗ hơn 363 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế cuối năm 2021 của Pharmacity đã lên đến 1.374 tỷ đồng.

Sau những thay đổi về nhân sự, chuỗi Pharmacity cũng vừa đón thêm nhà đầu tư chiến lược mới là SK Group (tập đoàn đầu tư của Hàn Quốc), cùng với Mekong Capital và TR Capital.

Hoài Thương

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục