Ninh Bình: Gần 3.000 người chèo đò tại khu, điểm du lịch bị thất nghiệp

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khoảng 3.000 người làm nghề chèo đò đưa khách đi tham quan tại các khu, điểm du lịch ở Ninh Bình bị thất nghiệp.

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khoảng 3.000 người làm nghề chèo đò đưa khách đi tham quan tại các khu, điểm du lịch ở Ninh Bình bị thất nghiệp.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, du khách nước ngoài không sang Việt Nam du lịch, du khách nội địa giảm, nhiều lái đò ở các địa điểm du lịch tại tỉnh Nình Bình có khi cả tháng mới được một chuyến.

Đặc biệt, kể từ ngày 7/5, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 226/UBND-VP6 yêu cầu các cấp, ngành liên quan chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, các khu, điểm du lịch, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các di tích trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón khách và thực hiện các nghi lễ tôn giáo tín ngưỡng nội bộ.

Khu du lịch đóng cửa, chủ đò cất đò để tránh hư hỏng. Ảnh: NT.
Khu du lịch đóng cửa, chủ đò cất đò để tránh hư hỏng. Ảnh: NT.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Đồng, Đầm Vân Long... sẽ tạm ngưng đón khách tham quan. Vì vậy, 100% người lao động làm nghề chèo đò đưa khách đi tham quan ở các khu du lịch nơi đây trở thành thất nghiệp. Không có việc làm, nhiều người rơi vào cảnh điêu đứng, chuyển nghề.

Theo thống kê, Khu du lịch sinh thái Tràng An và Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động tại tỉnh Ninh Bình có khoảng hơn 3.000 người làm nghề chèo đò đưa khách đi tham quan. Hầu hết họ đều là người địa phương và có độ tuổi dao động từ 18 đến 60 tuổi.

Bà Chu Thị Mơ làm nghề chèo đò tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động chia sẻ, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, mỗi tháng cũng được 6-8 chuyến. Mỗi chuyến được trả 200.000 đồng. Những ngày lễ, Tết thì lượng khách đông, số chuyến tăng hơn rất nhiều. Sau do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lượng khách giảm mạnh đồng nghĩa với việc thu nhập cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đến nay thì tất cả các khu du lịch đều đóng cửa nên những người làm nghề chèo đò đều rơi vào cảnh thất nghiệp.

Rơi vào cảnh tương tự, chị Đinh Thị Thanh Huyền (30 tuổi) làm lái đò tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động cho biết, không có khách, khu du lịch đóng cửa nên nhiều người phải xoay chuyển sang nghề khác để kiếm sống. Không chèo đò những người trẻ như chị tìm đến các khu công nghiệp, xin vào làm ở các công ty giày da, may mặc, làm đá mỹ nghệ, phụ hồ, thợ xây... để kiếm thêm thu nhập.

Theo đại diện doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (đơn vị đầu tư, quản lý 2 khu du lịch trên) cho biết, năm 2020, doanh nghiệp đã hỗ trợ cho 3.000 lao động lái đò, mỗi người 3 tháng lương. Hiện doanh nghiệp đang lên phương án để tiếp tục hỗ trợ người lao động mỗi người 3 tháng lương nữa để giảm bớt khó khăn.

Huyen Nguyen

travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục