Phát hành 3,5 triệu cổ phiếu ngay sau niêm yết, mục tiêu giảm gánh nợ ngân hàng
CTCP Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (mã BQP) là doanh nghiệp chỉ mới lên sàn UPCoM từ ngày 05/11/2025, vừa thông báo phát hành thêm 3,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 30:7 (cổ đông sở hữu 30 cổ phiếu được quyền mua 7 cổ phiếu mới), với mức giá chào bán 15.000 đồng/cổ phiếu.
Mới niêm yết trên UPCoM từ đầu tháng 11, Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (BQP) đã công bố kế hoạch tăng vốn đầu tiên, dự kiến phát hành 3,5 triệu cổ phiếu để huy động 52,5 tỷ đồng. Ảnh: TL.
Nếu thành công, doanh nghiệp sẽ thu về khoảng 52,5 tỷ đồng, toàn bộ dùng để thanh toán dư nợ tại hai ngân hàng: 24,5 tỷ đồng cho BIDV Chi nhánh Hoàn Kiếm và 28 tỷ đồng cho Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình. Thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2025 đến quý I/2026.
Đây là lần tăng vốn đầu tiên kể từ khi BQP thành lập năm 2019 và chuyển đổi mô hình cổ phần vào tháng 4/2024. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 150 tỷ đồng lên 185 tỷ đồng.
Đáng chú ý, ngay trước ngày giao dịch không hưởng quyền, cổ phiếu BQP tăng mạnh 7,4% lên mức 23.200 đồng/cp, cao hơn 55% so với giá chào bán, nhưng vẫn thấp hơn gần 30% so với đỉnh 32.700 đồng/cp thiết lập hồi giữa tháng 11.
Tăng trưởng ổn định, đối tác lớn, nhưng cơ cấu doanh thu vẫn thiên lệch vào mảng thương mại
BQP là công ty con do Tập đoàn Nhựa Bình Thuận nắm 53,12% vốn, hiện vận hành nhà máy tại KCN Đồng Văn IV (Ninh Bình) với vốn đầu tư hơn 229 tỷ đồng và công suất thiết kế 29 triệu sản phẩm/năm. Sau 5 lần tăng vốn, công ty đã đạt quy mô vốn điều lệ 150 tỷ đồng và được đưa vào giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu 10.000 đồng/cp, ngay lập tức tăng trần 40% trong phiên chào sàn 05/11.
Theo báo cáo giữa niên độ 2025 (từ 01/4 – 30/9/2025), doanh thu thuần của BQP đạt 622,8 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 15,9 tỷ đồng, cũng cao hơn mức 13,1 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Trước đó, năm tài chính 2024 (kết thúc 31/03/2025), công ty ghi nhận doanh thu thuần 1.211,9 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong cơ cấu doanh thu năm 2024, mảng thương mại hạt nhựa chiếm tới 46%, trong khi mảng sản phẩm từ nhựa, được kỳ vọng là lõi giá trị lại giảm 3,1% và chỉ chiếm khoảng 45,3%. Mảng thành phẩm gia công nhựa và dịch vụ hỗ trợ chỉ đóng góp 7,7%.
Doanh nghiệp đang mở rộng chuỗi cung ứng, cung cấp sản phẩm nhựa cho nhiều đối tác lớn như: Coca Cola, Pepsi, Vinamilk, Masan Consumer, C.P. Việt Nam, đồng thời làm OEM cho các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu như Fuji và SMC.