“Nhây” như chủ đầu tư dự án Gelexia Riverside, nộp mãi vẫn chưa đủ quỹ bảo trì

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án Gelexia Riverside đã vi phạm Luật Nhà ở, khi không nộp đủ tiền bảo trì cho ban quản trị.

Cuối tháng 3, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có báo cáo kết luận về các khiếu kiện, khiếu nại liên quan tới phí bảo trì 2% của các tòa nhà CT1, CT2A, CT2B, CT3 thuộc dự án Gelexia Riverside Hoàng Mai, Hà Nội.

Kết luận thanh tra xác định, chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư và kinh doanh bất động sản HTL đã vi phạm Điều 109, Luật Nhà ở 2014, khi chậm thông báo cho Sở Xây dựng Hà Nội về việc gửi kinh phí bảo trì. Về vi phạm này, chủ đầu tư đã nhận thức được trách nhiệm và chủ đầu tư khắc phục thiệt hại.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án Gelexia Riverside vẫn "nợ" khoảng 445 triệu đồng phí bảo trì.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án Gelexia Riverside vẫn "nợ" khoảng 445 triệu đồng phí bảo trì.

Cũng trong kết luận thanh tra, Bộ Xây dựng đã chỉ ra một điểm rất “lạ” của chủ đầu tư trong việc bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì.

Theo đó, tính tới hết tháng 11/2021, chủ đầu tư đã thu hơn 55,9 tỷ đồng kinh phí bảo trì chung cư. Tuy nhiên, trước thời điểm thanh tra, chủ đầu tư mới chỉ chuyển 49,2 tỷ đồng cho ban quản trị tòa nhà và giữ lại hơn 3 tỷ đồng khoản phí này.

Đến khi thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc, chủ đầu tư mới chuyển lại 3 tỷ đồng. Hiện tại, chủ đầu tư vẫn còn giữ khoảng 445 triệu đồng tiền bảo trì chung cư.

Thứ ba, thanh tra Bộ Xây dựng đã xác định, Công ty HTL đã chậm đóng phí bảo trì của 4 căn hộ và 22 căn dịch vụ thương mại chưa bán vào quỹ bảo trì chung, tiếp tục vi phạm Luật Nhà ở 2014.

Cũng phải đến khi thanh tra Bộ Xây dựng quyết liệt vào cuộc, chủ đầu tư mới chịu khắc phục, với tổng số tiền phải đóng là 638,6 triệu đồng.

Cuối cùng, thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm Thông tư 02/2016/TT-BXD về việc không lập kế hoạch bảo trì hàng năm.

Trước những vi phạm của chủ đầu tư dự án Gelexia Riverside, thanh tra Bộ Xây dựng đã quyết định xử phạt hành chính vì lỗi không lập kế hoạch bảo trì năm 2020, để ban quản trị chung cư lần đầu thông qua.

Đồng thời, thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu công ty HTL tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý các đơn vị, cá nhân trực thuộc để xảy ra các vi phạm nêu trên.

Thống nhất với ban quản trị các tòa nhà, lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì, căn cứ vào số liệu hai bên đã thống nhất. Chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì cho ban quản trị tòa nhà theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP. 

Sau khi bàn giao kinh phí bảo trì cho 4 tòa nhà, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo gửi Sở Xây dựng Hà Nội biết và theo dõi.

Việt vũ

Công luận
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục