Ngân hàng cảnh báo: Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

Ngân hàng ACB chính thức 'khai tử' thẻ từ ngân hàng và đưa ra khuyến cáo người dân không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc hình ảnh của thẻ qua các phương tiện như SMS, Zalo, Email.

Mới đây, Ngân hàng ACB đã thông báo ngưng giao dịch trên thẻ từ, cả quốc tế lẫn nội địa, của khách hàng kể từ ngày 4/9/2024.

Theo ACB, quyết định này được thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip contactless nhằm chống lại các trường hợp gian lận trên thẻ từ và bảo đảm an toàn trong giao dịch thẻ của khách hàng.

Để làm thủ tục hủy thẻ, khách hàng cần mang theo thẻ căn cước/căn cước công dân đến các chi nhánh/phòng giao dịch của ACB gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

ACB cũng lưu ý rằng ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc hình ảnh của thẻ, giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS), Zalo hoặc Email để thực hiện hủy thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Do đó, khách hàng không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào qua các phương tiện này.

Khách hàng có thể đến các phòng giao dịch của ACB để chuyển đổi miễn phí từ thẻ từ sang thẻ gắn chip.
Khách hàng có thể đến các phòng giao dịch của ACB để chuyển đổi miễn phí từ thẻ từ sang thẻ gắn chip.

Thẻ từ (còn được gọi là thẻ công nghệ từ) là loại thẻ ngân hàng có dải băng từ màu đen ở mặt sau. Dải băng này chứa các thông tin của chủ thẻ. Thẻ từ từng là phương tiện thanh toán phổ biến trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, những thẻ từ này đã dần trở nên lạc hậu. Các vấn đề về an ninh như khả năng sao chép thông tin dễ dàng và tốc độ xử lý chậm nên từ năm 2019 trở đi, NHNN đã ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa, đồng thời ban hành Lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để tăng cường an toàn cho hoạt động thanh toán thẻ.

Đến năm 2021, các ngân hàng đã đồng loạt dừng phát hành mới thẻ từ, chỉ phát hành thẻ chip và đồng thời triển khai việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chíp.

Song, ngay cả thẻ chip – với những ưu điểm về bảo mật và tốc độ – cũng chỉ là bước đệm tạm thời trong hành trình tiến tới một tương lai không cần thẻ vật lý. Thực tế hiện nay, các công nghệ thanh toán không cần thẻ như ví điện tử, mã QR Code, NFC (Near Field Communication) thông qua các ứng dụng như Google Pay, Apple Pay, và ứng dụng ngân hàng di động đã cho phép người tiêu dùng thực hiện giao dịch mà không cần phải sở hữu thẻ ngân hàng vật lý.

Thống kê từ NHNN cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng gần 60% về số lượng và trên 35% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thanh toán qua kênh Internet tăng 49,97% về số lượng và 32,13% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 59,3% về số lượng và 38,53% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 104,2% về số lượng và 99,5% về giá trị.

Minh Nhật

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục