Liên quan đến vụ Ricons nộp đơn yêu cầu Coteccons làm thủ tục phá sản, hai công ty nói gì?

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons đã có động thái gửi đơn lên Tòa án về việc thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với CTCP Xây dựng Coteccons.

CTCP Xây dựng Coteccons (Hose: CTD) vừa công bố thông tin về việc nhận được Thông báo số 10/TB-TA ngày 4/7/2023 của Toà án Nhân dân Tp.HCM về việc thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Nguyên đơn là CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons). 

Theo đó, Coteccons cho biết có sự việc tranh chấp hợp đồng kinh tế với Ricons, liên quan đến các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khỏan phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai Công ty.

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons mới đây gửi đơn lên Tòa án về việc thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với CTCP Xây dựng Coteccons.
CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons mới đây gửi đơn lên Tòa án về việc thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với CTCP Xây dựng Coteccons.

Nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 07 Công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho. 

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á, Dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai Công ty.

Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý. 

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: dự án Newtaco, Dự án Regina Giai đoạn 4, nhà xưởng Regina Miracle, Regina Giai đoạn 6, Dự án Regina Hưng Yên, dự án nhà máy Vinfast, dự án Simco. 

Trên website của công ty, Coteccons  giải thích : “Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp về hợp đồng kinh tế giữa hai Công ty. Coteccons đã nhiều lần yêu cầu các cuộc họp trực tiếp và văn bản nhưng Ricons ko cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu”.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ban lãnh đạo Ricons đề cập đến khoản nợ từ cổ đông lớn là tổ chức, khẳng định rằng việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ là không phù hợp với tinh thần hợp tác và trách nhiệm của cổ đông lớn. Ban điều hành Ricons cũng đã nhiều lần gửi công văn đề nghị thanh toán và sắp xếp cuộc họp thảo luận trên tinh thần tôn trọng các điều khoản của hợp đồng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả khả quan. 

Để thu hồi công nợ, Ricons có giải pháp xử lý cho từng tình huống. Bước đầu sẽ gửi các công văn đốc thúc, nhắc nhở, yêu cầu tuân thủ, hợp tác theo hợp đồng, cam kết đã ký bởi các bên. Sau đó, tổ chức các cuộc họp trực tiếp để thảo luận ra phương án giải quyết. Trong trường hợp đối tác không hợp tác sẽ phải thực hiện biện pháp pháp lý mạnh hơn.

Được biết vào năm 2019, khi ông Nguyễn Bá Dương còn ngồi ghế Chủ tịch HĐQT Conteccons, Ricons vẫn là công ty liên kết của Coteccons và hai bên có các khoản giao dịch hợp đồng kinh tế qua lại cùng nhau. Giá trị khoản nợ của Conteccons với Ricons tại thời điểm cuối năm 2019 là 594 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2022, khoản nợ này còn hơn 321 tỷ đồng. 

Theo BCTC quý 1/2023 của Coteccons, tại ngày 31/3/2023 tổng nguồn vốn hơn 20.000 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, nợ phải trả hơn 11.805 tỷ đồng. Trong phần đầu tư góp vốn vào đơn đơn vị khác, Công ty đang sở hữu tỷ lệ 14,3% vốn tại Ricons. 

Trong cơ cấu nợ ngắn hạn, phải trả người bán ngắn hạn của Coteccons chiếm hơn 3.976 tỷ đồng. Trong đó, khoản phải trả của Coteccons đối với Ricons là 322,5 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Khoản phải trả này bằng 8% tổng số dư phải trả người bán ngắn hạn của Công ty và chiếm 1,6% quy mô tổng tài sản ở thời điểm 31/3. 

Còn trong báo cáo quý 1/2023 của Ricons, Công ty không có thuyết minh chi tiết về các công nợ phải trả - phải thu với Coteccons. Tại ngày 31/3/2023, Ricons có các khoản phải thu ngắn hạn hơn 4.100 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm. Trong đó, phải thu ngắn hạn của khách hàng chiếm tỷ trọng lớn với số dư hơn 3.700 tỷ đồng, giảm gần 12%. Công ty chỉ dự phòng gần 20 tỷ đồng cho phải thu ngắn hạn khó đòi.  

Hoài Thương

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục