Lăng kính chứng khoán 8/5: Thị trường còn đi ngang ít nhất hết quý II

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở mới vị thế mà tiếp tục quan sát,chỉ mua mới với tỉ trọng nhỏ khi VN-Index về vùng hỗ trợ 1000-1030 và thuộc nhóm có tăng trưởng tốt.

Thị trường chứng khoán thời gian qua đã có những diễn biến kém tích cực khi liên tục trong trạng thái giảm điểm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi, chỉ số VN-Index giảm về mức 1.040,3 điểm, giảm 0,84% so với tuần trước đó. Ngược lại, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,16% lên mức 207,8 điểm, còn chỉ số UPCOM-Index giảm 0,27% về mức 77,6 điểm.

Thanh khoản đi ngang với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm nhẹ 0,2% so với tuần trước đó về mức 11.502 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng mạnh trên sàn HoSE với giá trị bán ròng đạt 501 tỷ đồng.

Ngược lại, khối này lại có diễn biến tích cực hơn trên hai sàn còn lại khi mua ròng 14 tỷ đồng trên sàn HNX-Index và bán ròng 2 tỷ đồng. Thị trường tiếp tục chứng kiến sự phân hóa giữa mạnh đối với các cổ phiếu trong cùng ngành.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường và ông Nguyễn Văn Giáp - Trưởng phòng tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS đều nhận thấy thị trường sẽ còn đi ngang trong một khoảng thời gian nữa, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi và quan sát thị trường.

Biểu đồ định giá thị trường trong vòng 9 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Biểu đồ định giá thị trường trong vòng 9 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Thị trường đã có diễn biến lình xình quanh mốc 1.04x kể từ trước kỳ nghỉ lễ dài ngày cho đến hiện tại. Theo ông, VN-Index còn có thể tìm lại mức tăng gần 1.100 điểm hay vẫn duy trì tình trạng sideway (đi ngang)?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tương đối thận trọng trong bối cảnh Fed tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp đầu tháng 5, Mỹ đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng trần nợ công và hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn chưa thực sự ổn định khi có thêm một số ngân hàng nữa lâm vào tình cảnh khó khăn.

Trong bối cảnh thị trường quốc tế còn nhiều bất ổn và định giá thị trường chưa thực sự quá hấp dẫn thì nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục xu thế đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ trong nửa đầu tháng 5.

Ông Nguyễn Văn Giáp: Theo tôi, thị trường sẽ duy trì xu hướng sideway ít nhất đến nửa sau quý II. Việc lợi nhuận đã tạo đáy hay chưa sẽ phụ thuộc lớn vào mùa báo cáo tài chính quý sau, có thể lúc đó, sẽ có những nhịp tăng/giảm kéo dài cả tháng.

Về trung và dài hạn, tôi vẫn kỳ vọng vào việc VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng 1.100 điểm lên đến 1.600, nhưng dự kiến 2-3 năm. Còn trong ngắn hạn, chỉ số vẫn sẽ duy trì trạng thái đi ngang cho tới cuối năm nay.

Người Đưa Tin: Mùa công bố kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đã qua, thậm chí cũng đã được dự báo là kém tích cực, liệu điều này còn ảnh hưởng đến tâm lý thị trường?

Ông Đinh Quang Hinh: Mùa kết quả kinh doanh quý I/2023 kém tích cực đã được dự báo từ trước, tuy nhiên, vẫn gây áp lực nhất định tới thị trường. Cụ thể, theo thống kê tính đến ngày 4/5, lợi nhuận toàn thị trường giảm khoảng 17,5% so với cùng kỳ, trong khi quý IV/2022 lợi nhuận toàn thị trường giảm 31%.

Lợi nhuận sụt giảm kéo mặt bằng định giá của thị trường tăng nhẹ, P/E của chỉ số VN-Index hiện ở mức 12,3 lần, là mức hợp lý nếu so với mặt bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng hiện nay là khoảng 7,5%.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong 6 tháng (Nguồn: TradingView).

Diễn biến chỉ số VN-Index trong 6 tháng (Nguồn: TradingView).

Ông Nguyễn Văn Giáp: Mùa công bố báo cáo tài chính quý I vừa qua đã ghi nhận sự sụt giảm lớn về lợi nhuận của hầu hết các nhóm ngành trên thị trường. Ngoài ra, trong giai đoạn này, Chính phủ đã ban hành các chính sách để hỗ trợ cho nền kinh tế, cá nhân tôi đánh giá là động thái thúc đẩy GDP cũng như để tăng cung tiền ra bên ngoài thị trường.

Thị trường sẽ cần một thời gian lớn để “hấp thụ” và thi hành các chính sách này. Vì vậy, yếu tố thanh khoản chưa thể cải thiện được ngay. “Đỉnh luôn ồn ào, đáy luôn lặng lẽ” là câu nói đúng nhất ở giai đoạn hiện tại.

Nhà đầu tư vẫn sẽ có tâm lý giằng co, bởi tổn thương từ giai đoạn downtrend chưa hoàn toàn chấm dứt, cộng thêm giai đoạn sideway biên độ rộng từ đầu năm đến giờ cũng tác động không ít làm tâm lý nhà đầu tư trở nên mong manh hơn, phe cầm tiền cũng chiếm chủ động và ảnh hưởng lớn đến thanh khoản của thị trường.

Người Đưa Tin: Nhà đầu tư nên hành động như thế nào để bảo toàn danh mục và tiếp tục có niềm tin vào thị trường thời gian tới, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở mới vị thế mà tiếp tục quan sát. Chỉ mua mới với tỉ trọng nhỏ khi chỉ số VN-Index về vùng hỗ trợ mạnh 1.000-1.030 điểm và thuộc những cổ phiếu hiện đang khỏe hơn thị trường chung, ví dụ như nhóm đầu tư công, chứng khoán, năng lượng.

Ông Nguyễn Văn Giáp: Tôi cho rằng quý này sẽ có sự tăng trưởng tốt ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán, bất động sản. Nhà đầu tư nên lựa chọn phương án chờ đợi, chờ thời cơ để lựa chọn những lệnh mua bán dứt khoát, không quá FOMO khi thị trường tăng, cũng không quá vội mua khi chưa giảm đủ. Bởi thị trường sẽ ko lên ngay, và cũng không giảm ngay, do đó hãy lấy vị thế ở những vùng thực sự an toàn.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục