Lăng kính chứng khoán 26/12: VN-Index tiếp tục hướng tới 1150 điểm

Với nhà đầu tư ngắn hạn, cần quan sát thêm vận động cung cầu của thị trường. Còn nhà đầu tư dài hạn có thể quan tâm các ngành phòng thủ hoặc đầu tư công cho năm 2023

Chỉ số VN-Index tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch rung lắc, giằng co mạnh. Áp lực bán mạnh tại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khiến chỉ số có thời điểm lùi về sát ngưỡng 1.000 điểm. Nhóm cổ phiếu thép và dịch vụ tài chính chịu sự điều chỉnh nặng nề nhất với mức giảm hơn 9%.

Tính chung cả tuần, VN-Index giảm 32,14 điểm, tương đương 3,05% xuống mức 1.020,34 điểm. Trong bối cảnh thị trường điều chỉnh, thanh khoản cũng liên tục sụt giảm, đạt hơn 13.900 tỷ đồng đã cho thấy tâm lý thận trọng, giằng co đang hiện diện rõ ràng hơn trong ngắn hạn.

Khối ngoại tiếp tục là điểm sáng của thị trường với trạng thái mua ròng liên tiếp, quy mô lên đến hơn 1.370 tỷ đồng. Nếu loại trừ giao dịch đột biến tại EIB, quy mô mua ròng đạt hơn 2.800 tỷ đồng.

Trước diễn biến giao dịch, ông Thuận Tĩnh, Chuyên viên tư vấn, CTCK Mirae Asset Việt Nam và ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng tư vấn đầu tư KHCN, CTCK Rồng Việt (VDSC) đều đưa ra các dự báo tích cực cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Phân tích kỹ thuật VN-Index từ ngày 27/11/2022: VN-Index đi tới sóng tăng A và sóng điều chỉnh B, sẽ tiếp tục sóng tăng C.

Phân tích kỹ thuật VN-Index từ ngày 27/11/2022: VN-Index đi tới sóng tăng A và sóng điều chỉnh B, sẽ tiếp tục sóng tăng C.

Người Đưa Tin (NĐT): VN-Index đã xuất hiện những nhịp điều chỉnh, niềm tin về xu hướng hồi phục đang bị lung lay, thanh khoản dịp cuối năm đang yếu dần. Liệu TTCK có nguy cơ sụt giảm trong thời gian tới, đặc biệt sang năm 2023? 

Ông Thuận Tĩnh: Đầu tiên, VN-Index đã điều chỉnh đến nay là tuần thứ 3, chứ không phải chỉ mới tuần vừa qua. Thứ hai, niềm tin thị trường đúng là có lung lay, nhưng theo tôi, niềm tin thị trường khi ở vùng đáy luôn và vẫn luôn rất yếu. Do đó, không phải vô cớ mà đáy thị trường xác lập cũng chính là thời điểm tâm lý thị trường bi quan nhất.

Thứ ba, thanh khoản mới chính là thứ nhà đầu tư nên quan tâm. Dòng tiền thị trường hiện nay yếu hơn so với các tuần trước, nhưng nếu quan sát kỹ trên biểu đồ tuần, ta sẽ thấy dòng tiền thị trường không hề yếu khi so sánh với dòng tiền vùng đáy VN-Index 880 điểm, thậm chí còn đang nhỉnh hơn.

Từ những điều phân tích trên, tôi tiếp tục tái lập nhận định VN-Index sẽ tiếp tục tiến tới chinh phục target 1.150 điểm, với timeline là đầu năm 2023, có thể thời điểm chính xác là sau Tết nguyên đán.

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Việc thị trường đi ngang và điều chỉnh trong những phiên vừa qua cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư với thị trường ở thời điểm hiện tại. VN-Index nhiều khả năng sẽ test lại vùng 980 trong thời gian tới nếu lực cầu không có nhiều cải thiện.  

NĐT: Dòng vốn ngoại đã giảm nhiệt mua ròng, thậm chí có phiên bán ròng mạnh. Ông có lo ngại về lực cầu đã suy yếu? 

Ông Thuận Tĩnh: Theo tôi, nhà đầu tư cần có khả năng phân tích trước mỗi thông tin. Trên thị trường có hai khái niệm, một là mua/bán thỏa thuận, hai là mua/bán trực tiếp trên sàn giao dịch. Và hiện trên sàn chính là số liệu mua/bán trực tiếp trên sàn giao dịch, đây cũng là dữ liệu dùng để tính toán các đồ thị phân tích kỹ thuật, được hầu hết các CTCK, môi giới, nhà đầu tư,… sử dụng để view thị trường và cổ phiếu.

Do vậy, nếu xét dữ liệu mua/bán trực tiếp trên sàn, đến thời điểm này, khối ngoại vẫn liên tiếp mua ròng và chưa có nhịp nghỉ nào, nghĩa là lực cầu ngoại không hề suy yếu.

Về phiên bán ròng gần 3.000 tỷ đồng của cổ phiếu EIB ngày 22/12/2022, đó là một giao dịch thỏa thuận ở cổ phiếu EIB, theo tôi đây là trường hợp đặc biệt, và không phản ánh cả thị trường, vì thế nên loại trừ dữ liệu này để tránh bị gây nhiễu dữ liệu chính thống, khiến đưa ra phân tích nhận định thị trường sai.

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Trong ngắn hạn, có thể lực mua của nhà đầu tư nước ngoài sẽ suy yếu nhưng thị trường Việt Nam vẫn còn tiềm năng để thu hút thêm dòng tiền từ khối ngoài nếu nhìn dài hạn. Hiện có những động thái từ phía nhà quản lý để giúp thị trường Việt Nam sớm được nâng hạng từ thị trường cận biên sang mới nổi trong thời gian tới.   

NĐT: Gần bước tới năm 2023, nhà đầu tư nên có chiến lược gì để có thể đón đầu xu hướng thị trường, và cần quan tâm đến những nhóm ngành tiềm năng nào, theo ông? 

Ông Thuận Tĩnh: VN-Index sẽ tiếp tục chinh phục target 1.150 vào đầu năm 2023, với xen giữa là những nhịp điều chỉnh. Vì vậy, chiến lược tôi tư vấn cho nhà đầu tư lúc này là tự tin giải ngân vào các nhịp thị trường điều chỉnh, với nhóm ngành chủ lực là Ngân hàng và Chứng khoán, kế đó là nhóm Bán lẻ, đặc biệt là cổ phiếu MWG và PNJ. Mua và nắm giữ vị thế cổ phiếu đến khi VN-Index đạt target 1.150 hoặc ít nhất là timeline qua tết nguyên đán. Chúc nhà đầu tư có quyết định thật sáng suốt và hiệu quả!

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Với nhà đầu tư lướt sóng, điều quan trọng nhất là quan sát thêm vận động cung cầu của thị trường. Với nhà đầu tư dài hạn, có thể quan sát các ngành phòng thủ hoặc đầu tư công cho năm 2023. 

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục