Lăng kính chứng khoán 17/2:Rủi ro trở lại nhịp điều chỉnh vẫn hiện hữu

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục đứng ngoài, chờ xu hướng có xác nhận rõ ràng hơn, nếu đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng bán và quan sát thị trường.

Thị trường diễn biến tích cực với sức tăng từ nhóm thép và ngân hàng đã kéo VN-Index tăng hơn 10 điểm cuối phiên, dòng tiền đang trở lại thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/2, VN-Index tăng 10,09 điểm, tương đương 0,96% lên 1.058,29 điểm. Toàn sàn có 314 mã tăng, 75 mã giảm và 77 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 2,87 điểm, tương đương 1,38% lên 210,84 điểm. Toàn sàn có 110 mã tăng, 50 mã giảm và 63 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,19 điểm lên 79,66 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 26 mã tăng giá.

Thanh khoản thị trường đã cải thiện hơn. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 10.178 tỷ đồng, giảm hơn 9,4% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 14% về 8.449 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 3.417 tỷ đồng.

Giá trị mua ròng khối ngoại lũy kế 3 năm (Nguồn: KBSV).

Giá trị mua ròng khối ngoại lũy kế 3 năm (Nguồn: KBSV).

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là giảm điểm

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên với cây nến tăng điểm dạng bullish hammer với giá đóng cửa cao nhất ngày, củng cố cho việc tiếp diễn đà hồi phục trở lại. Tuy nhiên, việc tăng điểm với thanh khoản không cải thiện và đà tăng giá mạnh nhất ngày lại tập trung nhiều ở nhóm cổ phiếu midcaps và smallcaps cũng tiềm ẩn rủi ro đà giảm có thể tiếp diễn trở lại.

Nhìn chung, VN-Index vẫn đang đi theo dự báo trước đó của TVSI với một nhịp hồi phục T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060 – 1.075 điểm. Xu hướng thị trường sắp tới vẫn cần quan sát thêm mới có thể dự đoán rõ ràng hơn.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là giảm điểm. Nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua đuổi trong các nhịp hồi phục hiện tại.

Rủi ro quay lại nhịp điều chỉnh tiếp tục hiện hữu

Chứng khoán KBSV: VN-Index trải qua một nhịp tăng điểm giằng co trong phiên trước khi mở rộng đà tăng hưng phấn đến cuối phiên. Áp lực bán suy yếu kết hợp với lực mua chủ động gia tăng đã giúp cho chỉ số mở rộng đà hồi phục và thử thách lại ngưỡng cản đáng lưu ý quanh 1.055-1.060.

Mặc dù vậy, trạng thái thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi và rủi ro quay lại nhịp điều chỉnh tiếp tục hiện hữu nếu VN-Index không sớm vượt MA20, tương ứng với vùng kháng cự quanh 107x. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading trong các nhịp hồi sớm.

Việc đảo chiều xu hướng chưa đáng tin cậy

Chứng khoán BOS: VN-Index tăng hơn 10 điểm với trụ đỡ từ mức tăng của bank, chứng, thép, bên cạnh sự bùng nổ của nhóm dầu khí và dệt may.

Về kỹ thuật, VN-Index tiếp tục hồi phục với thanh khoản thấp khiến việc đảo chiều xu hướng chưa đáng tin cậy. Điểm số sẽ test lại mốc 1.060 đồng thời là kháng cự của MA10 ngày trong phiên tới. Chỉ báo RSI cũng sẽ hướng tới ngưỡng trung tính 50 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục đứng ngoài thị trường, chờ xu hướng có xác nhận rõ ràng hơn.

Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh đường trung bình 50 phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, nhưng điểm tích cực là chỉ số VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 1.037 điểm. Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, trên quan điểm thận trọng, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp đối với các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục