Lăng kính chứng khoán 14/11: Tiếp tục trải bán nếu có nhịp hồi phục

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục trải bán nếu chỉ số có nhịp hồi phục, 1 lần nữa quay lên tiếp cận các vùng kháng cự.

Lăng kính chứng khoán 14/11: Tiếp tục trải bán nếu có nhịp hồi phục - Ảnh 1

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, mặc dù điều chỉnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn duy trì xác suất cao hình thành xu hướng tăng ngắn hạn. Hiện tại mốc 1.085 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong khi đó, vùng 1.115 điểm đang đóng vai trò kháng cự khá cứng cho quá trình hồi phục của chỉ số VN-Index. Thời gian tới, nếu VN-Index vượt qua điểm kháng cự này cùng với thanh khoản tốt sẽ giúp cho xu hướng dài hạn của thị trường trở lại trạng thái tích cực về mặt kỹ thuật, khi đó dòng tiền của nhà đầu tư tham gia thị trường kỳ vọng sẽ cải thiện tích cực hơn.

Beta cho rằng sau khi hồi phục khá mạnh từ vùng đáy trong thời gian ngắn, những nhịp điều chỉnh như những phiên giao dịch vừa qua là cần thiết để củng cố tích lũy nền trước khi hướng đến những mốc cao hơn.

Do khả năng rung lắc vẫn còn cao nên nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao hay sử dụng đòn bẩy nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và hạn chế gia tăng vị thế bất chấp giá đối với những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng.

Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao với tầm nhìn dài hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để xem xét mua tích lũy cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tích cực khi những vấn đề lo ngại về tỉ giá hay chính sách tiền tệ đã qua đi cùng với kỳ vọng mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp trong thời gian tới.

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật tích cực, do nhịp giảm điểm thời gian qua quá mạnh nên nhịp hồi kỹ thuật đầu tiên đang diễn ra cũng sẽ mạnh.

SHS cho rằng nếu VN-Index kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm thì thị trường sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng trong vận động lướt sóng nhưng biên độ sẽ hẹp dần.

Với trạng thái hồi phục tích cực SHS cho rằng khu vực cân bằng mới để tích lũy lại có khả năng trong vùng điểm số 1.100 - 1.150 điểm.

Chứng khoán KB (KBSV): VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen về cuối phiên. Việc hình thành mẫu nến spinning trung tính về cuối phiên cho thấy áp lực cung cầu vẫn đang khá cân bằng.

Trong kịch bản vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.085 điểm, VN-Index sẽ đứng trước cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong ngắn hạn và hướng lên vùng đích kỳ vọng quanh 1.145 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục trải bán nếu chỉ số có nhịp hồi phục, 1 lần nữa quay lên tiếp cận các vùng kháng cự.

Tin vắn chứng khoán

- Trung Quốc có dấu hiệu khủng hoảng thanh khoản, các ngân hàng gấp rút huy động vốn bất chấp lãi suất cao. Các ngân hàng ở Trung Quốc đẩy mạnh vay vốn ngắn hạn, một tín hiệu cho thấy khủng hoảng tiền mặt vẫn có thể xảy ra ở đất nước tỷ dân.

Tuần này, các ngân hàng Trung Quốc tăng gấp đôi lượng phát hành chứng chỉ gửi tiền khả nhượng (NCB) lên hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ (137 tỷ USD). Đây là mức phát hành hàng tuần cao kỷ lục, theo dữ liệu từ Bloomberg. Làn sóng huy động vốn vẫn diễn ra bất chấp lãi suất trên thị trường NCD đang ở mức đỉnh 6 tháng.

- Moody’s Investors Service hạ triển vọng tín nhiệm của Mỹ từ “ổn định” xuống “tiêu cực” vì những rủi ro liên quan tới sức mạnh tài khóa của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hãng này hạ triển vọng tín nhiệm, đồng thời giữ xếp hạng của Mỹ ở mức “Aaa” - mức cao nhất trong hạng đầu tư (investment-grade).

Trong bối cảnh lãi suất cao, việc không có biện pháp giảm chi tiêu hoặc thúc đẩy nguồn thu sẽ khiến thâm hụt tài khóa duy trì ở mức cao, từ đó làm giảm đáng kể khả năng trả nợ của Mỹ.

Trần Thị Tú Anh

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục