Lăng kính chứng khoán 11/5: Xu hướng ngắn hạn đã chuyển sang tăng

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng danh mục và mua mới tại một số cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt.

Mặc dù cổ phiếu lớn vẫn đỏ, nhưng nhóm vốn hoá vừa và nhỏ lại đồng loạt tăng trần kéo thị trường lên tới 5 điểm, thanh khoản thúc phiên giao dịch ngày 10/5, VN-Index tăng nhẹ 4,49 điểm, tương đương 0,43% lên 1.058,26 điểm. Toàn sàn có 280 mã tăng, còn lại 105 mã giảm, 54 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,94 điểm, tương đương 0,92% lên 213,89 điểm. Toàn sàn có 119 mã tăng, 61 mã giảm và 48 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,5 điểm lên 78,84 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 18 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 13.412 tỷ đồng, tăng 19,8% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 11.157 tỷ đồng, tăng 19,4% so với phiên hôm trước. Nhóm VN30 được sang tay 3.462 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Smart Invest: Chỉ số đã hình thành mô hình tích lũy tăng giá trong 10 phiên giao dịch gần đây với giá tăng khối lượng tăng và giá giảm khối lượng giảm.

Độ rộng phá đỉnh kể từ đáy tháng 11 tiếp tục gia tăng với 39 mã trong ngày 9/5, đó là tín hiệu tăng giá mạnh của thị trường.

Nhà đầu tư nên tăng tỉ trọng danh mục đầu tư lúc này. Khả năng nhóm vốn hóa lớn sẽ bắt đầu giao dịch tích cực hơn từ phiên tới và nhóm ngân hàng có thể đẩy mạnh đà tăng.

Theo thống kê định lượng, phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 48% và 65% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Thống kê cho thấy chỉ số sẽ giao dịch giảm điểm với giá đóng cửa thấp hơn vào ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, nhóm phân tích kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm. Hỗ trợ vùng 1.018 điểm và kháng cự là vùng 1.100 điểm..

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.055 – 1.060 điểm trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi tại các nhịp tăng mạnh của thị trường trong phiên kế tiếp và ưu tiên mua tại nhịp điều chỉnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng và các nhà đầu tư đang dần lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên mức tăng.

Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu và mua mới.

Chứng khoán Rồng Việt: Với diễn biến có phần khởi sắc hơn, có khả năng thị trường sẽ có diễn biến kiểm tra nguồn cung tại vùng 1.060 – 1.065 điểm trong thời gian tới.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng tăng giá tại một số cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn cần quan sát nguồn cung tại vùng cản, đồng thời tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý. 

Tin vắn chứng khoán

- Theo báo cáo mới nhất của Fed, sự hỗn loạn trong ngành ngân hàng Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các khoản vay của doanh nghiệp và hộ gia đình, từ đó đe dọa triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Theo một báo cáo được Fed công bố 8/5, tình trạng hỗn loạn của những ngân hàng cỡ trung nước này sẽ khiến các nhà băng thắt chặt tiêu chuẩn cho vay đối với doanh nghiệp và hộ gia đình. Đó là mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Các quan chức tin rằng rắc rối sẽ kéo dài sang năm sau. Nguyên nhân chủ yếu là tăng trưởng kinh tế giảm sút, tiền gửi có thể bị rút ồ ạt và khả năng chống chịu giảm đi.

- Nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4, trong khi xuất khẩu tăng chậm lại, cho thấy nhu cầu trong và ngoài nước vẫn ì ạch. Số liệu Hải quan Trung Quốc công bố hôm 9/5 cho thấy nhập khẩu của nước này trong tháng 4 giảm 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này tệ hơn rất nhiều so với mức giảm 1,4% tháng trước đó. Xuất khẩu chỉ tăng 8,5%, cũng giảm so với mức tăng gần 15% trong tháng 3. Trước đó, các nhà kinh tế học trong khảo sát của Reuters dự báo nhập khẩu của Trung Quốc đứng yên và xuất khẩu tăng 8%.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục