Lâm Đồng: Thu hồi 268ha đất tại dự án Khu nghỉ dưỡng - sân golf Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định thu hồi toàn bộ 268ha đất đã cho Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt thuê tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng - sân golf Đà Lạt.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, việc thu hồi 268ha đất thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng - sân golf Đà Lạt là do Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt (chủ đầu tư) vi phạm pháp luật về đất đai. Chủ đầu tư đã để đất được Nhà nước cho thuê bị lấn chiếm, chậm đưa đất vào sử dụng quá 24 tháng và đã được xác định hành vi vi phạm theo Kết luận số 929/KL-TTCP ngày 12-6-2020 của Thanh tra Chính phủ.

UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ bàn giao toàn bộ diện tích đất thu hồi từ dự án này cho Ban Quản lý rừng phòng họ Đại Ninh quản lý.

Trước quyết định trên, phía chủ đầu tư cho rằng, dự án triển khai chậm là do diện tích đất được UBND tỉnh Lâm Đồng giao để thực hiện dự án bị chồng lấn quy hoạch với hồ thủy lợi Ta Hoét. Chính vì vậy, việc thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án cũng như tiến độ thi công các hạng mục của dự án bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến việc chậm tiến độ. 

Chủ đầu tư dự án Sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt không triển theo khai bất ki hạng mục nào chứng nhận đầu tư
Chủ đầu tư dự án Sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt không triển theo khai bất ki hạng mục nào chứng nhận đầu tư

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 để thực hiện dự án này từ năm 2007, để thực hiện dự án trên diện tích 268ha, tại tiểu khu 167c và 278a, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Thời gian hết tiến độ thực hiện dự án là ngày 31/8/2012.

Ngoài việc khai thác gỗ dưới vỏ bọc tận thu hồi vừa được giao dự án, suốt 13 năm qua, doanh nghiệp này không triển khai bất kỳ hạng mục nào trong khi rừng bị tàn phá, lấn chiếm dữ dội.

Chủ đầu tư cũng không có phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; không bố trí lực lượng quản lý bảo vệ rừng dẫn đến hậu quả hàng trăm cây thông có đường kính từ 20-50cm bị lâm tặc cưa hạ, cả chục héc ta đất lâm nghiệp bị lấn chiếm… gây thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên rừng.

Đến thời điểm tháng 11/2020, Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt chưa nộp hơn 578 triệu đồng theo văn bản 5231/UBND-LN ngày 7/10/2014 và trên 1,8 tỷ đồng theo văn bản số 2226/UBND-LN ngày 9-5-2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận số 929/KL-TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Tháng 1/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án đầu tư "Sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt" của Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục