Lãi trước thuế 2022 giảm mạnh, Petrosetco tìm nguồn tăng trưởng mới

Tổng giám đốc Petrosetco lý giải, lãi suất ngân hàng và tỉ giá VND/USD năm 2022 tăng mạnh so với năm 2021, làm chi phí vốn của Petrosetco tăng cao.

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (Petrosetco) vừa công bố kết quả kinh doanh ước tính cho năm 2022 với giới phân tích và báo giới.

Cụ thể, Petrosetco đạt khoảng 18.000 tỷ đồng doanh thu và 270 tỷ đồng lãi trước thuế trong năm 2022. Dù doanh thu tăng nhẹ 2% nhưng lãi trước thuế lại giảm xấp xỉ 35% so với cùng kỳ năm trước, đạt 64% kế hoạch năm 2022 (415 tỷ đồng).

Ông Vũ Tiến Dương – Tổng giám đốc Petrosetco lý giải, mảng phân phối chiếm gần 90% doanh thu công ty. Mảng này hoạt động chủ yếu bằng nguồn tiền vay, nguồn vốn điều lệ hơn 900 tỷ đồng không đáp ứng đủ cho hoạt động kinh doanh. Do đó, lãi suất ngân hàng và tỷ giá VND/USD năm 2022 tăng mạnh so với năm 2021, làm chi phí vốn của Petrosetco tăng cao. Đồng thời, đứt gãy chuỗi cung ứng trên thế giới cũng làm chi phí hoạt động tăng mạnh. Riêng tháng 12/2022, thị trường ICT (các thiết bị công nghệ thông tin) giảm khoảng 50% nguồn cung do các hãng lớn chủ động giảm sản lượng sản xuất. Dự kiến đến tháng 2/2023, nguồn hàng cung ra thị trường sẽ bình thường trở lại.

Về cơ cấu doanh thu, năm 2022, mảng phân phối vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong doanh thu của Petrosetco. Mảng này đạt hơn 15.800 tỷ đồng doanh thu, chiếm gần 90% tổng doanh thu. Trong các sản phẩm Petrosetco đang phân phối, chỉ có điện thoại tăng hơn 25%, còn lại đều giảm (laptop, thiết bị IT, khí hóa lỏng LPG và hạt nhựa PP). Theo ông Vũ Tiến Dương, do nguồn hàng khan hiếm nhưng nhu cầu cao nên sản phẩm điện thoại nói chung rất dễ bán.

Theo ông Vũ Tiến Dương, do nguồn hàng khan hiếm nhưng nhu cầu cao nên sản phẩm điện thoại nói chung rất dễ bán trong năm 2022.
Theo ông Vũ Tiến Dương, do nguồn hàng khan hiếm nhưng nhu cầu cao nên sản phẩm điện thoại nói chung rất dễ bán trong năm 2022.

Đánh giá tình hình kinh doanh năm 2023 còn khó đoán, Tổng giám đốc Vũ Tiến Dương cho biết,  Petrosetco đặt kế hoạch doanh thu bằng với năm 2022 và lãi trước thuế đạt 300 tỷ đồng (tăng 11%).

Kế hoạch thận trọng này dựa trên mục tiêu duy trì thị phần mảng phân phối (điện thoại, laptop, thiết bị ICT) và mở rộng phân phối các sản phẩm gia dụng. Hoạt động quản lý tòa nhà và catering (cung cấp suất ăn) không thay đổi so với năm 2022. Hoạt động khác dự kiến tăng khoảng 300-400 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023.

Trong hai năm qua, Petrosetco liên tục tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới. Kể từ năm 2021, Petrosetco mạnh dạn phát triển thêm dịch vụ ngoài ngành dầu khí. Cụ thể, Petrosetco mở rộng sang mảng xử lý chất thải nguy hại và chất thải công nghiệp (đầu tư nhà máy 32 ha) và phân phối các sản phẩm phân bón hữu cơ organic được nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, ông Dương cho biết, do người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen sử dụng sản phẩm organic nên dự án phân phối phân bón hữu cơ organic đã dừng. Dự án xử lý chất thải nguy hại và chất thải công nghiệp vẫn đang đầu tư cải tiến công nghệ, hoạt động này Petrosetco liên kết với doanh nghiệp khác.

Có thể thấy, áp lực mở rộng của Petrosetco xuất phát từ thị trường phân phối biến động và biên lãi ròng thấp. Trong giai đoạn 2019-2021, biên lợi nhuận ròng/doanh thu của Petrosetco chỉ đạt trên dưới 1%. Trong năm 2022, đơn vị này cũng hợp tác với vài thương hiệu lớn để phân phối sản phẩm gia dụng như Hitachi hay Garmin.

Vừa qua, Petrosetco cũng dừng kế hoạch tăng vốn bằng phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu với tỉ lệ 2:1. Thay vào đó là kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, đang chờ Ủy ban Chứng khoán xem xét và cấp phép. Trong bối cảnh nguồn vốn khó khăn, Petrosetco cho biết đang dựa vào 3 nguồn vốn chính là phát hành cổ phiếu, trái phiếu và vay ngân hàng. Đơn vị này không phát hành trái phiếu, phát hành cổ phiếu thì đã dừng nên vẫn chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng trong năm tới. Đại diện Petrosetco thừa nhận rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận nhưng đành chấp nhận.

Nguyễn Dương

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục