Lãi suất cho vay mua nhà biến động ra sao khi lãi suất huy động liên tục tăng?

Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng như VIB, Shinhan Việt Nam đã bắt đầu tăng và không còn nhiều ưu đãi như trước. Trong tháng 7,...

Từ đầu năm đến nay, mặt bằng lãi suất huy động tăng phần nào cho thấy nhu cầu huy động vốn của các tổ chức tín dụng đang tăng theo. Bên cạnh đó áp lực lạm phát ngày càng tạo ra sức ép lớn cho các ngân hàng khó có thể giảm lãi suất. Thực tế này đang khiến nhiều khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp lo lắng về nguy cơ sẽ phải đối mặt với những đợt tăng lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Thực tế, nỗi lo của các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp có cơ sở bởi, trong bối cảnh lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục tăng kể từ đầu năm đến nay thì một số ngân hàng đã âm thầm tăng lãi suất cho vay. Trong đó, lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng đã bắt đầu tăng và không còn nhiều ưu đãi như trước.

Đơn cử tại ngân hàng VIB, lãi suất cho vay mua nhà hiện đã tăng nhẹ 0,2%/năm từ mức 8,5%/năm lên 8,7%/năm dành cho khách hàng cá nhân, vay tối đa 90% nhu cầu vốn với thời gian vay lên tới 30 năm.

Chi tiết lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng VIB (Nguồn: VIB).
Chi tiết lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng VIB (Nguồn: VIB).

Một ngân hàng nước ngoài là Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) cũng đã có động thái về lãi suất cho vay mua nhà. Cụ thể, nhà băng này đã nâng lãi suất cố định 12 tháng lên 8,2% thay vì mức 4,9%/năm; cố định 36 tháng lãi suất lên 8,9%/năm và cố định 60 tháng lãi suất lên 9,5%/năm. Thời hạn vay lên đến 30 năm, vay đến 70% giá trị tài sản bảo đảm.

Hay như Ngân hàng ABBank đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 8,59%/năm lên tới 10,39%/năm tùy từng điều kiện khác nhau.

Trường hợp tại ngân hàng MSB, lãi suất cho vay mua nhà thổ cư chỉ từ 4,99%/năm, lãi suất được cố định trong 3 tháng đầu nhưng đến tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Vay đến 90% giá trị tài sản đối với TSBĐ là tài sản có sẵn và 80% đối với TSBĐ là tài sản hình thành từ vốn vay, thời hạn vay kéo dài tối đa 35 năm.

Tại ngân hàng TPBank, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang cố định 5,9% trong 6 tháng đầu, tháng thứ 7 trở đi sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Tỷ lệ vay vốn lên đến 75% giá trị tài sản.

Là một trong những nhà băng cho vay bất động sản lên tới 70- 80% tổng dư nợ nếu tính cả các khoản vay cá nhân mua nhà, hiện ngân hàng Techcombank đang có lãi suất cho vay mua nhà trên 6%/năm. Cụ thể, lãi suất vay ưu đã chỉ từ 6,69%/năm; phí trả nợ trước hạn từ 0,5% - 1%/năm; lãi suất vay sau thời gian ưu đãi từ 10,5%/năm. Thời gian cho vay kéo dài đến 35 năm.

Lãi suất cho vay mua nhà biến động ra sao khi lãi suất huy động liên tục tăng? - Ảnh 1

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lãi suất cho vay thế chấp mua nhà trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục tăng. Trong năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2%, cao hơn so với dự báo 10,8 ở năm 2022. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ ở mức 6% trong năm 2023.

Giữa bối cảnh lãi suất đang có xu hướng tăng mạnh, giới chuyên gia khuyến cáo người mua nhà cần tính toán kỹ khả năng và dòng tiền trả nợ. Bởi lẽ sau thời gian từ vài tháng đến 1 - 2 năm được hưởng chính sách lãi suất ưu đãi thì lãi suất cho vay sẽ thả nổi theo thị trường. Nên dù lãi suất có neo thấp như thời điểm năm 2020 - 2021 thì cũng sẽ đến lúc được điều chỉnh tăng cao. Không nên dành quá 30 - 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, nhằm đảm bảo chi phí cho các nhu cầu cơ bản khác như thực phẩm, học phí, đi lại, y tế...

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tính đến ngày 31/5/2022, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản là 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31% so với cuối năm ngoái. Đây là mức tăng cao so với cùng kỳ các năm trước và cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung, chiếm tỷ trọng 20,66% tổng dư nợ tín dụng chung đối với nền kinh tế. 

Trong đó 66,3%, tương đương 1,55 triệu tỷ đồng trong tổng số dư nợ tín dụng bất động sản là mục đích tự sử dụng, tăng 14,4% so với cuối năm ngoái cho thấy nhu cầu tín dụng bất động sản của người dân tăng trong nửa năm qua.

Trong khi đó, tại nhiều ngân hàng room tín dụng đã được sử dụng gần mức được cấp. Đơn cử như ngân hàng ABBank cho biết, tính đến hết tháng 6, ngân hàng đã sử dụng 99% hạn mức hạn mức tín dụng được cấp từ đầu năm và đang kỳ vọng NHNN sớm nới room trong quý III năm nay.

 

Hà Phương

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục