Khu đô thị Thanh Hà: Đóng 3 - 4 tỷ xây nhà thô, khách mua biệt thự kêu đắt

Sau thông tin Hà Nội cho phép xây dựng khu nhà ở thấp tầng tại lô B1.1 tại khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, môi giới cho biết chi phí dự kiến xây phần thô đối với căn liền kề (100m2) khoảng hơn 3 tỷ đồng, căn biệt thự (240m2) khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Khu biệt thự, liền kề Thanh Hà: Người dân phải đóng 3-4 tỷ đồng phí xây thô
Khu biệt thự, liền kề Thanh Hà: Người dân phải đóng 3-4 tỷ đồng phí xây thô

Mua đất đã 10 năm chưa được xây

Dự án khu đô thị Thanh Hà A, khu đô thị Thanh Hà B - Cienco 5 nằm trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai (Hà Nội), do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp dự án đầu tư xây dựng với quy mô diện tích lập quy hoạch trên 400ha.

Đây là dự án hoàn vốn của dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án dính nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, xây nhiều hạng mục sai quy hoạch.

Nhiều người dân mua đất tại khu đô thị Thanh Hà đã 10 năm nay, song vẫn chưa được phép xây dựng nhà ở.

Ngày 31/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5.

Trong đó, UBND TP thống nhất cho phép tiếp tục triển khai các quy trình thủ tục theo quy định để đầu tư xây dựng các công trình xây dựng thuộc đối tượng miễn cấp giấy phép xây dựng (theo quy định pháp luật tại thời điểm xây dựng công trình và hiện hành), không có vi phạm về quy hoạch, đất đai, xây dựng; để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, người dân có liên quan trong việc khai thác, vận hành các công trình trong khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.

Cụ thể, nhà ở thấp tầng khu B1.1 phù hợp với điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết được duyệt, Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình nhà ở thấp tầng, thuộc đối tượng miễn phép xây dựng, đủ điều kiện triển khai đầu tư.

Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 đã có văn bản thông báo về việc khởi công xây dựng công trình nhà ở thấp tầng khu B1.1 dự kiến vào ngày 8/11.

Tuy nhiên, UBND xã Cự Khê có văn bản cho biết chưa đủ cơ sở để Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 thực hiện khởi công xây dựng công trình nhà thấp tầng khu B1.1 do thông báo của chủ đầu tư không có hồ sơ gửi kèm bao gồm: bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thiết kế thi công; quyết định phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận triển khai xây dựng công trình.

Mặt bằng khu B1.1 Thanh Hà sắp được xây dựng.
Mặt bằng khu B1.1 Thanh Hà sắp được xây dựng.

Xây nhà thô 3-4 tỷ đồng/căn, nhà đầu tư kêu đắt

Ngày 18/11, trao đổi với Đầu tư Tài chính, một lãnh đạo chủ đầu tư cho biết khu nhà ở thấp tầng B1.1 thuộc khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 dự kiến khởi công vào tháng 12 tới và tiến độ hoàn thành xây dựng tối đa 11 tháng. Hiện doanh nghiệp đang san lấp mặt bằng để chuẩn bị khởi công.

Lãnh đạo chủ đầu tư dự án Thanh Hà – Cienco 5 cũng cho biết đối với khách hàng không ký phụ lục hợp đồng xây dựng thô hoàn thiện mặt ngoài nhà ở, chủ đầu tư không chịu trách nhiệm về việc xây dựng, bàn giao và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thời hạn đầu tư, xây dựng đã hết.

“Đối với trường hợp khách hàng không ký phụ lục hợp đồng xây dựng phần thô hoàn thiện mặt ngoài nhà ở mà công ty đã thực hiện việc xây dựng thì để nhận bàn giao nhà và làm thủ tục liên quan, khách hàng phải thanh toán giá trị xây dựng phần thô nhà ở với giá bằng 1,5 lần giá xây dựng tại thời điểm khởi công được hội đồng quản trị phê duyệt đối với loại nhà đã xây dựng”, vị đại diện chủ đầu tư nói.

Khu liền kề B1.1 Thanh Hà có tổng cộng 400 căn, trong đó có 48 căn đã được người dân xây dựng từ trước. Ảnh: Lệ Chi
Khu liền kề B1.1 Thanh Hà có tổng cộng 400 căn, trong đó có 48 căn đã được người dân xây dựng từ trước. Ảnh: Lệ Chi

Anh Nguyễn Tiến Thành, môi giới một sàn giao dịch bất động sản tại dự án Thanh Hà, cho biết khu B1.1 gồm có 5 block biệt thự và 17 block liền kề; 3 tòa nhà chung cư M1A M1B M1C và 1 trường mầm non B1.1-NT01. Khu biệt thự, liền kề có tổng cộng 400 căn, trong đó có 48 căn đã được người dân xây dựng từ trước. Còn khu biệt thự có 273 căn và có 2 căn đã xây dựng.

Đối với các sản phẩm biệt thự B1.1 Thanh Hà được chia làm 2 nhóm xây dựng đó là biệt thự đơn lập và biệt thự song lập. Theo quy hoạch, mật độ xây dựng 50% gồm 1 hầm và 3 tầng nổi.

Đối với các sản phẩm liền kề B1.1 Thanh Hà theo quy hoạch chung thì mật độ xây dựng tùy thuộc vào từng block giao động 76% - 83% và xây dựng 1 hầm, 4 tầng nổi, tum.

Anh Thành cho biết thêm hiện đã có chi phí dự kiến xây dựng phần thô và phần hoàn thiện căn liền kề. Theo đó, đơn giá chủ đầu tư tạm tính với một căn liền kề xây thô có diện tích 100m2, khách hàng phải thanh toán hơn 3,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, anh Hồ Sỹ Tuấn, cũng một môi giới kỳ cựu tại dự án Thanh Hà, cho biết căn biệt thự diện tích 240m2 đang có chi phí xây thô dự kiến hơn 4 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV hỗ trợ vay vốn 100% số tiền xây thế chấp bằng lô đất, thời hạn vay 15 năm với lãi suất 0,65%/tháng cố định 36 tháng.

Trước mức phí xây thô dự kiến, một nhà đầu tư tại lô liền kề khu B1.1 dự án Thanh Hà nói rằng giá xây thô quá cao. Nhà đầu tư này tính toán với căn liền kề 90m2, sau khi xây thô cộng với hoàn thiện, nội thất dự tính khoảng 5 tỷ đồng.

Lệ Chi

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục