'Kẻ khóc người cười' khi ôm cổ phiếu QCG

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QCG là một trong những mã hút dòng tiền nóng khi liên tục tạo ra sóng thần với những nhịp tăng trần kéo dài nhiều phiên liên tiếp rồi lại chìm sâu dưới đáy đại dương.

Kể từ khi niêm yết lần đầu vào năm 2011, cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai được xem là một mã cổ phiếu dành cho những "con bạc" khi thường xuyên tạo ra những nhịp tăng trần, giảm sàn kéo dài hàng chục phiên.

Sự "nhấp nhô" của cổ phiếu QCG kể từ khi niêm yết đến nay
Sự "nhấp nhô" của cổ phiếu QCG kể từ khi niêm yết đến nay

Cuối tháng 4/2017, cổ phiếu QCG lần đầu được gắn với danh xưng "vua penny" khi tạo ra cơn "sóng thần" với 3 tuần tăng trần liên tiếp. Nhờ đó, mã này “một bước lên tiên” và nhân 3 giá trị khi tăng từ 6.500 đồng/cp lên 20.500 đồng/cp. Sau đó, QCG tiếp tục bứt phá và đạt đỉnh tại ngưỡng 28.000 đồng/cp.

Tăng 4 lần chỉ sau 3 tháng, cổ phiếu QCG khơi dậy "lòng tham" của không ít nhà đầu tư. Chính vì vậy, khi cổ phiếu bắt đầu điều chỉnh, không ít người sẵn sàng lao vào bắt đáy. Đáng tiếc, trái ngược với kỳ vọng của đám đông, mã này lại tạo ra một nhịp điều chỉnh kéo dài tới hơn 3 năm và giảm khoảng 8 lần về mức giá 3.500 đồng/cp vào ngày đầu tháng 2/2020, đẩy không ít nhà đầu tư "xa bờ".

Sau một thời gian dài "chìm sâu" dưới "đáy đại dương", QCG không cần “lấy đà” quá lâu mà đã ngay lập tức kéo trần 15 phiên liên tục, qua đó đạt 11.000 đồng/cp vào ngày 20/3/2020. Có điều, khác với lần trước, khi vừa chạm vào mức 11.000 đồng/cp, mã này bất ngờ đảo chiều với 10 phiên “sàn cứng”, khiến nhà đầu tư “trở tay” không kịp.

Tính từ thời điểm đó tới nay, “sóng thần” vẫn liên tục xuất hiện tại cổ phiếu QCG, cụ thể vào nửa cuối năm 2021, giữa năm 2023 và gần nhất vào nửa đầu năm 2024.

Từ vùng đáy ngắn hạn 8.250 đồng/cp ghi nhận vào tháng 2/2024, chỉ trong vòng 2 tháng, cổ phiếu QCG đã tăng tới 128%, qua đó lập đỉnh tại mức 18.800 đồng/cp vào tháng 4. Tuy nhiên, tương tự những diễn biến trước đó, mã này bắt đầu vẽ chiều xuống của cây thông khi sụt giảm tới hơn 50%, đưa nhà đầu tư vào cảnh "đón Noel sớm".

Nhìn chung, với những đợt tăng, giảm với biên độ rộng hiếm có trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QCG đã mang lại nụ cười cho nhiều người bắt đáy thành công, song cũng khiến không ít kẻ phải khóc khi lỡ đu đỉnh.

Lãi quý I của Quốc Cường Gia Lai ít hơn cả nhà đầu tư "lướt sóng"

Báo cáo tài chính quý I/2024 của doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 3 tháng đầu năm đạt 38,7 tỷ đồng, sụt giảm gần 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chính đến từ hoạt động bán điện với 22,6 tỷ đồng. Đây cũng là mảng kinh doanh duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, doanh thu từ bất động sản - mảng kinh doanh vốn được xem là chủ lực của Quốc Cường Gia Lai lại ‘bốc hơi’ tới 95%, giảm từ mức 133,6 tỷ đồng xuống còn 6,6 tỷ đồng. Hoạt động bán hàng hoá cũng suy giảm 11%, chỉ mang về 9,5 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu từ bán hàng hoá có phần ‘khá khẩm’ hơn bất động sản song trên thực tế, hoạt động này không hề mang lại lợi nhuận khi giá vốn hàng bán lên tới hơn 10,5 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng bất động sản cũng không có lãi là bao khi giá vốn ghi nhận ở mức 5,9 tỷ đồng, ‘ngốn’ gần hết doanh thu. Vì vậy, bán điện trở thành hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất nhờ giá vốn giảm tới 19%, xuống còn 16,5 tỷ đồng. Đây là động lực giúp Quốc Cường Gia Lai lãi gộp 5,9 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp đạt hơn 15%, tăng vọt so với mức 9,7% của quý I/2023.

Điểm sáng trong kỳ là doanh thu tài chính với đạt 6,4 tỷ đồng, cải thiện hoàn toàn so với mức âm 65 triệu đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm ngoái. với cùng kỳ âm hơn 65 triệu đồng. Phần lớn số tiền này là khoản lãi từ thương vụ chuyển nhượng toàn bộ 31,39% cổ phần đang nắm giữ tại công ty liên kết Công ty CP Quốc Cường Liên Á. Bên cạnh đó, Quốc Cường Gia Lai cũng ghi nhận khoản lãi xấp xỉ 1,5 tỷ đồng từ công ty liên kết, trong khi cùng kỳ lỗ gần 77 triệu đồng.

Trong kỳ, hầu hết các khoản chi phí như bán hàng, quản lý doanh nghiệp, lãi vay… đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái song vẫn còn neo ở mức cao, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bị ‘bào mòn’ chỉ còn hơn 1 tỷ đồng.

Khoản lợi nhuận này tiếp tục bị co hẹp khi doanh nghiệp còn ghi nhận một khoản lỗ khác lên tới 183 triệu đồng. Khấu trừ thuế, lợi nhuận ròng của Quốc Cường Gia Lai ‘teo tóp’ chỉ còn 651 triệu đồng, giảm 28% so với cùng kỳ.

Giả sử một nhà đầu tư chi gần 3 tỷ đồng mua vào cổ phiếu QCG tại mức thấp điểm ngày 15/4, người này có thể lãi 27% trong phiên cổ phiếu T+3 về tài khoản, đồng nghĩa với việc "bỏ túi" gần 800 triệu đồng, cao hơn cả lợi nhuận sau thuế quý I của Quốc Cường Gia Lai.

Hoàng Anh

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục