Hơn 5.800 tỷ đồng làm sân bay Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị đang thông báo mời thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với tổng vốn đầu tư 5.821,073 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đang thông báo mời thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phối cảnh tổng thể toàn bộ dự án.
Phối cảnh tổng thể toàn bộ dự án.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5.821,073 tỷ đồng, thời gian thực hiện 50 năm, loại hợp đồng BOT.

Mục tiêu nhằm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch hội đồng thẩm định Liên ngành Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (Sân bay Quảng Trị) - đã thay mặt hội đồng ký báo cáo kết quả thẩm định gửi tỉnh Quảng Trị làm cơ sở phê duyệt đầu tư dự án.

Sân bay Quảng Trị do Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư tại các xã Gio Quang, Gio Hải, Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Theo đề xuất của T&T Group, Sân bay Quảng Trị sẽ được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp 2, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm, và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến sân bay Quảng Trị sẽ được tỉnh phê duyệt đầu tư vào quý 3 năm nay, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 của dự án (hoàn thành trước năm 2026) sẽ thực hiện xây dựng các công trình cơ bản của Sân bay Quảng Trị để đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm.

Các công trình xây dựng trong giai đoạn 1 gồm: đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45m; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay có chiều rộng 15m; sân đỗ máy bay với 3 vị trí đỗ tàu bay code C; nhà ga hành khách; các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Trong giai đoạn 2 của dự án, nhà đầu tư đề xuất xây dựng công trình khu bay vào các năm 2029, 2043 và 2050 bảo đảm nâng công suất khai thác; đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không và nhà điều hành cảng hàng không vào năm 2029; xây dựng công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không phục vụ khai thác sân bay.

Xây dựng mở rộng ga hành khách Sân bay Quảng Trị vào năm 2029 đáp ứng công suất khai thác 2,2 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách vào năm 2047, bảo đảm nâng công suất Sân bay Quảng Trị lên 5 triệu hành khách/năm.

Trong năm 2029, nhà đầu tư cũng đề xuất xây dựng thêm nhà ga hàng hóa Sân bay Quảng Trị đáp ứng nhu cầu khai thác 5.600 tấn hàng hóa/năm, sau đó sẽ đầu tư mở rộng ga hàng hóa đợt 1 vào năm 2043, đợt 2 vào năm 2059 để đạt công suất khai thác hàng hóa 25.500 tấn/năm.

Cũng theo đề xuất mới nhất của nhà đầu tư thì diện tích đất xây dựng Sân bay Quảng Trị khoảng 265,3ha (chưa bao gồm diện tích khu quân sự 51,2ha).

Thành Nam

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục