Hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu bị huỷ, Tân Hoàng Minh sẽ trả lại tiền

Sau khi bị hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỷ đồng do công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin, Tân Hoàng Minh đã có hướng xử lý.

Hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu bị huỷ, Tân Hoàng Minh sẽ trả lại tiền - Ảnh 1

Theo thông báo mới nhất từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh ngày 5/4, các đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil.

Phía Tân Hoàng Minh cho rằng các đợt phát hành trái phiếu thời gian qua đều được tư vấn phát hành, tư vấn định giá và quản lý tài sản đảm bảo theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, được thực hiện bởi các Công ty chứng khoán, ngân hàng uy tín trên thị trường.

Theo đó, Tập đoàn đang thực hiện rà soát lại hồ sơ các đợt phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành như công bố của cơ quan Nhà nước.

Trường hợp một trong các đợt phát hành này phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, Tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý Nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã huy động từ khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Dự án Le Roi Soleil Quảng An thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, do Công ty Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hữu Thắng)

Dự án Le Roi Soleil Quảng An thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, do Công ty Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hữu Thắng)

Tập đoàn dự kiến, đối với các Hợp đồng đến hạn thanh toán, số tiền đầu tư của Khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất. Còn với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán, Tập đoàn sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại Khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

"Đây là sự việc vô cùng đáng tiếc, ngoài mong muốn của Tập đoàn, rất mong nhận được sự thông cảm của khách hàng. Tân Hoàng Minh cam kết các thông tin trái phiếu đã tư vấn cho Khách hàng đúng với thông tin mà doanh nghiệp phát hành trái phiếu, công ty định giá tài sản đảm bảo, ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo cung cấp", thông báo nêu rõ.

Hôm 4/4, UBCKNN công bố hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo đó, 3 công ty này đã thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022. Các doanh nghiệp này đều là các công ty chưa đại chúng. UBCKNN cho rằng 3 công ty này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. 

Các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu trên. Đồng thời nhóm công ty Tân Hoàng Minh có trách nhiệm chấp hành quyết định.

Tân Hoàng Minh là tập đoàn được chú ý gần đây liên quan đến việc bỏ cọc gần 588,5 tỷ đồng của lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi tham gia phiên đấu giá kỷ lục. Cụ thể, công ty Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt gây bất ngờ khi trả mức giá 24.500 tỷ đồng để thắng thầu một lô đất vàng tại Thủ Thiêm, gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. Đây là lô đất có diện tích hơn 10.000 m2.

Với mức chi hơn 2,4 tỷ đồng cho mỗi m2, đây là khu đất thuộc diện đắt đỏ nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, sau đó Tân Hoàng Minh đã có văn bản chính thức xin bỏ cọc đấu giá lô đất trên. Công ty Ngôi Sao Việt cũng cho biết sẽ từ bỏ số tiền cọc hơn 588 tỷ đồng và cam kết tuân thủ các chế tài về đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản công.

Trần Thu Thảo

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục