Hàn Quốc: Những chuyến bay không điểm đến chỉ để du khách... mua hàng miễn thuế

Dịch vụ mới được các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác giúp họ cải thiện được phần nào lợi nhuận trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Dịch vụ mới được các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác giúp họ cải thiện được phần nào lợi nhuận trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Mục đích của các chuyến bay này không phải để di chuyển từ Hàn Quốc đến bất kỳ nước nào khác. Nó chỉ đơn thuần là bay vòng vòng trên bầu trời, đưa du khách qua một hòn đảo của Nhật Bản để hợp thức hóa điều kiện mua sắm tại những cửa hàng miễn thuế ở Seoul (thường chỉ dành cho du khách du lịch quốc tế).

Vé máy bay có thể được bù bằng phần tiền chênh lệch khi mua hàng miễn thuế. Ảnh: Nikkei.
Vé máy bay có thể được bù bằng phần tiền chênh lệch khi mua hàng miễn thuế. Ảnh: Nikkei.

Những chuyến bay kiểu này được nhắc rất nhiều ở Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Tất nhiên, tất cả hành khách đều phải có hộ chiếu vì đây là chuyến bay quốc tế về mặt kỹ thuật và chỉ dành cho những công dân Hàn Quốc. Về thủ tục, những du khách trải nghiệm chuyến bay không điểm đến sẽ được đeo thẻ có ghi "chuyến bay du lịch quốc tế không hạ cánh của sân bay Incheon" để phân biệt với du khách đến từ nước ngoài (phải cách ly khi nhập cảnh).

Giá vé dao động từ 142 USD/ người, đắt nhất có thể lên tới 500 USD/người. Tuy nhiên, bằng cách đi qua không phận Nhật Bản như trên, du khách đã đủ điều kiện được miễn thuế với hàng hóa giá trị lên đến 600 USD.

Seo Young 46 tuổi, đến từ Gyeonggi (Hàn Quốc) giải thích, giá trị hàng hóa đã bù với vé máy bay. Với đơn hàng trị giá 1.100 USD, số tiền anh và người đi cùng phải trả chỉ là 608 USD, giảm gần 50%.

Các chuyến bay không điểm đến là nỗ lực cứu vãn ngành công nghiệp hàng miễn thuế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Năm 2019, thị trường miễn thuế toàn cầu có trị giá 85 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 139 tỷ USD vào năm 2027.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 xuất hiện và các quốc gia bắt đầu đóng cửa các đường bay quốc tế. Do đó, doanh thu của các công ty trong lĩnh vực này cũng sụt giảm mạnh. Dufry AG, một công ty Thụy Sỹ chuyên vận hành các cửa hàng miễn thuế trên toàn cầu, cho biết doanh thu đã giảm tới 71%.

Sung Junewon, nhà phân tích của Shinhan Investment Corp. ở Seoul, cho biết, đóng góp từ các chuyến bay không điểm đến hiện nay khá nhỏ nhưng còn hơn là không có gì. Mỗi chút đều có giá trị.

Hiện nay, tại Hàn Quốc có 7 hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay không điểm đến với tổng cộng 8.000 lượt khách. Các nhà chức trách cũng lên kế hoạch cho phép những chuyến bay nước ngoài hạ cách ở Incheon và hành khách có thể dành vài giờ mua sắm mà không rời sân bay trước khi trở lại điểm đầu tiên.

Huyền Nguyễn

travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục