Hà Nội: Dừng toàn bộ các phiên đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) vừa có thông báo về việc tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại khu vực Đầm thôn Mục Xá, xã Cao Dương.

Theo kế hoạch, trong tháng 9 này, UBND huyện Thanh Oai sẽ tổ chức 2 đợt đấu giá 114 lô đất tại khu vực Đầm thôn Mục Xá, xã Cao Dương.

Trong đó, phiên đấu giá đợt 1 với 57 lô do Công ty Đấu giá Hợp danh Đấu giá Việt Nam thực hiện. Trong khi, phiên đấu giá đợt 2 sẽ do Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc Gia điều hành.

Tuy nhiên, mới đây, UBND huyện Thanh Oai đã có thông báo đề nghị hai đơn vị trên tạm dừng tổ chức các cuộc đấu giá đối với 114 lô đất tại khu vực Đầm thôn Mục Xá.

UBND huyện Thanh Oai cho biết sẽ thông báo tổ chức lại cuộc đấu giá khi rà soát lại các pháp lý, điều kiện để mở cuộc đấu giá, đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Như vậy đây là lần thứ 2, phiên đấu giá đợt 1 với 57 lô đất tại khu vực trên bị tạm dừng. Trước đó, đơn vị được lựa chọn để thực hiện phiên đấu giá này là Công ty Đấu giá hợp danh Trường Sơn.

Tuy nhiên, công ty này đã có thông báo dừng tổ chức phiên đấu giá để UBND huyện Thanh Oai xác định lại mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 114 thửa đất trên địa bàn xã Cao Dương theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội.

Sau đó, Công ty Đấu giá Hợp danh Đấu giá Việt Nam lại là đơn vị được chọn để tổ chức phiên đấu giá này và dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 8/9 tới đây.

Được biết, 57 lô đất (đợt 1) có tổng diện tích 5.117,76m2 có giá khởi điểm cho mỗi lô đất là 8,8 triệu đồng/m2, cao hơn gần 800.000 đồng so với thông báo đấu giá trước đó. Các lô đất này có diện tích từ 74,63m2 đến 134,69m2.

Trong thời gian qua, các phiên đấu giá đất tại các vùng ven của thành phố Hà Nội luộn thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và người mua.

Đáng chú ý trong đó là phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai khi có đến 1.600 người tham gia và khoảng 7.000 bộ hồ sơ đăng ký.

Tại phiên đấu giá này, lô góc có giá trúng cao nhất gần 101 triệu đồng/m2, lô thường có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá lô thường cao gấp 5 - 6.4 lần; lô góc cao gấp 8 lần.

Hay như phiên đấu giá tại huyện Hoài Đức diễn ra vào ngày 19/8 kéo dài khoảng 18 giờ, trải qua 10 vòng trả giá. Lô cao nhất trúng với giá 133,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần giá khởi điểm.

Sau những phiên đấu giá này, UBND thành phố Hà Nội cũng có chỉ các Sở, ngành và đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cao bất thường trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội nhận định, thời gian qua, trên địa bàn có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, như tại huyện Thanh Oai cao gấp 7-8 lần, huyện Hoài Đức cao nhất gấp 18 lần. Việc trúng giá cao bất thường nêu trên có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh, thị trường nhà ở, bất động sản.

Anh Hùng

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục