Giá gạo Việt lập đỉnh mới, đạt 663 USD/tấn

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy tuần qua, giá gạo xuất khẩu liên tục tăng mạnh. Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng từ 650 USD lên 663 USD một tấn. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương Thực Việt Nam cho thấy tuần qua, giá gạo xuất khẩu liên tục tăng mạnh. Kết phiên 4/12, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng từ 650 USD lên 663 USD một tấn. Mức này cao nhất từ trước đến nay (không tính năm 2008, giá gạo 5% tấm xuất khẩu có lúc đạt 1.000 USD một tấn, nhưng khi đó Chính phủ ngừng xuất khẩu nên gần như không có thương nhân nào bán được giá này).

Giá gạo Việt lập đỉnh mới.
Giá gạo Việt lập đỉnh mới.

Tương tự, gạo Thái Lan từ dưới 600 USD cũng bật lên 625 USD một tấn, tăng 8% so với tháng trước đó. Với hàng Pakistan, trước đây chỉ quanh 500-550 USD một tấn, nay lên sát 600 USD.

Hiện tại, nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long đang xuống giống vụ Đông Xuân (vụ quan trọng nhất trong năm) và chỉ khoảng hơn 3 tháng nữa là Việt Nam có thể tiếp tục trở thành nguồn cung gạo quan trọng cho thế giới.

Theo Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, Việt Nam có số lượng giống lúa năng suất, chất lượng cao chiếm 85-90% giúp đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Với sản lượng trên 43 triệu tấn lúa, ngoài việc dành cho tiêu thụ nội địa, chế biến, dự trữ, Việt Nam có thể đảm bảo xuất khẩu 7,5-8 triệu tấn gạo.

Thống kê mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy 11 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt con số kỷ lục với giá trị là 4,4 tỷ USD, tăng 36,3%; về lượng đạt 7,75 triệu tấn.

Hiện, gạo Việt Nam được nhiều quốc gia như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana... tranh mua với số lượng lớn vì chất lượng ngày càng nâng cao, nguồn cung dồi dào. Hôm 30/11, gạo Việt cũng vừa được vinh danh ngon nhất thế giới do The Rice Trader (Mỹ) tổ chức.

Ngọc Diễm

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục