Ford triệu hồi hơn 270.000 xe đời mới do nguy cơ tự lăn bánh khi đang đỗ

Ford vừa chính thức công bố đợt triệu hồi quy mô lớn ảnh hưởng đến hơn 272.000 phương tiện thuộc các dòng xe điện và hybrid chủ lực. Sự cố liên quan đến lỗi kỹ thuật ở hệ thống đỗ xe, khiến phương tiện có nguy cơ tự trôi ngay cả khi tài xế tin rằng xe đã ở trạng thái an toàn.

Trong thông báo mới nhất, Ford cho biết đợt triệu hồi thứ 145 của hãng tập trung vào ba dòng xe chiến lược bao gồm 104.113 chiếc bán tải điện F-150 Lightning (đời 2022-2026), 88.064 chiếc crossover điện Mustang Mach-E (đời 2024-2026) và 80.468 chiếc Maverick Hybrid (đời 2025-2026). Điểm chung của các mẫu xe này là đều gặp vấn đề tại Mô-đun Đỗ xe Tích hợp (IPM) – bộ phận chịu trách nhiệm điều khiển chốt hãm khi người lái chuyển cần số về vị trí Park (P).

Kết quả điều tra và rà soát của hãng cho thấy chốt đỗ xe có thể bị kẹt vào thanh trượt điều khiển do ma sát cơ học quá lớn, ngăn cản hệ thống gài chốt hãm thành công. Đáng ngại hơn, lỗi này không được cảnh báo ngay lập tức mà đèn báo lỗi chỉ phát tín hiệu sau khi hệ thống thất bại trong việc vào chế độ Park khoảng 2,9 giây. Khoảng thời gian ngắn ngủi này có thể khiến những tài xế đang vội vàng rời khỏi xe không kịp nhận ra nguy hiểm, dẫn đến rủi ro xe tự lăn bánh gây tai nạn hoặc va chạm không đáng có.

 Ford Mustang Mach-E 2026

 Ford Mustang Mach-E 2026

Vấn đề được Ford phát hiện lần đầu vào tháng 7 năm nay thông qua bài kiểm tra định kỳ trên dòng Mach-E, sau đó tiếp tục ghi nhận trên dòng Maverick Hybrid vào tháng 10. Sau khi thực hiện các phân tích chuyên sâu bằng hình ảnh X-quang, đội ngũ kỹ thuật của hãng xác định được nguyên nhân cốt lõi nằm ở cơ chế trượt của mô-đun IPM. Tính đến cuối tháng 11, Ford đã nhận được tổng cộng 42 yêu cầu bảo hành liên quan trực tiếp đến lỗi nghiêm trọng này.

Để khắc phục, Ford lựa chọn giải pháp cập nhật phần mềm thay vì thay thế linh kiện vật lý. Bản cập nhật mới được thiết kế để tối ưu hóa việc điều khiển thanh trượt IPM, đảm bảo chốt đỗ xe luôn được gài đúng vị trí. Trong thời gian chờ đợi được triệu hồi để xử lý triệt để, hãng khuyến cáo mạnh mẽ người dùng nên hình thành thói quen sử dụng phanh tay điện tử mỗi khi dừng đỗ, do hệ thống phanh này hoạt động độc lập và không bị ảnh hưởng bởi lỗi phần cứng nêu trên.

Sự cố lần này một lần nữa đặt áp lực nặng nề lên vai CEO Jim Farley, người đã liên tục khẳng định ưu tiên hàng đầu là cải thiện chất lượng sản phẩm kể từ khi nhậm chức. Mặc dù ông Farley từng nhận định các vấn đề chất lượng chủ yếu tồn tại trên những dòng xe cũ, nhưng thực tế việc hàng loạt mẫu xe đời mới nhất như F-150 Lightning hay Maverick Hybrid (2025-2026) bị triệu hồi đang cho thấy những thách thức chưa thể giải quyết dứt điểm. Nếu không thể cải thiện chỉ số tin cậy trong thời gian tới, uy tín thương hiệu của Ford có thể đứng trước rủi ro sụt giảm nghiêm trọng khi bước sang năm 2026.

Hương Mi

SHTT
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục