Dự án Flamingo Holding: Khởi công 5 tháng, xảy ra xô xát 3 lần

Dự án này kéo dài suốt một thập niên và vướng không ít lùm xùm, khi thi công lại liên tiếp xảy ra nhiều vụ xô xát giữa công nhân với người dân địa phương.

Liên tiếp 3 vụ xô xát tại công trường thi công

Những ngày gần đây, một clip ghi lại hình ảnh nhóm phụ nữ khoảng 4 - 5 người chỉ mặc áo ngực bị hàng chục công nhân nam xô đẩy, kéo lê tại một công trường đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Theo nội dung clip, hàng chục công nhân nam mặc áo đồng phục đang xô xát với một nhóm phụ nữ. Sau một hồi giằng co, một số người phụ nữ do yếu thế hơn đã bị nhiều thanh niên kéo lê một đoạn dài trên nền cát, clip trên đã gây sự chú ý của dư luận với hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Hình ảnh một người phụ nữ bị nhóm công nhân dùng dùi cui tấn công.
Hình ảnh một người phụ nữ bị nhóm công nhân dùng dùi cui tấn công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc trên xảy ra tại một công trường thi công dự án trên địa bàn xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Lãnh đạo UBND xã Hoằng Trường cho biết, sự việc xảy ra vào sáng ngày 18/2 trên địa bàn, đây sự việc tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình nhà ông Trần Văn Lanh (sinh năm 1957) với đơn vị thi công dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường. Những người này có ra khu vực công trường đang thi công để ngăn cản, phản đối. Sự việc đã được xã, huyện tuyên truyền, giải thích nhiều lần nhưng gia đình này vẫn không đồng tình. Tòa án đã thụ lý và đến ngày 24/2 sẽ đưa ra xét xử. Sau khi nắm được sự việc, chính quyền địa phương cùng Công an xã, Công an huyện Hoằng Hóa đã tới hiện trường xác minh, làm rõ.

Hậu quả của vụ xô xát trên khiến cho 5 người phải nhập viện sơ cứu với các vết thâm tím, bầm dập ở chân tay.  lãnh đạo UBND xã Hoằng Trường cho biết, đây không phải lần đầu tiên xảy ra xô xát tại dự án du lịch Flamingo Hải Tiến.

Trước đó, ngày 17/2 cũng đã xảy ra xô xát giữa người trong gia đình ông Lanh với công nhân tại địa điểm trên khiến 1 công nhân bị thương. Vào cuối năm 2021, một vụ xô xát cũng đã xảy ra giữa người trong gia đình ông Lanh với công nhân, khiến 1 người phụ nữ phải nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến.

Lễ khởi công dự án này tại thời điểm tháng 10/2021
Lễ khởi công dự án này tại thời điểm tháng 10/2021

Ngày 19/2, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hải Tiến cho biết, ngày 18/2 có 5 người dân nhập viện sau vụ xô xát để sơ cứu các vết thương. Sau khi sơ cứu, 4 người đã ổn định và xuất viện, còn 1 người đang tiếp tục điều trị và có thể xuất viện trong 1 - 2 ngày tới.

Một thập niên“chết đi sống lại” 

Theo tìm hiểu được biết dự án này được chấp thuận chủ trương theo Quyết định số 1756/UBND-NN ngày 31/3/2011. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty TNHH Quốc Trí lập hồ sơ xây dựng Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường thẩm định, trình duyệt theo quy định của pháp luật. Công ty có văn bản cam kết đưa đất vào sử dụng trong thời hạn pháp luật đất đai quy định, quá thời hạn quy định của pháp luật mà không thực hiện xong dự án, Nhà nước thu hồi đất không bồi thường bất kỳ khoản kinh phí nào.

Quyết định còn thể hiện rõ giá trị trong vòng 120 ngày, để Công ty TNHH Quốc Trí hoàn chỉnh hồ sơ sử dụng đất, quá thời hạn 120 ngày Quyết định sẽ không còn hiệu lực.

Đến tháng 2 năm 2012, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất cho Công ty TNHH Quốc Trí để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng dự án.

Phối cảnh dự án Flamingo Hải Tiến.
Phối cảnh dự án Flamingo Hải Tiến.

Thông qua Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 22/2/2012, tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao 168.136,9 m2 đất cho Công ty TNHH Quốc Trí. Trong đó chủ yếu là đất có trồng rừng, đất mặt nước ven biển, đất đồi núi chưa sử dụng và đất giao thông. Quyết định này UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chủ đầu tư, UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bẵng đi một thời gian dài, ngày 23/5/2018 Công ty TNHH Quốc Trí có công văn xin UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường. Thể theo nguyên vọng này, ngày 28/5/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5865/UBNĐ-NN trả lời đồng ý gia hạn thời gian để Công ty TNHH Quốc Trí hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Thời gian gia hạn là 90 ngày tính từ ngày ký văn bản.

Công ty TNHH Quốc Trí có trách nhiệm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng dự án đúng theo quy hoạch dược duyệt. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường hoàn thành việc thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Thời gian để xây dựng hạ tầng là 12 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Được biết Công ty TNHH Quốc Trí, chủ đầu tư dự án là thành viên của Flamingo Holding. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 680 tỉ đồng, do Công ty mẹ sở hữu hơn 99% vốn điều lệ, có trụ sở đặt tại tầng 5, tòa nhà Vieltel, đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa.

Như vậy, dự án đã kéo dài suốt 10 năm và không ít lần vướng lùm xùm trên truyền thông. Những lùm xùm đó chủ yếu tập trung vào việc chủ đầu tư “bán lúa non” khi chưa đủ điều kiện bán hàng và việc chậm chạp triển khai dự án, nhiều lần gia hạn và có lúc đứng bên bờ vực phải thu hồi giấy phép đầu tư.

Liệu có thiên đường?

Cũng theo tìm hiểu, Flamingo xuất thân là một doanh nghiệp du lịch lữ hành, mới chuyển qua làm bất động sản du lịch một thời gian. Mặc dù gặp không ít khó khăn cũng như những lùm xùm, tuy nhiên, 2 dự án Flamingo Đại Lải và Flamingo Cát Bà đã gây nên những ngạc nhiên thú vị trong giới đầu tư bất động sản du lịch. Thành công bước đầu của 2 dự án này đã khẳng định được vị trí và tên tuổi của Flamingo như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, xét về quy mô, siêu dự án Flamingo Crown Bay tại Hải Tiến lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Dự án đã triển khai ngót một thập kỉ, những thông tin của dự án phát ra đã đẩy giá bất động sản ở các làng quê ven biển huyện Hoằng Hóa lên cao chót vót. Giá đất ở đây hiện đã tương đối hạ nhiệt nhưng nhiều nơi vẫn cao ngang ngửa với đất ở đô thị tại thành phố Thanh Hóa. Với đại dự án quy mô hơn 1 tỉ đô, diện tích hơn 1.300 ha, trải dài trên địa bàn 4 xã thì bài toán đền bù giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch triển khai là vô cùng khó khăn, nhất là khi giá đất ở địa phương đã ở một mặt bằng rất cao.

Hơn nữa, tham vọng quá lớn với hàng ngàn sản phẩm bất động sản, giải trí, công viên hoang dã, thiên đường giải trí được quy tụ trong một siêu dự án khổng lồ đòi hỏi một năng lực quản lý dự án vô cùng phức tạp. Nguồn cung bất động sản du lịch quá lớn có thể gây “bội thực” với các khách hàng cá nhân.

Một đặc điểm cần lưu ý, tuy Hải Tiến có cảnh quan thiên nhiên khá đẹp nhưng bãi biển ở đây khá sâu, lại có nhiều cát đen pha lẫn bùn đất, nằm sát cửa sông Mã cũng là một điểm trừ quan trọng cho việc phát triển của dự án. Hơn nữa, tư duy làm du lịch của người dân bản địa còn mang tính bản năng, có gì cung cấp nấy khiến Hải Tiến dù tiềm năng nhưng chưa thực sự làm hài lòng du khách.

Với riêng dự án Thiên đường giải trí đêm được giới thiệu công nghệ 7D cao cấp nhưng có thể, nó chỉ có thể “sống” trong thời gian mùa hè. Đặc điểm khí hậu địa phương khiến cho lượng khách du lịch chỉ tìm đến Hải Tiến trong 3 tháng hè, sau đó, thiên dường này có thể phải “ngủ đông” suốt thời gian còn lại khiến cho phi phí vận hành tăng cao.

Khác với các nhà đầu tư Resort để làm dịch vụ, Flamingo lựa chọn phân khúc bất động sản du lịch. Khi đó, các biệt thự, nhà phố, chung cư nghỉ dưỡng sẽ được bán cho khách hàng. Sau đó, khách hàng sẽ cho nhà đầu tư thuê lại để quản lý, vận hành, ăn chia cùng chủ đầu tư. Tuy nhiên, rủi ro xảy ra khi cam kết lợi nhuận không được thực thi sẽ khiến người mua nhà để kinh doanh chịu nhiều thiệt thòi trong điều kiện du lịch “một mùa” ở miền Bắc nói chung, Hải Tiến nói riêng.

Nguyễn Thuấn - Thiên Anh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục