Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

Sau 30 ngày phiên đấu giá 68 lô đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) được tổ chức, đến nay chỉ mới có 13 lô đất được khách hàng đóng đủ tiền sử dụng đất.

"Chỉ mới 13 lô đất được nộp đủ tiền"

Như VietnamFinance đã đưa tin, phiên đấu giá 68 thửa đất tại xã Thanh Thần, huyện Thanh Oai (Hà Nội) được tổ chức vào ngày 10/8 đã có khoảng 1.600 người tham gia.

Kết thúc phiên đấu giá, lô góc có giá trúng cao nhất gần 101 triệu đồng/m2, lô thường có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá lô thường cao gấp 5 - 6.4 lần; lô góc cao gấp 8 lần.

Liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất của các lô đất trên, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai Nguyễn Công Quảng vừa cho biết hiện đã hết thời hạn nộp tiền đợt 1 tuy nhiên chỉ mới có 13 lô đất được người trúng đấu giá nộp đủ tiền. Những lô đất này đều có giá trúng thấp. Trong khi đó, lô đất trúng giá hơn 100 triệu đồng/m2 hiện người trúng vẫn chưa nộp tiền.

Theo ông Quảng, hiện đã hết thời hạn nộp tiền đợt 1, còn đợt 2 là vào ngày 14/9 tới. "Theo quy định, hết 120 ngày mới hủy kết quả phiên đấu giá nên huyện vẫn chưa có phương án và thời hạn đấu giá lại", ông cho hay.

Khu đất được đấu giá tại huyện Thanh Oai (Hà Nội)
Khu đất được đấu giá tại huyện Thanh Oai (Hà Nội)

"Quy định chồng chéo về vấn đề thời hạn nộp tiền"

Trao đổi về vấn đề trên, Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng đang có những quy định chồng chéo về vấn đề thời hạn nộp tiền sau khi trúng đấu giá và chế tài áp dụng.

Ông Đỉnh cho biết thời gian nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá hiện nay được quy định trong cả pháp luật về đất đai và pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, theo Điều 18 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý thuế thì chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo; chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp đủ 100% tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên cũng tại Nghị định 126 còn có quy định nếu không nộp tiền đủ tiền vào ngân sách nhà nước hoặc chậm nộp thì phải nộp tiền chậm nộp và chấp hành các quyết định cưỡng chế.

"Nếu áp dụng đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế để ứng xử với trường hợp chậm nộp tiền đất trúng đấu giá sẽ không đủ nghiêm khắc, thiếu tính răn đe", ông Đỉnh nêu.

Theo vị chuyên gia này, pháp luật đất đai có quy định về nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá theo hướng chặt chẽ, nghiêm khắc hơn pháp luật về quản lý thuế.

Cụ thể theo khoản 9 Điều 55 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024, trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì sau 120 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả trúng đấu giá, UBND cấp có thẩm quyền (ở đây là UBND huyện Thanh Oai) ra quyết định hủy công nhận kết quả trúng đấu giá. Trường hợp này, người người trúng đấu giá không được nhận lại tiền đặt cọc.

Ông Đỉnh cho biết theo nguyên tắc áp dụng pháp luật thì Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ban hành sau Nghị định số 126/2020/NĐ-CP nên sẽ được ưu tiên áp dụng. Do đó, chiếu theo Nghị định số 102/2024/NĐ-CP thì phải sau 120 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả trúng đấu giá, cơ quan nhà nước mới được ra quyết định hủy công nhận kết quả trúng đấu giá.

Anh Hùng

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục