C.P. Việt Nam: Lùm xùm chất lượng thực phẩm và tham vọng niêm yết

Giữa lúc vướng vào cáo buộc bán thực phẩm kém chất lượng, C.P. Việt Nam lên tiếng bác bỏ và phối hợp cơ quan chức năng điều tra. Song song đó, doanh nghiệp này vẫn theo đuổi kế hoạch niêm yết nghìn tỷ, đánh dấu tham vọng mở rộng tại thị trường Việt Nam.

C.P. lên tiếng về bài viết tố cáo trên mạng

Sau khi xuất hiện bài viết trên mạng xã hội tố Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán heo bệnh, gà bệnh và xúc xích hết hạn ra thị trường, phía doanh nghiệp đã lên tiếng phản hồi, cho biết đang điều tra và làm việc với cơ quan chức năng.

Đại diện C.P. Việt Nam khẳng định: “Toàn bộ nội dung đăng tải là sai sự thật, bịa đặt nhằm bôi nhọ uy tín và gây thiệt hại cho công ty.” Doanh nghiệp cũng cho biết các hình ảnh trong bài viết không rõ nguồn gốc, thời gian và không liên quan đến sản phẩm của công ty.

Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, hiện đang lan truyền một đơn tố cáo liên quan đến Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.
Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, hiện đang lan truyền một đơn tố cáo liên quan đến Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.

C.P. Việt Nam khẳng định mọi sản phẩm đều tuân thủ quy trình kiểm soát thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Công ty đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ sự việc, xử lý theo đúng quy định pháp luật, đồng thời kêu gọi dư luận tiếp cận thông tin một cách bình tĩnh và có chọn lọc.

Trước đó, một cá nhân tự nhận là nhân viên C.P. đã đăng tải bài viết tố cáo công ty tại cửa hàng Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) thường xuyên bán thịt heo, gà bệnh, heo bốc mùi, xúc xích hết hạn được tháo nhãn để làm chả chiên. Người này còn cho rằng hành vi này mang lại lợi nhuận “hàng chục ngàn tỷ mỗi năm”.

Đế chế chăn nuôi” C.P đang kiếm hàng tỷ USD tại Việt Nam làm ăn ra sao?

Từ một văn phòng đại diện nhỏ mở năm 1988 tại TP.HCM, C.P. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp nông nghiệp lớn nhất Việt Nam, hoạt động toàn diện trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi gia súc gia cầm, chế biến thực phẩm và xuất khẩu.

Theo số liệu từ công ty mẹ C.P. Foods (Thái Lan), năm 2023, doanh thu của C.P. Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỷ đồng mức cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, doanh thu dao động quanh ngưỡng 80.000 tỷ đồng/năm, với lợi nhuận sau thuế năm 2020 từng đạt đỉnh 18.900 tỷ đồng.

Chính thức thành lập từ năm 1993, C.P. Việt Nam đặt trụ sở chính và nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai. Đến nay, doanh nghiệp sở hữu 21 nhà máy trên cả nước và hơn 2.500 trang trại hợp tác. Hệ thống sản xuất bao gồm: 8 nhà máy thức ăn chăn nuôi gia súc – gia cầm tại Hà Nội, Hải Dương, Bình Dương, Đồng Nai...;4 nhà máy thức ăn thủy sản tại Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai; 7 nhà máy chế biến thịt và 2 nhà máy chế biến thủy sản tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước, Huế...

Nhà máy CPV Food Bình Phước (vốn đầu tư 250 triệu USD) tổ hợp giết mổ và chế biến thịt gà xuất khẩu hiện đại, vận hành từ năm 2020.

Hiện tổng đàn heo nái gia công đạt khoảng 200.000 con, cho ra hơn 4,7 triệu heo con/năm và tiêu thụ hơn 6,8 triệu con heo thịt mỗi năm bỏ xa các đối thủ trong ngành.

Về thị phần, năm 2021, C.P. Việt Nam chiếm khoảng 17% thị phần thức ăn chăn nuôi, dẫn đầu toàn ngành. Ở mảng thực phẩm chế biến, doanh nghiệp cũng từng chiếm 20% thị phần xúc xích (theo báo cáo năm 2018).

Chuỗi cung ứng của C.P. từ sản xuất, chăn nuôi, giết mổ phân phối hiện đang ngày càng hoàn thiện, tạo nên một hệ sinh thái nông nghiệp khép kín hiện đại, hiệu quả và phù hợp với xu hướng tiêu dùng an toàn, minh bạch.

Các sản phẩn của C.P. Việt Nam.
Các sản phẩn của C.P. Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ thịt heo, với sản lượng thịt hơi 2024 ước đạt 5,2 triệu tấn (chiếm 4,3% toàn cầu). Mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng đều qua các năm: 2021: 30kg/người; 2022: 32kg/người;2023: 33,8kg/người ;2024 (ước): 37kg/người.

Không chỉ là thị trường tăng trưởng mạnh, Việt Nam còn là “mỏ vàng doanh thu” của toàn tập đoàn: Năm 2023, C.P. Việt Nam đóng góp 21% tổng doanh thu nước ngoài của C.P. Foods, tương đương 3,6 tỷ USD, vượt xa Trung Quốc (6%).

Tháng 3/2025, Bloomberg đưa tin C.P. Foods đang xúc tiến IPO cho C.P. Việt Nam (CPV). Để chuẩn bị, tập đoàn đã mua lại 23,8% cổ phần từ Itochu Corp. tại CP Pokphand công ty điều hành hoạt động tại Việt Nam và Trung Quốc với giá 1,1 tỷ USD, qua đó sở hữu 100%.

Thương vụ này không chỉ giúp tăng quyền kiểm soát mà còn mở đường cho IPO tại Việt Nam. Theo CEO CPF ông Prasit Boondoungprasert, “Việt Nam sẽ trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất của tập đoàn trong nhiều năm tới”.

Vị CEO cũng cho biết, chính phủ Việt Nam đã bắt đầu xem xét đề xuất IPO, và C.P. sẽ tiến hành ngay khi được chấp thuận. Mục tiêu là tăng sự hiện diện lâu dài tại Việt Nam và huy động nguồn vốn lớn cho các kế hoạch phát triển mới.

Sau năm 2023 thua lỗ 5,2 tỷ baht, C.P. Foods đã phục hồi ngoạn mục trong năm 2024, đạt lợi nhuận 19,6 tỷ baht mức cao nhất kể từ 2020, nhờ nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam và Trung Quốc tăng mạnh.

Tập đoàn kỳ vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng 5 - 8% trong năm 2025, với mảng nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam, là động lực chính. Việc niêm yết tại Việt Nam không chỉ là bước đi tài chính, mà còn là lời khẳng định dài hạn về niềm tin chiến lược của “ông lớn Thái Lan” với thị trường 100 triệu dân đầy tiềm năng.

Tiểu Vy

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục