Chuyên gia Đại học Y Dược chỉ ra 8 nhóm người hết sức cẩn trọng với Covid-19

Những người bị bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính, béo phì, đái tháo đường... có nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc Covid-19.

Những người bị bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính, béo phì, đái tháo đường... có nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc Covid-19.

BSCKII. Bùi Xuân Phúc, Bộ môn Nội Tổng Quát - Đại học Y Dược TP.HCM – cho biết người cao tuổi, có bệnh nền dễ bị Covid-19 tấn công và dễ bị bệnh nặng hơn. Họ cần phải vào các khoa ICU nhiều hơn, thậm chí phải đặt nội khí quản và thở máy.

Trong một nghiên cứu của Hoa Kỳ năm 2020 với 650.000 bệnh nhân Covid-19, nhóm nghiên cứu đã khảo sát yếu tố nguy cơ liên quan tới tử vong.

Kết quả là với bệnh nhân ung thư di căn, nguy cơ tử vong tăng tới 57 %, người bị nhồi máu cơ tim tăng 47 %, người tai biến mạch máu não tăng 34 %, người bệnh ung thư chung tăng 27 %, sa sút trí tuệ tăng 20 %, bệnh nhân tiểu đường tăng 20 %, bệnh phổi mãn tính tăng 18 %, người bệnh bị tăng lipid máu tăng 11 %. Vì vậy người có bệnh nền khi mắc Covid-19 nguy hiểm hơn người không có bệnh nền.

Tại Anh, nghiên cứu trên 11.000 người bệnh Covid-19 cho thấy người ghép tạng có nguy cơ tử vong cao gấp 3,7 lần so với bình thường.

Chuyên gia Đại học Y Dược chỉ ra 8 nhóm người hết sức cẩn trọng với Covid-19 - Ảnh 1

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại BV thành phố Thủ Đức.

Vì vậy, BS Xuân lưu ý 8 nhóm người sau cần được đặc biệt quan tâm khi nhiễm Covid-19.

Thứ nhất: Người 65 tuổi trở lên

Theo tuổi tác, chức năng miễn dịch giảm dần, cơ thể giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường.

Mặt khác, những người này cũng bị các phản ứng viêm quá mức, mức độ viêm cao có thể làm tổn thương phổi, thận và ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác. Người cao tuổi thường sẵn tình trạng đa bệnh lý, cộng thêm nhiễm trùng đường hô hấp, có thể gây biến chứng bệnh tim, thận, gan có sẵn trước đó.

Theo các nghiên cứu của Hoa Kỳ, nhóm tuổi trên 65 chiếm hơn 80 % ca tử vong do Covid-19.

Thứ hai: Người bị bệnh phổi

Nhóm bệnh phổi bao gồm các bệnh hô hấp như hen suyễn, giãn phế quản, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, xơ phổi và các bệnh phổi kẽ, nếu nhiễm thêm Covid-19 sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là những người bị tắc nghẽn phổi mãn tính và bệnh phổi kẽ với đặc trưng là tình trang xơ hoá và mất tính đàn hồi của phổi - những tình trạng làm giảm khả năng tự thở của người bệnh nếu mắc Covid-19.

Người bị hen suyễn khi nhiễm Covid-19 có thể khởi phát cơn hen nặng và đe doạ tính mạng, đặc biệt ở người kiểm soát hen kém.

Giãn phế quản gây tình trạng ứ chất dư thừa. Nếu người bệnh bị thêm viêm phổi phát triển do Covid-19, sự tắc nghẽn đường thở có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Thứ 3: Người suy giảm miễn dịch

Người nhiễm HIV, người bị ung thư vừa trải qua điều trị, suy giảm miễn dịch nguyên phát, ghép tạng… khi bị nhiễm Covid-19 dễ bị bệnh nặng.

Thứ tư: Người mắc bệnh tim mạch

Cơ thể hoạt động như khối thống nhất, trong đó hệ hô hấp và tim mạch có liên hệ chặt chẽ. Khi bị viêm hô hấp do Covid-19, tim hoạt động nhiều hơn. Vì vậy, người bị bệnh nền tim mạch mắc thêm Covid-19 có thể dẫn tới các bệnh tim mạch như suy tim, đột quỵ

Thứ 5: Người mắc bệnh đái tháo đường

Người bị đái tháo đường bị suy giảm miễn dịch liên quan đến cả miễn dịch tế bào và dịch thể khi nhiễm Covid-19 dễ đẩy bệnh nhân vào cấp cứu tăng đường huyết.

Thứ 6: Người mắc bệnh gan

Covid-19 làm tăng thêm mức độ của bệnh gan sẵn có. Khi điều trị, bệnh nhân phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau cũng ảnh hưởng tới tình trạng bệnh gan trước đó.

Thứ 7: Người mắc bệnh thận mãn tính

Nhóm người này dễ bị tăng nặng khi mắc Covid-19. Người chức năng thận càng kém thì nguy cơ càng cao, nhất là người bệnh chạy thận nhân tạo.

Thứ 8: Người béo phì

Béo phì liên quan tới khả năng miễn dịch suy giảm. Mặt khác người béo phì thường kèm theo nhiều bệnh lý khác như đái tháo đường, tim mạch, rối loạn mỡ máu, nếu nhiễm Covid-19 dễ bị bệnh nặng.

Ngoài ra, còn có một số nhóm đối tượng khác dễ bị nặng khi nhiễm Covid-19 như người bị khuyết tật, người có nền kinh tế thấp, người mắc các bệnh lý thần kinh…, bác sĩ Xuân cho biết.

Doanh nghiệp và Tiếp thị

In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục