Chủ thương hiệu văn phòng phẩm Campus muốn thâu tóm 'vua bút bi' Thiên Long

Chủ thương hiệu Campus - Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) muốn sở hữu 65% vốn của Tập đoàn Thiên Long, dự chi 4.600 tỷ đồng.

Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) trong thông báo mới nhất cho biết đang triển khai kế hoạch mua lại cổ phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) nhằm trở thành công ty mẹ của doanh nghiệp này.

Theo kế hoạch, Kokuyo sẽ thực hiện thương vụ thông qua hai giao dịch. Giao dịch đầu tiên là mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Long An Thịnh, đơn vị đang nắm giữ 46,82% cổ phần TLG và hiện thuộc sở hữu của nhóm nhà sáng lập Thiên Long.

Tiếp đó, Kokuyo sẽ thành lập một pháp nhân chuyên biệt để thực hiện chào mua công khai tối đa 18,19% số cổ phần đang lưu hành của TLG, tương đương hơn 15,9 triệu cổ phiếu. Sau khi hoàn tất hai giao dịch, cả TLG và Thiên Long An Thịnh sẽ trở thành công ty con của Kokuyo do quy mô vốn điều lệ của mỗi doanh nghiệp đều vượt 10% vốn điều lệ của tập đoàn Nhật Bản. Tỷ lệ sở hữu dự kiến của Kokuyo tại TLG sau thương vụ đạt 65,01%.

Chủ thương hiệu văn phòng phẩm Campus muốn thâu tóm 'vua bút bi' Thiên Long - Ảnh 1

Kokuyo cho biết các giao dịch dự kiến hoàn tất vào tháng 11/2026 và không ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh hợp nhất trong năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2025. “Các giao dịch sẽ được triển khai trong tinh thần hợp tác và hướng đến tăng trưởng bền vững, tạo ra giá trị dài hạn cho cả hai bên,” Kokuyo nhấn mạnh trong thông báo.

Cũng trong ngày 4/11, Kokuyo đã thông qua việc ký kết thỏa thuận với nhóm nhà sáng lập và cộng sự, liên quan đến giao dịch mua lại cổ phần Thiên Long An Thịnh và chào mua công khai cổ phiếu TLG.

Giá trị ước tính của thương vụ lên tới 27,6 tỷ yen (tương đương 4.600 tỷ đồng), khoảng 79.000 đồng/cổ phiếu. Kokuyo sẽ sử dụng nguồn vốn tự có để thanh toán. Hai công ty liên kết của Thiên Long là Phương Nam Cultural JSC và PEGA Holdings JSC không nằm trong phạm vi giao dịch.

Tập đoàn Kokuyo là chủ thương hiệu Campus
Tập đoàn Kokuyo là chủ thương hiệu Campus

Kokuyo được thành lập năm 1905, chuyên sản xuất văn phòng phẩm, nội thất văn phòng và các sản phẩm giáo dục - sáng tạo. Kokuyo đã hiện diện tại nhiều quốc gia, trong đó ở Việt Nam được biết đến rộng rãi với thương hiệu văn phòng phẩm Campus. Tháng 11/2005, Công ty TNHH KOKUYO Việt Nam đã chính thức nhận giấy phép đầu tư và khởi công xây dựng nhà máy với tổng số vốn đầu tư 24 triệu USD tại Hải Phòng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TLG đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/11 ở mức 64.200 đồng/cổ phiếu, thấp hơn khoảng 18,7% so với mức giá Kokuyo đề xuất. Trong phiên, đã có lúc TLG tăng trần lên 67.800 đồng/cổ phiếu. Từ đầu tháng 12, cổ phiếu này đã có hai phiên liên tiếp tăng trần với thanh khoản bùng nổ, gấp hơn 5 lần mức trung bình 1 năm gần đây.

Diễn biến tăng giá được cho là liên quan đến thông tin TLG chi trả cổ tức bằng cả cổ phiếu và tiền mặt. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phát hành 8,8 triệu cổ phiếu trả cổ tức theo tỷ lệ 10:1, đồng thời chi khoảng 87,8 tỷ đồng tiền mặt để chi trả cổ tức.

Về kết quả kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm, Thiên Long ghi nhận doanh thu thuần hơn 3.225 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 10,7%, đạt gần 376 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu và 84% mục tiêu lợi nhuận năm.

Lũy kế 10 tháng, TLG ghi nhận doanh thu thuần gần 3.520 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Thị trường nội địa đóng góp 2.570 tỷ đồng, còn thị trường quốc tế mang về 944 tỷ đồng, đều tăng xấp xỉ 9%.

Tại thị trường nội địa, TLG đánh giá kênh bán lẻ truyền thống chưa hoàn toàn phục hồi sau nhiều yếu tố tác động như thay đổi chính sách thuế, chiến dịch chống hàng giả – hàng nhái, cùng tình hình bão lũ kéo dài, khiến sức mua tại một số khu vực trọng yếu chịu áp lực. Dù vậy, kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là thương mại điện tử, tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ tệp khách hàng mở rộng. Sự cải thiện từ các kênh này giúp ổn định nhu cầu chung và bù đắp phần nào sự suy giảm của kênh truyền thống.

Ở thị trường quốc tế, dù môi trường kinh doanh toàn cầu còn nhiều biến động, TLG vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ổn định ở cả mảng xuất khẩu truyền thống lẫn mảng gia công.

Hải Đường

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục