Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn và Cienco 4 vì chậm tiến độ

Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Cienco 4 do chậm tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận Trần Văn Thi đã ký văn bản số 2083 gửi ông Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nêu rõ: Tại cuộc họp ngày 7/9, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3). Từ ngày 9/10 - 20/11 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò.

Tuy nhiên, từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không chuyển biến đáng kể. Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng (khối lượng mới đạt 16.940 m3/48.500 m3).

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn và Cienco 4 vì chậm tiến độ - Ảnh 1

Tại công trình cầu Xẻo Lò, nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm 3 nhịp, tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.

Ban QLDA Mỹ Thuận nhấn mạnh: “Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, và cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính (khối lượng còn lại 31.560 m3), đảm bảo đắp cát mỗi ngày đạt 2.500 m3/ngày, hoàn thành trước ngày 20/10/2022 để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã có quyết định cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công của Tập đoàn Cienco 4 thuộc gói thầu XL-02 của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cam kết tiến độ tại gói thầu XL-02 với các mốc thời gian hoàn thành cầu Ba Càng, bao gồm hoàn thành lao dầm 5 nhịp ngày 10/10, hoàn thành bản mặt cầu 5 nhịp ngày 31/10.

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn và Cienco 4 vì chậm tiến độ - Ảnh 2

Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể, mà cụ thể, cầu Ba Càng mới lao dầm được 1/5 nhịp. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng quyết định cảnh cáo đối với Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) và được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm. Đây là một trong những đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 như: gói thầu XL02 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45; Gói thầu XL01 đoạn QL45 - Nghi Sơn; Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là một trong những nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP. Hiện dự án này cũng có sản lượng thi công thấp nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP do vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn.

Đây cũng là nhà thầu đang tham gia gói thầu 3.4 dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài các dự án đang triển khai, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng thể hiện mong muốn được giao đảm nhận các gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Thành Nam

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục