Cảnh báo khẩn cấp: Nghị sĩ Mỹ được khuyên đi đường hầm tới Quốc hội vì "biến lớn" ngày 6/1

Các nhà lập pháp Mỹ mới đây đã nhận được hướng dẫn an ninh khẩn cấp để đề phòng nguy cơ bạo lực tiềm tàng tại Washington vào lúc Quốc hội Mỹ chính thức đếm phiếu bầu Đại cử tri.

Các nhà lập pháp Mỹ mới đây đã nhận được hướng dẫn an ninh khẩn cấp để đề phòng nguy cơ bạo lực tiềm tàng tại Washington vào lúc Quốc hội Mỹ chính thức đếm phiếu bầu Đại cử tri.

Cảnh báo khẩn cấp: Nghị sĩ Mỹ được khuyên đi đường hầm tới Quốc hội vì "biến lớn" ngày 6/1 - Ảnh 1

Khuyến nghị sử dụng đường hầm

Thông báo được gửi đi ngày 4/1 tới các thành viên của Hạ viện và Thượng viện có bao gồm hướng dẫn sử dụng các đường hầm ngầm để di chuyển giữa các công trình ở điện Capitol và các văn phòng khác vào ban ngày. Việc chặn một số tuyến đường và hoạt động biểu tình có thể sẽ ảnh hưởng tới việc di chuyển của các nghị sĩ cùng các nhân viên Nhà Trắng vào ngày 6/1 tới - thông báo cho hay.

Được biết, các tuyến hầm ngầm đi bộ ở dưới điện Capitol cho phép nhân viên và các nghị sĩ di chuyển giữa các văn phòng, Thư viện Quốc hội và tòa nhà chính. Ngày nay, chúng là một phần trong hệ thống an ninh của khu vực, nhưng trước đây các hầm ngầm được xây dựng vì lí do ít "to tát" hơn nhiều.

Ban đầu, chỉ có hai đường hầm ngầm: đường hầm xây năm 1909 kết nối các tòa nhà ở Dirkson và Cannon với hầm ngầm ở điện Capitol. Chúng được xây dựng vì thời tiết khó chịu ở Washington chứ không phải do vấn đề an ninh.

Cảnh báo khẩn cấp: Nghị sĩ Mỹ được khuyên đi đường hầm tới Quốc hội vì "biến lớn" ngày 6/1 - Ảnh 2

Trong bài viết năm 1907, Washington Post cho hay: "Các hầm ngầm đã được xây dựng dựa trên ý tưởng cung cấp lối đi thuận tiện tới các văn phòng giữa những ngày thời tiết không đẹp. Như vậy, các nghị sĩ sẽ không cần phải đi ra ngoài trời để tới những văn phòng ở Capitol và ngược lại".

Lo ngại bạo loạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nhóm biểu tình gây áp lực đối với các nhà lập pháp nhằm phủ nhận phiếu bầu Đại Cử tri với chiến thắng nghiêng về ông Joe Biden. Theo ABC News, ông Trump dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình gần Nhà Trắng vào ngày 6/1.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã yêu cầu người dân không tham gia vào bất kì cuộc biểu tình nào "có thể gây ra xung đột", kêu gọi sự giúp đỡ từ Vệ binh Quốc gia trong khi một số cửa hàng và doanh nghiệp ở khu trung tâm đã phải gia cố cửa kính để đề phòng bạo loạn.

Hướng dẫn được gửi cho các nhà lập pháp cũng kèm theo số điện thoại của cảnh sát điện Capitol và một số đơn vị binh sĩ được trang bị vũ khí. Các nhà lập pháp được kêu gọi tới điện Capitol vào sáng sớm, và nên tận dụng các nhà để xe có rào chắn và những điểm chốt an ninh khác.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường cũng sẽ bị chặn xung quanh điện Capitol và một số nơi khác ở Washington.

Ngày 3/1 vừa qua, ông Trump viết trên Twitter: "Hẹn gặp mọi người vào ngày 6/1 ở Washington D. C. Đừng bỏ lỡ".

Các cuộc biểu tình đã được cho phép bởi các cơ quan địa phương, tuy nhiên chính quyền lo ngại sẽ xảy ra những cuộc bạo loạn tiềm tàng. Bà Bowser đã yêu cầu các thành viên Vệ binh Quốc gia của Quận Columbia giúp kiểm soát giao thông và các hỗ trợ khác

"Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để đảm bảo những người tham gia biểu tình không trở nên quá khích," bà Bowser tuyên bố.

Một số cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump ở Washington và các thành phố khác vào tháng 11 và tháng 12 đã biến thành bạo lực và gây ra những thiệt hại lớn về tài sản. Một số nhóm biểu tình cực hữu - ví dụ như Proud Boys - cho biết họ sẽ xuất hiện trong các cuộc biểu tình vào tuần này. Thủ lĩnh của nhóm là Enrique Tarrio đã bị bắt giữ vào ngày 4/1 vì cáo buộc phá hoại tài sản và bị phát hiện tàng trữ 2 kho đạn dược lớn.

Từ ngày 5/1, Sở Cảnh sát Thủ đô Washington D. C bắt đầu chế độ sẵn sàng triển khai phản ứng cho tới hết ngày 6/1. Cũng từ ngày hôm nay, Washington cấm đậu xe dọc theo một số đại lộ.

Tất Đạt

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục