Tài khoản không phát sinh giao dịch trong 6-18 tháng sẽ bị đóng
Nhiều ngân hàng... sẽ tự động khóa thẻ hoặc đóng tài khoản nếu không phát sinh giao dịch trong 6-18 tháng khi số dư về 0.
Dù không sử dụng nhưng tài khoản ngân hàng và thẻ ATM vẫn bị trừ các loại phí như quản lý tài khoản, thường niên, SMS Banking, Internet Banking… cho đến khi hết số dư, sau đó sẽ bị khóa nếu tiếp tục không có giao dịch.
Đơn cử như tại Agribank, từ đầu năm ngoái đến nay, ngân hàng này đã thông báo đến toàn bộ khách hàng về việc rà soát và đóng các tài khoản thanh toán có số dư thấp hơn số dư tối thiểu (50.000 đồng hoặc 10 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng cá nhân; 1 triệu đồng hoặc 100 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng tổ chức) và không phát sinh giao dịch trong thời gian 12 tháng hoặc đã bị tạm khóa ở trạng thái tài khoản không hoạt động vượt quá 36 tháng.
Với các trường hợp tài khoản bị ngân hàng đóng như kể trên, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng tiếp thì cần đến địa điểm giao dịch của Agribank nạp tiền và thực hiện tối thiểu 1 giao dịch. Trong vòng 30 ngày kể từ khi ngân hàng ra thông báo, nếu chủ tài khoản không có phản hồi, hệ thống tự động của ngân hàng sẽ đóng tài khoản thanh toán cùng các sản phẩm dịch vụ đi kèm (như dịch vụ SMS banking; Agribank E-Mobile Banking…).
Tương tự, nhiều ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, Techcombank, VPBank, BIDV, OCB, VIB… đã gửi thông báo đến khách hàng và triển khai làm sạch kho tài khoản bằng biện pháp đóng các tài khoản đã đăng ký nhưng không sử dụng trong thời gian dài.
Trong đó, Vietcombank sẽ thực hiện đóng tài khoản của khách hàng trong các trường hợp khi tài khoản có số dư bằng 0 trong thời gian trên 12 tháng liên tục. Còn BIDV đóng các tài khoản không duy trì số dư đạt mức tối thiểu (hoặc có số dư 0 đồng) và không phát sinh giao dịch trong liên tục 6 tháng.
Còn tài khoản thanh toán mở tại VPBank sẽ bị đóng sau 360 ngày kể từ thời điểm tài khoản được xác định đang ở trạng thái không hoạt động và có số dư bằng 0.
Techcombank cũng đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch chủ động trong thời gian liên tục tối thiểu từ 12 tháng trở lên, đồng thời có số dư còn lại (sau khi đã thanh toán các loại phí) nhỏ hơn số dư tối thiểu là 50.000 VND/5 USD/5 EUR theo quy định của ngân hàng.
Theo giới chuyên gia, việc các ngân hàng thực hiện khóa tự động đối với các tài khoản có số dư về 0 hoặc dưới số dư tối thiểu là hợp lý và phù hợp với yêu cầu làm sạch dữ liệu phục vụ xác thực khách hàng cũng như áp dụng các công nghệ số hóa trong thanh toán, giao dịch tài chính - tiền tệ.
Hiện chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu nào có thể giúp tra cứu mỗi người đang sở hữu bao nhiêu tài khoản và thẻ ngân hàng. Vì vậy, việc các ngân hàng gửi thông báo đến khách hàng trước khi thực hiện biện pháp khóa tạm thời hoặc đóng vĩnh viễn các tài khoản cũng là một trong những cách kiểm tra, rà soát nhằm chuẩn hóa số lượng tài khoản thực tế đang sử dụng, từ đó loại bỏ tài khoản “rác” gây phát sinh chi phí quản lý.
Về phía người dùng, việc làm này của các ngân hàng sẽ giúp chủ tài khoản tránh được những khoản phí phát sinh không đáng có, thậm chí tránh được các trường hợp bị ghi nhận nợ xấu trên hệ thống thông tin tín dụng khi rủi ro phát sinh các khoản nợ nhỏ, vô tình bị bỏ quên.
Khách hàng có thể chủ động đóng, khoá tài khoản
Khóa tài khoản ngân hàng là tạm thời ngừng sử dụng tài khoản, còn đóng tài khoản ngân hàng là xóa bỏ hoàn toàn tài khoản khỏi hệ thống ngân hàng.
Trong một số tình huống cụ thể, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động đóng, khóa hoặc hủy tài khoản ngân hàng để bảo vệ tài sản và tránh các rủi ro không đáng có.
Khi đánh rơi hoặc bị mất thẻ ATM, khách hàng nên lập tức khoá tài khoản và thẻ ngân hàng để ngừng mọi giao dịch trái phép, bảo vệ số tiền trong tài khoản khỏi bị mất cắp.
Nếu phát hiện thông tin tài khoản bị xâm nhập trong quá trình giao dịch, đặc biệt tại các cây ATM hoặc điểm thanh toán, hãy lập tức khoá tài khoản để ngăn chặn nguy cơ lừa đảo.
Còn nếu đã chuyển sang ngân hàng khác, khách hàng đừng quên huỷ tài khoản ngân hàng cũ để tránh phí dịch vụ hàng tháng không cần thiết và các phiền phức liên quan.
Khi thẻ ATM hết hạn thì bạn có thể huỷ thẻ và đóng tài khoản. Nếu cần có thể yêu cầu làm lại thẻ mới từ ngân hàng.
Để tránh bị tính phí dịch vụ hàng tháng, khách hàng nên đóng những tài khoản không còn sử dụng nữa.
Nếu bạn mất điện thoại có lưu mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng, khách hàng nên ngay lập tức khoá tài khoản để đảm bảo an toàn cho tiền và thông tin cá nhân.
Để chủ động đóng tài khoản, chủ tài khoản mang giấy tờ mở tài khoản (CCCD, hộ chiếu) đến phòng giao dịch của ngân hàng.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, từ 1/7/2024, các tài khoản thanh toán của cá nhân, tổ chức sẽ bị đóng trong các trường hợp: chủ tài khoản chủ động yêu cầu đóng tài khoản; chủ tài khoản qua đời; tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các trường hợp chủ tài khoản vi phạm các hành vi bị cấm theo Điều 8 Nghị định 52 (như mở hoặc sử dụng tài khoản, ví điện tử không đúng quy định; mua, bán, thuê, cho thuê tài khoản thanh toán; mua, bán thẻ ngân hàng; lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản, ví điện tử…) cũng sẽ bị khóa khi các tổ chức tín dụng phát hiện. Trong các trường hợp đóng tài khoản bắt buộc, Nghị định 52 quy định các hình thức chi trả số dư cho chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền, kể cả trường hợp chủ tài khoản qua đời hoặc hạn chế năng lực hành vi. Vì thế, quyền lợi của khách hàng cơ bản đều được đảm bảo.
Vietnamfinance
In bài viết