Bộ Xây dựng tiếp tục cho phép xây căn hộ chung cư 25 m2

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 5/7 tới. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường nhà ở phù hợp với người thu nhập thấp ở đô thị.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 quy định các yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi xây mới, xây dựng lại nhà chung cư có chiều cao đến 150 m hoặc có đến 3 tầng hầm, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp.

Liên quan đến yêu cầu về quy hoạch và kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh và diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25 m2.

Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2. Căn hộ chung cư phải được chiếu sáng tự nhiên. Căn hộ có 2 phòng trở lên, cho phép 1 phòng không chiếu sáng tự nhiên. Phòng ngủ phải được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên. Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Theo quy định, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2 và tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25%.
Theo quy định, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2 và tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25%.

Việc khống chế 25% nhà ở tối thiểu 25 m2 trong một dự án là hợp lý, tránh tình trạng tràn lan, tạo nhà ổ chuột trên cao. Người dân ở căn hộ lớn nhỏ đều phải tuân thủ nếp sống chung và quản lý lẫn nhau. Hơn nữa, việc xây dựng căn hộ 25 m2 giao về cho địa phương quyết định, tùy theo quy hoạch để đưa ra tỉ lệ số căn hộ. Ví dụ, trong 25% cho phép căn hộ nhỏ thì căn hộ 25 m2 chiếm 10%, 30 m2 chiếm 10%, 35 m2 chỉ 5% chẳng hạn.

Về căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel), diện tích tối thiểu được Bộ Xây dựng yêu cầu là 25 m2. Riêng với officetel, diện tích làm việc tối thiểu phải là 9 m2 và không được bố trí bếp.

Về không gian sinh hoạt cộng đồng, Bộ Xây dựng yếu cầu nhà chung cư, phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu 0.8m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân,..

Tuổi thọ của thiết kế, theo đó nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải được tính toán đảm bảo tuổi thọ tối thiểu 50 năm. Nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp từ 5 tầng trở lên tối thiểu có 1 thang máy, từ 10 tầng trở lên có tối thiểu 2 thang may. Tải trọng nâng của một thang máy không nhỏ hơn 450kg.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 21 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25 m2 đối với dự án nhà ở thương mại.

Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25 m2 đối với dự án nhà ở thương mại. Quy định này từng dấy lên làn sóng tranh cãi trong dư luận, và hiện tại vẫn vậy.

Một nhóm ý kiến cho rằng trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay, căn hộ 25m2 được xem như một giải pháp hữu hiệu giúp người lao động thu nhập thấp tiếp cận được nhà ở. Số khác cho rằng, nếu không quản lý tốt, sự xuất hiện của căn hộ 25m2 sẽ gây quá tải lên hệ thống hạ tầng, hình thành những khu ổ chuột gây mất mỹ quan đô thị.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục