Bộ TT&TT sẽ phối hợp cơ quan Thuế ngăn chặn, xử lý việc rao bán hóa đơn điện tử trên mạng

Khi Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính gửi các đường link về những nội dung, tài khoản, trang web có liên quan đến hoạt động buôn bán hóa đơn vi phạm pháp luật và không xác định được nhân thân, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội cả trong nước và nước ngoài ngăn chặn, gỡ bỏ.

Liên quan đến vấn đề phối hợp với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng, tại cuộc họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết Cục đã nhận được văn bản đề nghị của Tổng cục Thuế.

“Không gian mạng cũng như trong đời thực. Bộ, ngành, địa phương nào quản lý gì trong thế giới thực sẽ quản lĩnh vực đó trên không gian mạng. Cũng như việc rao bán thuốc đông y từng nở rộ trên mạng, việc xử lý thuốc đông y do Bộ Y tế phụ trách chính. Do đó, với việc ngăn chặn các hoạt động mua bán hóa đơn điện tử trên mạng, vai trò chính vẫn thuộc về cơ quan chủ quản phụ trách lĩnh vực này là Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính)”, ông Lê Quang Tự Do khẳng định.

Vai trò phối hợp của Bộ TT&TT thể hiện ở chỗ, khi Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính gửi các đường link về những nội dung, tài khoản, trang web có liên quan đến hoạt động buôn bán hóa đơn vi phạm pháp luật và không xác định được nhân thân, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội cả trong nước và nước ngoài ngăn chặn, gỡ bỏ.

Bộ TT&TT sẽ phối hợp cơ quan Thuế ngăn chặn, xử lý việc rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng.
Bộ TT&TT sẽ phối hợp cơ quan Thuế ngăn chặn, xử lý việc rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng.

“Trong trường hợp xác định được nhân thân, các cơ quan chức năng phải xử lý được những đối tượng vi phạm theo các quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp không phát hiện được, chúng ta mới dùng đến biện pháp gỡ bỏ, ngăn chặn”, ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Theo đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, cách thức phối hợp nêu trên đã được Bộ TT&TT áp dụng ở nhiều lĩnh vực trong thời gian qua. Đơn cử như, trong quản lý thuốc và thực phẩm chức năng, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã thống nhất rằng, Bộ Y tế xác định những loại thuốc, thực phẩm chức năng bị quảng cáo vi phạm trên mạng và không xác định được nhân thân để xử phạt, mới chuyển qua để Bộ TT&TT ngăn chặn, gỡ bỏ.

“Biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung không phải là biện pháp tối ưu, không xử lý triệt để tình trạng vi phạm. Quan trọng là phải xử lý tận gốc vấn đề, tức là xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm, khi đó mới có tính răn đe, cảnh báo”, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử phân tích.

Ông Do cũng thông tin thêm, Bộ TT&TT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chỉ thị về việc các bộ, ngành, địa phương tăng cường sự quản lý lĩnh vực của mình trên không gian mạng. Chỉ thị này đã đến những khâu cuối của quá trình xây dựng, đã lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành; xử lý xong phần góp ý và hiện đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Trước đó, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có Công văn 1448/TCT-TTHT gửi Bộ TT&TT đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng.

Theo Tổng cục Thuế, đây là biện pháp phối hợp cần thiết trước tình trạng tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn GTGT gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, từ ngày 21/4/2022, ngành Thuế đã triển khai hệ thống HĐĐT trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, các DN, tổ chức và cá nhân kinh doanh thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy truyền thống.

Tuy nhiên, thời gian qua có hiện tượng một số doang nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội, sử dụng công nghệ đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn GTGT gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế khẳng định, hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn vi phạm các quy định phạm quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

 Đồng thời, ngày 12/04/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Công điện 01/CĐ-BTC về việc tăng cường công tác quản lý giám sát việc phát hành, sử dụng HĐĐT, trong đó chỉ đạo Tổng cục Thuế phối hợp với các bộ, ngành để xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong phát hành, quản lý sử dụng hóa đơn điện tử.

Do đó, Tổng cục Thuế đề nghị Bộ TT&TT phối hợp chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan thuế để ngăn chặn, gỡ bỏ, xử lý các website có dấu hiệu thông tin, quảng cáo mua bán hóa đơn trên không gian mạng.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục