Bộ Công Thương điểm tên loạt doanh nghiệp không chịu nhập đủ xăng dầu

Công ty Hưng Phát; Tổng công ty thương mại Sài Gòn; Công ty Phúc Lâm; Công ty TNHH xăng dầu Giang Nam; Công ty TNHH Trung Linh Phát; Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh là những doanh nghiệp đầu mối có vi phạm trong thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao vừa bị Bộ Công Thương điểm tên.

Tại cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ngày 24/10, ông Trần Duy Đông (Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) chỉ rõ, một số thương nhân không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao.

Cụ thể, đó là: Công ty TNHH sản xuất - thương mại Hưng Phát; Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên; Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (mặt hàng diesel); Công ty TNHH xăng dầu Giang Nam; Công ty TNHH Trung Linh Phát (mặt hàng xăng); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh.

Công ty Hưng Phát vừa bị Bộ Công Thương "điểm tên" vì không chịu nhập đủ xăng dầu.
Công ty Hưng Phát vừa bị Bộ Công Thương "điểm tên" vì không chịu nhập đủ xăng dầu.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý IV/2022, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - nhấn mạnh, hai nguyên nhân dẫn đến việc đứt gãy nguồn cung ở một số địa bàn, đặc biệt là quý 3/2022.

  “Với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về cảng và premium (phí phải trả) trong nước, đáng lẽ phải được áp dụng từ 11/7, nhưng đến 11/10 mới được áp dụng, chậm đến 3 tháng, dẫn đến trong quý III, các doanh nghiệp lấy hàng trong nước thiếu tới 600 đồng/lít xăng. Chi phí nhập khẩu dù đã được điều chỉnh nhưng không sát thực tế nên các doanh nghiệp bị lỗ trong quý III tại khâu tạo nguồn khoảng hơn 2000 tỷ đồng. Đây chính là lý do các doanh nghiệp lỗ rất lớn”, ông Bảo cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trong quý III, chi phí tạo nguồn ở nước ngoài về, theo tính toán, doanh nghiệp chịu lỗ tới 650 đồng/lít xăng. Các chi phí đó doanh nghiệp đang phải chịu lỗ để thực hiện theo đúng nhiệm vụ chính trị phân phối xăng dầu được giao. Bên cạnh đó, với giá cả hiện tại trong quý IV, nhất là tháng 11, 12 tới, premium trong nước đang ở mức trên dưới 10 USD, như vậy doanh nghiệp dự báo sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít.

 “Để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu do Bộ đề xuất, phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước theo cách lấy Quỹ bình ổn bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước”, ông Bảo kiến nghị.

Đại diện Hiệp hội đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính để rà soát các chi phí, thay vì 6 tháng thay đổi 1 lần thì 3 tháng thay 1 lần để giảm đi chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra 6 nhóm giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối cần phải bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho cả nước trong mọi hoàn cảnh, phải thực hiện ít nhất bằng kế hoạch sản lượng đã cam kết và động viên các doanh nghiệp nâng công suất để đáp ứng nhu cầu nguồn cung tại các nhà máy sản xuất trong nước.

Cùng đó, các doanh nghiệp sản xuất cần áp dụng kỷ luật khắt khe hơn với doanh nghiệp đầu mối, bảo đảm cung ứng đầy đủ sản lượng phân giao, tránh tình trạng ký hợp đồng xong để đấy.

Một yêu cầu được đặt ra chính là từ 1/1/2023, các doanh nghiệp phải triển khai ứng dụng phần mềm quản lý trong kinh doanh xăng dầu, kết nối từ Bộ Công Thương đến với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối để minh bạch thông tin, quản lý lưu thông và bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp.

Đối với các cơ quan quản lý, Bộ trưởng Công Thương cũng đề nghị chính quyền các địa phương - cơ quan cấp phép và quản lý trực tiếp đối với hệ thống đại lý, tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ - kịp thời hơn trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục