Bị cảnh cáo vì chậm tiến độ, TCT Xây dựng Trường Sơn lại góp mặt tại dự án 3.000 tỷ đồng

Vừa mới bị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cảnh cáo do thi công chậm so với kế hoạch, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lại góp mặt trong liên danh trúng gói thầu thi công xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu trị giá gần 3.000 tỷ đồng.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn "góp mặt" trúng gói thầu 2.945 tỷ tại Đà Nẵng

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang. Giá trúng thầu hơn 2.945 tỷ đồng.

Hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện theo hợp đồng là 1.380 ngày (gồm 1.080 ngày thực hiện + 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng).

Tổng công ty xây dựng Trường Sơn góp mặt trong liên danh trúng gói thầu thi công xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu trị giá gần 3.000 tỷ đồng.
Tổng công ty xây dựng Trường Sơn góp mặt trong liên danh trúng gói thầu thi công xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu trị giá gần 3.000 tỷ đồng.

Dự án bến cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Bị cảnh cáo vì liên tiếp chậm tiến độ

Trước đó, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản gửi ông Nguyễn Hữu Ngọc - Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cảnh cáo đơn vị này do chậm tiến độ thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

“Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay.

Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.

Tổng công ty Trường Sơn bị cảnh cáo vì chậm tiến độ.
Tổng công ty Trường Sơn bị cảnh cáo vì chậm tiến độ.

Còn tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức PPP. Hiện dự án này cũng có sản lượng thi công thấp nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP do vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn. Tại dự án này, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn góp vốn làm nhà đầu tư, đồng thời cũng là nhà thầu thi công.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), nguyên nhân chậm tiến độ tại dự án này được đánh giá do doanh nghiệp dự án và các đối tác kém năng lực rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Hiện tại, Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ dù các nguồn vốn của dự án đã được khơi thông.

Khả năng “phân thân” của Trường Sơn như thế nào tại loạt gói thầu khủng?

Được biết, trong số 11 dự án thành phần thuộc trục dọc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT triển khai, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đều có mặt và phần lớn đều đứng đầu các liên danh nhà thầu thi công các gói thầu. Lớn nhất phải kể đến trong số này là Gói thầu XL13 (trị giá 1.127 tỷ) đoạn Mai Sơn - QL45, Gói thầu XL01 (gần 1.000 tỷ) đoạn QL45 - Nghi Sơn, Gói thầu XL02 (700 tỷ) đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, và nhỏ nhất là Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 600 tỷ…

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn “phân thân” như thế nào tại nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia?
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn “phân thân” như thế nào tại nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia?

Đây cũng là nhà thầu đang tham gia gói thầu 3.4 của dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài ra, công ty này còn trúng thầu thi công nhiều dự án lớn về thủy lợi, thủy điện ở Tây Bắc và Tây Nguyên như Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Ialy mở rộng, Hồ thủy lợi Ea Hleo…

Thực tế nói trên khiến nhiều người ngạc nhiên về khả năng “phân thân” của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia. 

Thái Bình

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục